Một Sài Gòn bình thường mới là gì? Bạn đang kỳ vọng gì về một tương lai sắm tới của Sài Gòn! Chúng mình cùng chia sẻ với nhau nhé!
Đây là một cơ duyên khi mình vào Sài Gòn công tác từ tháng 3/2021, khi đó Việt Nam vừa chống dịch hoàn thành đợt đầu năm (sau Tết âm) những tưởng mọi thứ sẽ trở lại "bình thường" nên mình đã xách vali lên và đi.
Mình tận hưởng Sài Gòn hoa lệ và vội vã như cách mình enjoy tất cả mọi thành phố nơi mình đã đến. Thú thực, mình chưa từng gắn bản thên mình với 1 thành phố nào đó, kể cả nơi mình sinh ra và lớn lên vì đối với mình việc có trải nghiệm mới, và nghĩ về những điều khác biệt hơn là "hoà tan" bản thân mình ở vùng đất đó. Đúng như người ta nói về Sài Gòn:
- Bạn yêu Sài Gòn vì nó rộng lớn với nhiều quận, có nhiều chỗ vui chơi, giải trí, chụp ảnh,...
- Bạn yêu Sài Gòn vì 7749 món đồ ăn đường phố! Thật ra mình còn chưa cả ăn hết được đến 77 món vì khi 1 thời gian di chuyển mình nhận ra bản thân mình không dễ ăn như mình nghĩ :))
- Bạn yêu Sài Gòn bởi những con sông, nhánh sông nhỏ uốn lượng cả thành phố
- Bạn yêu Sài Gòn vì thời tiết vô cùng thuận hoà và dễ chịu...
Mình thích nhất Sài Gòn ở thời tiết vô cùng thoải mái và thực sự phù hợp của nó. Một Sài Gòn sáng sớm man mát và cảm thấy khoan khoái khi bước ra ban công vươn vai; buổi trưa có nắng gắt nhưng thực sự cái nắng gắt rất khác Hà Nội (nếu ở HN là nắng mà cảm giác muốn ung thư da bởi sự rát, đường bốc lên nhựa đường,.. thì SG đỡ hơn, bạn vẫn có thể đi bộ dưới nắng và ngồi ăn ngoài các quán vỉa hè mà không cần điều hoà). Đến chiều tối thời tiết dịu mát ngay chứ không "hầm hập" như ngoài miền Bắc mình. Thời tiết này khiến sức khoẻ mình tốt hơn, mình ít bị sổ mũi và ốm vặt hơn.
Sài Gòn với những con người dễ thương cùng giọng nói dễ thương. Khi vào SG chủ yếu mình làm việc và bạn bè là các bạn miền Nam (cũng có SG gốc, cũng có những bạn từ tỉnh lân cận lên học). Bố mẹ mình đã rất lo lắng khi thấy tin tức cướp giật, nhộn nhạo các thứ này kia,... nhưng trộm vía, may mắn mình luôn gặp được những người bạn thực sự tốt và chăm lo cho mình. Huhu respect!
Rồi Sài Gòn bước vào cơn bệnh Covid-19 vào những ngày đầu tháng 6 với những ca trong cộng đồng chỉ là rải rác. Mình đã nghĩ, chắc sẽ sớm thôi, Sài Gòn sẽ khoẻ lại, mọi thứ lại được hoạt động bình thường như mọi ngày hoặc cùng lắm là hết tháng 7. Nhưng không, lần này Sài Gòn trở bệnh nặng hơn, đã sang tháng 9 mà Covid vẫn chưa tha cho Sài Gòn :< Theo đúng kế hoạch mình sẽ chỉ vào Sài Gòn 3 tháng thôi, sau đó sẽ back lại Hà Nội, nhưng có lẽ với hiện tại, chắc năm nay mình không cần mua đồ mùa đông =))) Mình mong Sài Gòn sớm khoẻ để mọi người có thể trở lại cuộc sống thường nhật.
Nhưng trong cái khó, mới thấy cái tình của mọi người. Mình và các bạn của mình ở với nhau, nương tựa và cùng nhau vượt qua khoảng thời gian này. Thú thực, mình không phải là đứa thích nấu ăn, không biết đi chợ,... mà những điều này là thiết yếu trong thời điểm này! Thật may, các người bạn Sài Gòn ở cùng vẫn luôn yêu thương và lo lắng cho mình. Mình có nhiều hơn những cuộc điện thoại, tin nhắn hỏi thăm từ gia đình, bạn bè ở ngoài Bắc; mọi người lo mình ăn uống sao, có gần F0 hay không?... Nhưng trộm vía, thật may mình vẫn khá ổn, so với những người khác ở Sài Gòn đang oằn mình chống trọi với dịch bệnh.
Mình cảm thấy mình thật may mắn, mình vẫn được đi làm, vẫn được sử dụng chất xám của mình cho công ty, vẫn được trả lương đúng hạn, vẫn được sống tự do và thoải mái về tinh thần ít nhất trong khuôn khổ "4 bức tường lớn".... Khu mình ở, mọi người trao đổi vs nhau về đặt đồ ăn (tất nhiên là qua group chat online), có người có 6 ổ bánh mì cũng nhắn lên nhóm share với mọi người, có người có 2 bó rau ngót không ăn hết cũng share với mọi người, có người thiếu nước rửa bát có ngay những người sẵn sàng chia sẻ liền,... thế mới thấy sự yêu thương đùm bọc nhau của mọi người trong đợt này.
Mình mong rồi Sài Gòn sẽ khoẻ, Việt Nam mình sẽ khoẻ sớm thôi!
Ít nhất mình có thể coi đây là trải nghiệm thay vì là một điều thật tệ đã xảy đến trong cuộc sống của mình. Một Sài Gòn bình thường mới chắc sẽ mặc đồ bảo hộ thay vì những bộ quần áo thời trang mất =))) Nếu bạn đang đọc bài này, chúc bạn luôn vui vẻ và có nhiều sức khoẻ nha!