Cách mà nhân vật Dabasir thoát khỏi nợ nần bằng cách phân chia thu nhập theo 7-2-1. Cộng vào đó là góc nhìn nhân vật đã từ từ trả đi món nợ của mình. Làm tôi òa lên một cách bất ngờ vì nó hẳn sẽ có ít với nhiều gia đình…
(Cuốn sách : Người giàu có nhất thành Babylon)
(Cuốn sách : Người giàu có nhất thành Babylon)
Tôi đã được sinh ra trong một môi trường lao động phổ thông như bao người trên cuộc đời này. . Đó là vùng quê, đường sá đơn sơ, những  dãy trọ, dân lao động, … Và đặc biệt gia đình tôi cũng mắc nợ. Việc nợ nần, thiếu thốn, đồng tiền chi tiêu không hợp lý là một điều đáng sợ. Lúc có tiền được sử dụng một cách bừa bãi. Lúc thiếu thốn thì đều đương nhiên là phải vay nợ. Lý do nợ của gia đình tôi xuất phát từ các trò chơi đỏ đen.
Hai thứ mà tôi có thể thấy gần chính mình là môi trường và tầm nhìn. Các bạn biết đó ở trong một môi trường lao động những thứ  tôi thường thấy là đi làm sau đó là giải trí bằng cách nhậu nhẹt, cá độ, … Về tầm nhìn của gia đình đó là chẳng có một phương hướng quản lý đồng tiền một cách rõ ràng. Khi nợ phát sinh cũng không có cách để giải quyết nó. Thường thì tôi thấy thứ mà họ muốn là một cục tiền rơi xuống và giải quyết những sai lầm . Nhưng điều đó có lẽ chỉ có trong giấc mơ. Đôi lúc họ sẽ bỏ trốn và chính trong cuốn sách “Người giàu có nhất thành Babylon” nhân vật Dabasir có những nét tương đồng đến kỳ lạ với những con người này . Đó là việc bỏ trốn để phủ bỏ trách nhiệm nợ nần, bỏ mặc người vợ, sống cuộc sống lang bạt.
Vì đã là một nhân tố trong hoàn cảnh ấy tôi biết rằng nợ mang đến cho gia đình tôi cảm giác ngạt thở vì nó. Như là một con đường chẳng có lối ra ở về mặt tinh thần. Rồi tôi nhận ra đó là  một bài  toán chẳng biết cách giải vì đơn giản không hề có ai nói với gia đình tôi hay chính là bố tôi cần được tri thức để có một cái nhìn để giải quyết vấn đề trên.
Nguồn cảm hứng của bài viết này đến từ tỷ lệ 7-2-1 của Dabasir và cũng như cách anh ấy dám đối diện với thực tế giải quyết từng bài toán . Với tôi Dabasir là một người đàn ông đáng kính với sự dũng cảm trên.
Trong chương 9 của cuốn sách “ Người giàu có nhất thành Babylon ”. Câu chuyện về nhân vật Dabasir đã tạo cho tôi một sự bất ngờ. Tôi đã wow lên khi đọc về câu chuyện của nhân vật này. Nhận ra việc này có thể giải quyết như thế này mà và nếu bố tôi hay chính những gia đình tương tự được tiếp xúc có thể mạnh mẽ giải quyết như Dabasir vậy. Ai cũng có thể giải quyết được nó mà không phải chạy trốn rồi từ bỏ gia đình và lòng tự trọng.
Tóm tắt về câu truyện : Kể về quá trình trở lại từ cuộc đời nô lệ ở Syria đến khi trả hết nợ và được tôn trọng ở chính quê hương Babylon của chính nhân vật Dabasir:
Miêu tả chi tiết quá trình Dabasir giải quyết và những con số cơ bản về sự phân chia trong việc tiết kiệm và chăm lo gia đình:
Tôi đặt tên cho nó là tỷ lệ tài chính của Dabasir. Phân đoạn này khiến tôi tự suy ngẫm rằng, giá như những người chủ gia đình có thể áp dụng thì họ sẽ có con đường đúng đắn hơn rồi .
 Sự đề cập trong sách như sau : Thu nhập chúng ta sẽ chia thành 10 và  nó  được chia ra cho 3 mục tiêu như sau 1 phần tiết kiệm, 2 phần trả nợ , 7 phần cho gia đình. Với kinh nghiệm trong tấm thẻ này Dabasir đã đưa gia đình mình vượt ra khỏi thứ gọi là nợ. Không đơn giản là việc phân bổ để dần dần trả hết nợ. Dabasir cho tôi và bạn thấy được cách nhìn nhận mà ai đều nên học hỏi từ anh ấy. Và đặc biệt 3 mục tiêu trên là một phần tiết kiệm nhưng nó mang cho chúng ta món quà lớn hơn rất nhiều.
( Cách Dabasir chia thu nhập của bản thân )
( Cách Dabasir chia thu nhập của bản thân )
MỘT PHẦN TIẾT KIỆM:
Gần như trong ký ức của chính mình gia đình tôi luôn nợ. Nợ nó như là con chuột gặm nhấm cả ngôi nhà vậy. Gia đình tôi cứ làm cứ làm rồi nhìn lại chúng tôi chẳng dư được đồng nào cả. Thậm chí nếu có dư với con số lớn ví dụ như 20tr-30tr thì sẽ sử dụng mất đi mà không bảo toàn được số tiền mà gia đình kiếm được.  Nếu chúng ta đủ kiên trì và kiên định bảo toàn 1 phần mười số  vàng như Dabasir đã thực hiện . Một gia đình phổ thông bình thường sẽ có một lối đi rõ ràng và rành mạch trong kế hoạch tài chính chi tiêu gia đình. Để từ đó có tầm nhìn minh mẫn  thấy rằng đây sẽ là trách nhiệm để thực hiện và số vàng tiết kiệm đó với sự bảo toàn vàng của chính mình. Thời gian trôi lâu dần đi tất nhiên chúng ta có thể sử dụng để đầu tư hoặc dùng nó để xây dựng thêm vàng như cách mà các nhân vật đã làm trong cuộc sách “ Người giàu nhất thành Babylon” đã viết trong cuốn sách. Điều quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh chính là mặt tinh thần của vấn đề . Nếu bạn sinh ra một gia đình phổ thông như tôi thì chúng ta sẽ biết rằng nếu gia đình ta có cái nhìn rõ ràng và thực hiện như tấm thẻ thứ nhất thì sự vui sướng nhất là sự thanh thản trong tâm hồn. Ta sẽ chẳng còn sợ những ngày về nhà với không khí muốn chúng ta ngộp thở vì đơn giản làm hoài làm mãi mà ta chẳng có gì. Sự lo lắng khi một sự kiện khó khăn ập đến bất ngờ. Giá  như nhà mình , giá như ba của tôi có thể biết và suy ngẫm về tầm thẻ thứ nhất này. Thì có lẽ gia đình của ta đã tràn ngập tình yêu. Đã …
BẢY PHẦN CHO GIA ĐÌNH:
“ Tôi sẽ chu cấp đầy đủ cho người vợ thân yêu ” Dabasir nói. Ở vị trí là một người đàn ông tôi sẽ giữ điều này đi theo mình suốt đời. Vì đó là trách nhiệm, lòng tự trọng, sự tử tế và tình yêu thương. Niềm vui và sự hưởng thụ sẽ là thứ không thể thiếu. Tất nhiên ta sẽ chi tiêu với 7 phần được phân ra để sử dụng cho gia đình. Dabasir đã đúng khi phân chia như vậy vì khi gia đình ta khỏe mạnh thì chính chúng ta sẽ có động lực đối diện các khó khăn dù là thế nào đi chăng nữa. Ngày tôi còn bé gần như có rất ít gia đình có cái nhìn giống như Dabasir, nhất là những người đàn ông họ không bao giờ quan tâm hay chúng ta có thể nói rằng là vô tâm. Tiền lương của họ chỉ sử dụng trong việc vui chơi riêng và đôi khi là dùng cho gia đình nhưng ưu tiên vẫn là bản thân họ. Các chi phí gần như đều đến từ người vợ và khi việc đó diễn ra quá lâu và người chồng không chịu hạ cái tôi để nhìn nhận. Trong hoàn cảnh này chẳng có gia đình nào có thể vui nổi. Ngược với điều đó là gia đình được sự phân chia đúng mục đích đến từ cả vợ chồng. Phần để dùng cho chăm sóc gia đình đã được xác định và như trong cuốn sách mà chúng ta đang đề cập có thể  là 7 phần hoặc một con số chênh lệch ở mức độ phân chia tương tự. Tôi dám chắc sự chỉn chu về mức sống, thức ăn, điều kiện sống và quan trọng nhất là niềm vui gần như to lớn sẽ có được.
Tất nhiên sự chi tiêu  sẽ phải đảm bảo dưới mất đã chia là 7 phần . Nhưng khi chúng ta dành phần lớn nhất nay cho gia đình nó luôn là điều chính đáng. Nếu vui từ việc tiết kiệm, niêm vui việc sử dụng đúng giá trị đồng tiền. Ta nên cho gia đình ta ít nhất là 7 phần đừng sống tằn tiện và vô trách nhiệm để rồi chính chúng ta cũng sống trong bức tranh u tối. Chẳng ai muốn ở trong đó cả.
CUỐI CÙNG LÀ 2 PHẦN DÀNH CHO VIỆC TRẢ NỢ:
Từ tấm thẻ thứ hai đến tấm thẻ thứ 5 trong chương 5  . Tôi và bạn sẽ cùng nhau quan sát quá trình trả nợ từ Dabasir . Sự việc để mang nợ đến chúng ta nhanh như gió vậy. Suy nghĩ đầu tiên ta cần có để giải quyết vấn đề này là tư tưởng tôi sẽ trả. Vì trong cuộc sống của tôi đã thấy quá nhiều người vì trốn tránh không muốn giải quyết trách nhiệm chúng ta gây ra.
Chữ tín giúp chúng ta mượn nợ. Và chúng ta cần có trách nhiệm biết rõ ta vay ai, ta phải giải quyết cho ai. Dabasir đã liệt kê tất cả các khoản nợ, cùng với đó ta sẽ bắt đầu đưa ra quyết định quyết tâm trả nợ cho những người cho vay đầu tiên.
Nhưng ở vị trí là một người cho vay thì chẳng ai muốn việc trả nợ diễn ra quá dài . Thông qua tấm thẻ thứ ba ta có thể nhìn thấy được nhiều nhân vật cho vay nợ với nhiều thái độ khác nhau. Ahmar đã đưa ra những lời cay đắng, Birejik cần nhận lấy lại tiền gấp vì trong hoàn cảnh cùng cực , Alkahad hăm dọa, còn một số người khác thì đồng ý với đề xuất trả nợ của Dabasir. Sự dũng cảm Dabasir là một điều đáng coi trọng. Vì trong thực tế ở xã hội để một con nợ đối mặt với chủ nợ là một điều khó khăn ở tầng lớp lao động. Việc dám trình bày phương án để chịu trách nhiệm với số nợ đã vay là sự vượt qua nhiều tầng lớp cảm xúc e thẹn , sợ hãi và cảm giác tội lỗi. Sự chuyển hóa ra thực tế chúng ta cần nhiều hơn góc nhìn suy nghĩ là hành động . Nhưng chẳng có chủ nợ nào có thể từ chối một con nợ xin được giải quyết vấn đề.
Thông qua tấm thẻ thứ 4 đã dần dần từng bước thanh toán đi các khoản nợ của mình. Với trong sách đó chỉ đơn giản là 2 trang miêu tả về quá  trình trên. Nhưng ở thực tế bạn cần phải  mất thời gian rất lâu bao gồm cả sự vượt qua chính bản thân mình. Để rồi ở tấm thẻ thứ 5 ta thấy được đích đến hạnh phúc của gia đình Dabasir .

Tổng kết lại :

Nếu bạn cũng như tôi. Chúng ta đã từng là một phần trong hoàn cảnh như Dabasir . Dù là ở khía cạnh nào hãy mạnh mẽ chia sẻ cách giải quyết . Tôi biết thực tế có rất nhiều biến số. Mỗi gia đình mỗi cảnh chẳng đâu giống đâu. Nhưng nếu ta trống rỗng thì cách của Dabasir cũng có thể coi là bản hướng dẫn mà ta có thể đi theo. Không những thế cách đối diện một cách bản lĩnh  của Dabasir và việc coi trọng gia đình mới là điều tôi học hỏi theo.
Cảm ơn các bạn vì đã đọc.  Chúc bạn một ngày vui vẻ.