I Dẫn nhập

Mình có ý tưởng viết bài là vì có một số sự kiện nổi trội gần đây làm mình đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Cụ thể là sự phổ biến về môn golf trong giới trẻ và những vụ scandal nổi trội trong giới showbiz về bộ môn này. Xung quanh mình mọi người cũng dùng từ ''đi đánh golf'' để châm biến hay nói về sự giàu có, khi được nghe quá nhiều về vấn đề này mình tự đặt ra câu hỏi rằng: "golf là bộ môn như thế nào mà lại thể hiện sự giàu có và quyền lực?" và đó cũng là bước đầu cho bài viết này được đánh máy.
Sự sang chảnh và giàu có
Sự sang chảnh và giàu có
Theo những kiến thức ít ỏi mình được biết về bộ môn này thì golf là một bộ môn thể thao, mà người chơi sẽ được chơi ở một sân cỏ cực kỳ là rộng lớn và dùng gậy để đánh bóng vào một lỗ trên sân golf. Nên mình lại đặt thêm một câu hỏi nữa:''Môn này có gì đâu mà phải tốn nhiều tiền để chơi nó, cũng chả thể hiện được gì?" Nhưng khi thấy người ta đánh golf trên TV với quy mô của sân golf đã làm mình há mồm. Theo quan sát được thì một sân golf đạt chuẩn đầu tiên phải có sân và sân thì phải có cỏ :) và có khá nhiều lỗ, cụ thể là khoảng 18 lỗ và từ khu vực đánh bóng đến lỗ thì phải qua rất nhiều chướng ngại vật như ( hồ nước, hố cát,...) nói chung ở đây mình muốn nói là sân cỏ phải rất, rất là rộng lớn, chưa kể các dịch vụ kết hợp như ăn uống, nghỉ dưỡng,...
Và chủ để hôm nay mình muốn nói đến sẽ là sân cỏ :))

II Sân Cỏ

Tại sao phải đánh golf trên sân cỏ mà lại không đánh golf trên sân bê tông? Không phải sân bê tông thì hiện đại hơn và thể hiện sự phát triển của con người hơn hay sao? Hầu như đường đi ở thành phố đều bê tông hóa cả, đó không phải là sự hiện đại sao?
Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta phải quay về quá khứ để xem thử điều này bắt đầu từ khi nào. Vào cuối thời kỳ Trung Cổ, trong những lâu đài của giới quý tộc ở nước Pháp và nước Anh đã ra đời cái ý tưởng phải nuôi trồng những khoảng sân cỏ rộng lớn ở lối vào lâu đài, dần dà nó đã ăn sau vào tư tưởng của con người cho đến ngày nay, đó là biểu tượng cho sự quyền quý và giàu có. Hãy để ý những ngôi nhà của những tỉ phú, họ luôn có một khoảng không dành cho những đám cỏ, không phải vì họ yêu thích thiên nhiên mà họ muốn thể hiện sự giàu cho và quyền lực của mình.
Sân cỏ của một lâu đài
Sân cỏ của một lâu đài
Trồng cỏ cũng mất rất nhiều công sức và tiền bạc giống như trồng cây (nói chung cho các sản phẩm đem lại giá trị sản xuất), bạn cần chăm sóc, cắt cỏ, tưới nước và đặt biệt chúng chiếm rất nhiều diện tích. Nhưng lại không đem giá trị sản xuất nào, bạn không thể chăn nuôi, không thể thả gia súc trên đó và ngay chính bạn nhiều lúc cũng không thể dẫm lên chúng vì chúng sẽ chết. Một điển hình là ở trường đại học mình đang theo học, trường mình có một khung viên rất tuyệt vời và nhiều sân cỏ bao quanh lối đi, nhưng bọn mình không thể đi vào sân và dẫm lên chúng, trước bãi cỏ luôn có những bảng ghi ''không băng qua lối này''. Thậm chí có thể bị ghi lỗi khi vi phạm. Không một người nông dân hay người bình thường nào lại "rảnh" đến mức lại trồng cỏ vì đơn giản là họ không đủ thời gian và tiền bạc để phí phạm vào đó. Trong khi người giàu thì có thể, do đó, nó là một cách thể hiện việc "Tôi rất giàu và quyền thế".

III Sự phổ biến

Từ thời kỳ phục hưng cho đến thế kỷ của công nghệ hiện đại ngày nay, đã trải qua biết bao nhiêu là sự thay đổi trong bộ máy chính quyền từ phong kiến cho đến tư bản nhưng hiện nay bạn vẫn thấy đó, trước nhà trắng vẫn còn giữ lại những đám cỏ rộng lớn. Một điều đáng mừng là nhờ có công nghệ hiện đại, những đám cỏ không còn chỉ tồn tại ở những lâu đài, dinh thự của những kẻ giàu có và quyền lực mà những cư dân thuộc tầng lớp trung lưu ngày nay cũng có thể có một sân cỏ riêng trong ngôi nhà của mình. Máy cắt cỏ, hệ thông phun nước tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm một mớ tiền, nhưng vẫn thể hiện được sự giàu có của mình :)
Sân vườn một ngôi nhà hiện đại giàu có
Sân vườn một ngôi nhà hiện đại giàu có
Bóng đá một môn thể thao vua và phổ biến trên toàn thế giới, nó cũng là một nhân tố giúp cho sân cỏ được nhiều người biến đến và quan tâm.
Kết: Nếu bạn muốn thể hiện sự giàu có, hãy lên ý tưởng một ngôi nhà với bãi cỏ rộng lớn :)
Bài viết được tham thảo ở cuốn Homo Deus: Lược sử tườn lai của Yuval Noah Harari.