Mình đã hoàn thành xong 6 bài luận cho 6 trường mà mình muốn học ngành MA TESOL và cảm thấy thật nhẽ nhõm. Trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ chia sẻ ngắn gọn kinh nghiệm viết luận cho các bạn có dự định tìm kiếm học bổng giống mình nhé!
Đầu tiên, ba khó khăn mà mình đã gặp phải trong quá trình viết luận và có thể bạn sẽ gặp đó là: không biết bắt đầu từ đâu, không biết cấu trúc của một bài luận như thế nào, và cuối cùng là trì hoãn việc viết luận. Nếu bạn có những khó khăn này, thì sau đây là giải pháp cho bạn.

1/ Các bước cần thiết để viết SOP và thời gian cụ thể

a/ Lên dàn ý (2 tiếng)

Trước hết, bạn cần tìm hiểu yêu cầu của SOP mà trường cần bằng việc vào gõ từ khóa: Tên trường + SOP guideline hoặc Personal statement guideline (Trường yêu cầu nộp dạng bài luận nào thì bạn gõ từ khóa tên dạng bài đó kèm tên trường nha). Đa số các trường sẽ có hướng dẫn nội dung bài luận mà bạn cần đáp ứng :) Sau khi nắm được yêu cầu của trường, bạn hãy viết tất cả các ý tưởng nảy ra trong đầu mình. Sau đó, khoanh lại những ý tưởng bạn thấy tâm đắc nhất và sắp xếp nội dung cho mạch lạc và logic. Ví dụ: Bài luận phải trả lời 3 câu hỏi: Tại sao chọn trường, tại sao chọn ngành, tại sao bạn phù hợp. Bạn suy nghĩ và viết ra tất cả các ý tưởng cho 3 câu hỏi này, sau đó chắt lọc lại nhen!

b/ Tham khảo bài mẫu + ý kiến bạn bè/mentor (2 tiếng)

Sau khi tự lên dàn ý xong, bạn hãy đọc các bài luận mẫu, để xem cách họ triển khai dàn ý, ý tưởng hay ho nào không, học các câu kiểu như template của họ trong SOP (I am excited about, I appreciate that...)
Sau đó bạn quay lại dàn ý của mình, sửa thêm một lần nữa. Xong xuôi, cẩn thận bạn có thể gửi dàn ý cho một vài người hiểu bạn hoặc mentor của bạn xem, nhận góp ý từ họ và sửa thêm một lần nữa

c/ Viết bài (3 - 4 tiếng)

Xong dàn ý là khâu khó nhất rùi. Giờ bạn chỉ việc viết luận thôi. Đầu tiên, viết bằng tiếng việt cho văn thơ lai láng, rồi chỉnh trang lại bằng tiếng anh.

d/ Soát lại bài (3 - 4 tiếng)

Sau khi viết xong, bạn để bài ở đó cho nguội :))) Rồi bạn lập một danh sách những yêu cầu mà bài luận của bạn cần đáp ứng như sau:
- Mạch lạc, có kết nối giữa các đoạn, có lý do cho câu chuyện của bạn, cả bài luận là tổng thể câu chuyện về bạn. Ví dụ, bạn làm công việc A vì bạn cần bồi đắp kỹ năng X, sau đó bạn thấy thiếu kỹ năng Y nên chuyển sang công việc B và học thêm khóa C
- Ví dụ chi tiết, rõ ràng (Ai, ở đâu, làm gì, như thế nào). Dùng cấu trúc kể chuyện STAR (Situation - Task - Action - Result)
- Không nói suông, luôn có dẫn chứng đi kèm. Ví dụ: tôi có thể đóng góp nhiều cho trường, sau đó phải liệt kê những điều bạn đóng góp được
- Có điểm nhấn, key words về con người bạn mà người đọc có thể take away được
- Ngôn ngữ tích cực, tức là bạn thể hiện góc nhìn tích cực, thất bại thì học được cái gì và khó khăn thì khắc phục như nào
Roài xong, bạn đối chiếu các điểm bài luận cần đáp ứng được với bài bạn vừa viết xong, rồi sửa lại. Xong rồi lại gửi cho bạn bè đọc, lại suy ngẫm. Sửa đi sửa lại thêm 3 lần nữa, sao cho bạn đọc lên thấy hài hòa đáp ứng các tiêu chí trên là xong nhé ;)

2/ Tài liệu tham khảo viết SOP

Vào group: Săn học bổng, Nguồn học bổng, Scholarship for Vietnamese.. trong các hội nhóm. Bạn vào mục file chia sẻ và down tài liệu về tham khảo.

3/ Công cụ dùng khi viết SOP

Grammarly: chỉnh lỗi chính tả, ngữ pháp
Google dich, Tracau.vn, các loại từ điển

4/ Những hội nhóm mà mình tin dùng

Mình đã học 1 khóa tổng quan về học bổng ở Opportunity Hunting với chị Minh và anh Dũng. Lý do: Giá hợp lý + chất lượng tuyệt vời. Cả khóa 2tr4 về tất cả các thành phần bộ hồ sơ, kèm được chữa 1 CV, 1 SOP, 1 list trường, 1 LOR. Tuy nhiên, trước khi học, các bạn mà viết sẵn, tìm hiểu sẵn roài thì càng khai thác được nhiều, vì mình biết mình cần gì và thắc mắc gì để hỏi ha. Học xong, book chị Minh mentor luôn cũng được.
Mình sử dụng dịch vụ mentor ở Nguonhocbong.com. Và gặp chị Trân mentor cho học bổng GOI-IES và học bổng GREAT :)) Lý do mình hổng book chị Minh vì chị Minh có con nhỏ 8 tháng tủi, bận nên mình quay xe tìm mentor khác. Mình vẫn đang làm việc cùng chị Trân và thấy chị chữa đi vào trọng tâm, giúp mình khá nhiều :D
Link đọc bài luận mẫu của các bạn Pakistan
Tổng quan sẽ mất khoảng 10 - 12 tiếng cho một bài luận. Chúc các bạn viết luận hiệu quả và vào đi du học thuận lợi nhé!
Đọc thêm: