Những ngày cuối năm mọi người điều chuẩn bị tấp nập để gia đình cùng nhau đón chào Tết Nguyên Đán, chúng ta lại chuẩn bị đón một năm mới. Những chậu bông đã được trưng bày bên hành lang đường, nơi chợ tết với đầy hương hoa hương sắc. Dù ở vị trí nào trong thời gian sống của chính mình, tôi nghĩ rằng chúng ta ít nhiều điều có sự rung cảm về Tết cũng như là sự kết thúc và bắt đầu một năm mới.
Trách nhiệm, lo lắng cho một năm mới là điều khó tránh khỏi khi ta đã lớn. Có thể là sự mong lung trong phương hướng của bản thân khi  năm mới lại đến, hay một vài việc ta cần phải hoàn thành, hoặc là gánh nặng trên vai vẫn phải tiếp tục và tiếp tục … Ấy vậy trong vòng quay này không chỉ có sự áp lực không đâu. Song đồng hành với điều ấy luôn là một người bạn mang tên là hạnh phúc , là niềm vui. Vào một ngày tình cờ  tôi đã chọn và mua cuốn sách “Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé” để đọc nhằm tìm kiếm nhiều hương vị mới cho góc nhìn của bản thân. Thế rằng tôi đã đọc và biết được thuật ngữ được gọi là Hygge . Một từ ngữ mang giá trị cốt lõi về lối sống của người Đan Mạch . 
Cuốn sách “Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé”
Cuốn sách “Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé”
Đây là một cuốn sách thật sự thú vị đối với tôi .  Ngắm nhìn sự miêu tả về cách mà những con người Đan Mạch đón nhận trong cuộc sống. Để rồi sau đó chính tôi đã ngẫm nghĩ lại trong dòng thời gian đã trải qua. Tôi  tin chắc chí ít chính chúng ta cũng đã có những khoảnh khắc nhỏ Hygge mà chúng ta cảm thấy tuyệt vời và biết ơn. Những điều ta chẳng ngờ để ý trong cuộc sống hằng ngày hay có một cái tên cho những niềm vui ấy. Ta có vẻ chưa để ý tới,  Có lẽ cũng vì lý do  đơn giản vì tôi và bạn vẫn chưa nghĩ đến việc đặt tên cho sự vui vẻ nhỏ bé mà to lớn kia thôi. Cuốn sách mang cho tôi sự nhắc nhở tâm trí của bản thân chính mình. Để rồi tôi trân trọng và ngắm nhìn những giây phút đó hơn. Đời sống không chỉ có những nốt trầm.

Hygge được diễn ra như thế nào?

‘Hygge là một trạng thái mà bạn trải nghiệm khi cảm thấy thanh thản với chính mình, với người bạn đời, với quan chức thuế và với cơ thể của mình’ Nhà văn Đan Mạch Tove Ditlevsen đã viết về Hygge
Theo cảm nhận của cá nhân tôi, Hygge tựa như một cơn gió nhẹ nhàng mang sự mát mẻ của buổi chiều tà trong hàng cây xanh mát , tựa như tiếng xì xào khi ta đặt tai mình ghé bên vỏ ốc biển, cũng tựa như ánh nắng ấm áp trong ánh nắng ban mai một ngày sáng sớm,... Chẳng hề dồn dập, thời gian trôi đi nhẹ nhàng nhẹ nhàng và không gian cứ thế diễn ra mang đến cho ta những niềm vui thật đơn sơ. 
Hygge xuất hiện ở mọi nơi xung quanh ta. Có thể Hygge nằm trong hoạt động ta làm , trong môi trường ta sống, trong các món ngon chúng ta ăn hoặc cho thể ở trong sự cảm nhận sự thỏa lòng của chính bản thân mình . Mỗi cá thể là riêng biệt với cuộc sống khác nhau, Chúng ta đều có thể có những giây phút Hygge riêng cho bản thân ở mỗi ngày mà ta chẳng để ý. Nơi ta nhận được niềm vui với  thỏa mạng trong suy nghĩ và cảm nhận trong cuộc sống.
Hãy để tôi đưa cho bạn một vài ví dụ trong chính cuộc sống của tôi nhé: 
Quay về quá khứ khi tôi còn là một cậu bé thì. Tại vùng nông thôn tôi đã có một số hoạt động phụ giúp ông bà có thể là trong việc hái lá dâu tằm, đi thu hoạch cà phê … Trong lúc diễn ra những hoạt động này, thường sẽ có một khoảng thời gian nhỏ mà chúng tôi nghỉ ngơi dưới bóng mát sau một thời gian làm việc. Cùng nhau uống vài ba ly  nước chanh được pha sẵn mát lạnh và cũng có thể ăn thêm một vài cái bánh. Song với đó là một vài câu chuyện sẽ xuất hiện khi mọi người trò chuyện với nhau khiến mọi người cười phà lên quên cả mệt mỏi. Cảm giác vui vẻ đó đối với tôi cũng có thể là một khoản thời gian mà tôi gọi là Hygge trong chính đời sống của bản thân mình.
Hay tại thời điểm hiện tại, tôi với một công việc văn phòng như bao người. Văn phòng nơi tôi làm việc có những các cửa sổ có một góc nhìn rất đẹp. Thỉnh thoảng vào giờ chiều khi rót nước hoặc pha cho mình một ly trà , tôi sẽ từ từ chậm chậm lại ngắm nhìn cửa sổ uống cho mình một ngụm nước, hít thở thật sâu và nhìn một cách xa xăm . Khoảnh khắc ấy tôi đoán chỉ đâu đó trong vòng 2-3 phút nhưng nó mang lại sự bình yên đến lạ. Và tôi nghĩ đó cũng là một khoảng Hygge riêng của chính tôi.
Hygge là sự thỏa mãn trong suy nghĩ và cảm nhận. Nó có thể xuất hiện trong mỗi ngày mà ta chẳng để ý. Nó xuất hiện ở mọi nơi ở đời sống ta. Sự bình yên , sự thân mật, sự vui vẻ, sự kết nối… 

HYGGE TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI ĐAN MẠCH

Tại môi trường nơi Bắc Âu luôn có sự tương phản rõ rệt giữa ấm áp và lạnh lẽo, giữa ánh sáng và bóng đêm. Trời xám xịt và nhiều mây với nhiệt độ trung bình khoảng 15 đến 16 độ C. Có tới 173 ngày mưa... Với điều kiện tự nhiên trên từ đó con người Bắc Âu đã xây dựng cho mình một sự ấm áp ở không gian, hoạt động  , ẩm thực, …  trong lối sống cho chính họ.
Nguồn hình ảnh: https://baophapluat.vn/hygge-bi-quyet-song-vui-khoe-cua-nguoi-bac-au-post238211.html
Nguồn hình ảnh: https://baophapluat.vn/hygge-bi-quyet-song-vui-khoe-cua-nguoi-bac-au-post238211.html
Không gian sống:  Con người Đan Mạch được miêu tả qua cuốn sách rằng họ dành khá nhiều thời gian để ở trong ngôi nhà của chính họ. Họ xây dựng nên những trạm Hygge riêng cho gia đình . Những địa điểm mang đến không khí an vui và bình yên. Những trạm Hygge đấy được xây dựng dựa trên cảm giác thoải mái của mỗi cá nhân với những món đồ vật yêu thích của bản thân. Tại đó họ có thể vui khi thấy chúng và dùng chúng. Các đồ vật ấy tiếp xúc với tất các giác quan của họ. Một không gian mà gia đình thoải mái yêu thương chẳng vội vã. 
Hoạt động sống: Đời sống của người dân Đan Mạch đã được miêu tả qua từng con chữ và hình ảnh thông qua cuốn sách trên.  Ít nhiều ta sẽ được ngắm nhìn hình ảnh cha mẹ đọc chuyện cho những người con mình trước khi đi ngủ cùng với sự ấm áp trên giường trong câu chuyện với nhiều điều huyền bí. Những buổi trà chiều luôn sẵn sàng  chào đón các vị khách dù bất ngờ hay đã được hẹn trước.  Xây dựng những buổi họp mặt vào những ngày sự kiện hay những ngày nghỉ gắn bó với những ngôi nhà vườn. Sự gắn kết đã mang đến sự sẻ chia của từng  hơi ấm trong các hoạt động của người dân.
Ẩm thực: Trong cuốn sách “Hạnh Phúc Từ Những điều nhỏ bé” không chỉ là sự giới thiệu các món ăn đã mang đến sự hạnh phúc cho người dân Đan Mạch mà còn trao tặng chúng ta thông tin công thức làm ra chúng. Các món ăn đã được miêu tả sống động như bánh mì buổi sáng của Palle mang đầy tình yêu từ anh ấy, sự kỳ diệu nhất diễn ra trong quá trình làm bánh của mình anh ấy. Cảm giác thoải mái với việc làm bánh. Sau đó nối tiếp là sự ngọt ngào ở giây phút thưởng thức cùng nhau. Hay món bánh xốp Socola mang đến sự thỏa mãn trong lúc thèm ăn một thứ gì đó mang hương vị ngọt và cả món bánh kếp dày của bà Ina tô điểm cho những buổi trà chiều…

TÌM RA SỰ HYGGE CỦA RIÊNG MÌNH

Bắt đầu một ngày mới ta sẽ làm gì ? Bắt đầu vệ sinh cá nhân, ăn sáng, bắt đầu công việc cho đến lúc chiều tà rồi sau đó là thời gian nghỉ ngơi… Để rồi một tuần ta sẽ diễn ra như thế nào, tiếp đến một tháng ta sẽ phải hoàn thành những gì . Kết thúc với một năm ta có những gì? 
Chúng ta sẽ luôn sống , cứ đi qua và trải qua. Bạn và tôi có thử đặt suy nghĩ rằng bao nhiêu phút giây làm ta hạnh phúc . Khoảng bao lâu nhỉ? Chúng ta có cần thiết phải có tiền rồi mới được hạnh phúc ? Hay cuộc sống đủ đầy ta mới có thể mời người ta yêu uống một ly cà phê vào một buổi sáng ? 
Trong thời đại mà các nội dung giải trí ta có thể tiếp cận một cách dễ dàng để giải tỏa sự mệt mỏi trong cuộc sống . Nhưng có một vấn đề với cảm nhận cá nhân, khi tôi đón nhận quá nhiều nội dung với số lượng lớn thông tin, thoạt nhìn tôi cứ ngỡ mình có được nhận giây phút thư giãn . Để rồi tôi nhận ra là sự vội vã, nặng nề và trống rỗng . Tôi chẳng cần suy nghĩ hay cảm nhận về một sự việc hay sự vật . Não tôi không suy nghĩ , mọi thứ cứ diễn ra để rồi sự giải trí có vẻ lại là một gánh nặng nữa trong tâm trí. Nơi mà sự giải tỏa có vẻ chưa xuất hiện.
Để rồi ngẫm nghĩ và bỏ đi sự vội vã tôi tìm thứ được gọi là Hygge của chính mình. Tôi bắt đầu chú trọng những điều gì sẽ thật sự mang đến cho tôi sự giải tỏa trong thân thể và tinh thần . Đem lại cho ta nguồn năng lượng. Không áp lực, không quá nhanh, không bị động .  Đưa đến sự thỏa mãn trong các giác quan của chính mình:
Thị giác: Ta tìm trong  ánh nắng  ấm áp, với chậu cây nhỏ nhỏ xanh tươi, những món đồ nội thất yêu thích và các đồ vật kỉ niệm hay đơn giản với màu sắc yêu thích…
Khứu giác: Hương thơm từ mùi cà phê quen thuộc, hương thơm nắng trong quần áo được phơi hay mùi hương thơm ngất từ hoa ly, hoa hồng, hoặc đơn giản trong các món ăn ta thích…
Vị giác: Vị ngọt trong ly chè bưởi, trong quả mận chính ngọt, vị đắng trong miệng từ ly cà phê đen, hay các món ăn mà mẹ chúng ta vẫn hay làm…
Xúc giác: Sự thô ráp trong chiếc quần Jeans ta ưu thích, từng tờ giấy cuốn sách mà ta hay đọc, chiếc mềm mà ta đắm hay là cái nắm tay với người ta yêu…  
Thính giác: Tiếng ru dương với tiếng nhạc Jazz, âm thanh xì xào của gió, âm sắc trong bài hát ta thích, tiếng gọi điều ta yêu quý…  
Hygge đưa ta đến cảm giác bình tĩnh , thư giãn, hạnh phúc, thoải mái, hài lòng, yêu thương, thỏa mãn.

NHỮNG TRẠM HYGGE CHO CHÍNH BẢN THÂN

Ảnh tôi câu cá trong một dịp về quê nhà
Ảnh tôi câu cá trong một dịp về quê nhà
Không gian sống: Nhận ra không gian chính mình, là một người trẻ sinh sống tại thành phố tấp nập Sài Gòn, như bao người bình thường khi kết thúc quá trình học Cao đẳng / Đại học . Hay đúng hơn là một sinh viên mới ra trường tôi với một mức lương phổ thông trong lao động văn phòng, chẳng thể có thể thuê một căn nhà to rộng, hay một không gian tuyệt đẹp với chiếc cửa sổ. Nhưng tôi vẫn tạo ra cho mình một góc nhìn để có thể ngồi và suy tư. Một chiếc bàn mua cũ với giá 250k tôi đã sửa đi một chút để có thể sử dụng. Ở góc trái của chiếc bàn gồm những cuốn sách liền kề là các cuốn sổ và bút  . Ở phía trên có một cái kệ tôi đặt một đồng hồ đã bị đứt dây, ấy vậy tôi đã để chiếc đồng hồ ấy trong một chiếc hộp làm nó thành một chiếc đồng hồ để coi giờ tại bàn, Phía bên phải là ly nước lọc . Ấy vậy tôi đã tạo ra một góc riêng để thư giãn mỗi tối , có thể học, có thể đọc, có thể giải trí, có thể suy tư.
Hoạt động sống: Chúng ta luôn có nhiều hoạt động được diễn ra trong thời gian sống của mình. Thời gian chúng ta lao động là vinh quang, lúc chúng ta học để phát triển bản thân trong cuộc sống và giây phút hạnh phúc đưa ta đến sự thư giãn. Hoạt động Hygge tôi chọn từ điều nhỏ bé không cần quá to lớn như đi bộ quanh nơi mình sống vào một buổi tối rảnh rỗi chẳng hạn. Khi ở tại quê nơi mà ta sống và lớn lên tôi cá rằng những đứa bé như tôi và bạn đã từng không thể không biết mọi ngõ ngách mà nơi ta sống. Ấy vậy khi lên Sài Gòn tại nơi náo nhiệt đôi lúc chúng ta chẳng biết nơi ở quanh ta như thế nào. Đi dạo vào những đường hẻm nhỏ như là một khoảng thời gian ta được thỏa mình với không gian mới mà không mới. Hay những giây phút đầu mình chẳng suy nghĩ được gì tôi chọn một cuốn tiểu thuyết để trải mình trong câu chuyện…
Thức ăn: Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được sinh ra ở Việt Nam với nền ẩm thực phong phú mà mình được trải nghiệm. Chẳng quá cao sang với 20k tôi có được một ly chè bưởi vào cuối tuần. 30k tôi thưởng thức được một đĩa cơm tấm vào buổi sáng. 15k cho một phần chuối nướng… Dành cho mình một chút để thưởng thức những món ấy và sẽ ngon hơn khi ta chia sẻ với người ta yêu quý cùng ăn và trò chuyện.

KẾT THÚC SUY NGẪM

Hygge luôn có trong đời sống mỗi người. Có thể to lớn , cũng có thể nhỏ bé. Tuy vào lựa chọn của bản thân để đưa ra sự hạnh phúc riêng . Nhu cầu về niềm vui và sự hạnh phúc mỗi người đều đáng được trân quý như nhau. Một năm mới lại đến chắc hẳn sẽ nhiều lắng lo. Nhưng chúng ta sẽ luôn có những niềm vui thôi đừng quá lo lắng.
Bài viết chỉ dựa vào góc nhìn cá nhân về sự hạnh phúc bình yên trên niềm cảm hứng từ cuốn sách  “Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé” Mong muốn gửi ngắm những niềm cảm hứng cho sự tìm kiếm Hygge trong mỗi người. Bạn có thể tìm và đọc “Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé” để có thể thấy được sự Hygge trong đời sống con người Đan Mạch một cách rõ ràng nhất.
Với một người yêu quý Tết âm lịch . Có vẻ vài tuần nữa chúng ta sẽ đón một năm mới. Chúc các bạn một năm mới hạnh phúc và nhiều niềm vui.