Tôi đã đọc gần như là hết các tác phẩm văn chương kinh điển trên thế giới.Nhưng lại chỉ hiểu tường tận duy nhất một quyển ở trong số đó.
Hình dung như thế này...
Đây là những cuốn sách mình có(Mang tính chất minh hoạ)

Và đây....
Image result for lolita sách
Cuốn sách duy nhất mình có thể hiểu.
Nghe thật chán nản, nhưng thật sự mình là nguỵ mọt sách.Mua rất nhiều sách, đọc xong chẳng thể hiểu gì,đọc thêm 2-3 lần nữa; đầu óc càng ngày càng mơ hồ.Thế là chuyển sang đọc review trên mạng,thế là hoàn tất xong một quyển rồi, haha.
Thật nhạt nhẽo.
Ban đầu mình nghĩ bản thân không hợp với phong cách viết và cách thể hiện cảm xúc của người phương tây, thành ra đọc chẳng mặn mà gì lắm.Các cô gái mê đắm Heathcliff, mình lại cho đó là một gã đáng thương với tính cách tréo nghoe...Mọi người đều hâm mộ tình cảm của Lizzy và Darcy, nhưng mình lại thấy nó cũng không quá đặc biệt. Mọi người rất tung hô Đại gia Gastby, nhưng mình thấy ông ta thật ngây thơ.
Sang phía tác phẩm gây tranh cãi là Lolita, mình đọc 4-5 lần đã hiểu,thậm chí rất thích nó. Không bàn đến nội dung rất thực rất đau đớn của nó, nhân vật ai cho là gàn dở, thì ngôn ngữ bay bổng của Vladimir Nabokov cũng khiến mình say sưa quên lối về.
Vì những điều đó, mình nghĩ mình nên đọc tác phẩm của phương đông thì hơn. Có vẻ nó sâu lắng, gần gũi và không quá cuồng nhiệt, nhanh chóng như ở văn học nước ngoài. Và cuối cùng chứng minh mình vẫn là một đứa nguỵ mọt sách...
Đọc tác phẩm Rừng Na uy,mình cảm thấy đau đầu hơn bao giờ hết.
Tác giả Murakami có giọng văn rất bí ẩn(có lẽ là khó hiểu) và dí dỏm, ngôn từ rất tinh xảo; cơ mà...mình vẫn chẳng hiểu nội dung lắm. Lên xem review thì biết đại khái là một cuộc tình tay ba xen lẫn quá khứ-hiện tại-tương lai. Ông này thật là phi thường:)))
Đọc sang tác phẩm của Mạc Ngôn. Thấy cũng súc tích,bất quá cảm nhận của tôi vẫn hoàn toàn khác biệt so với cái giới thiệu tác phẩm. Tôi nản.
Mệt mỏi vì những mớ hỗn độn này, tôi quyết định quay về gặm những cuốn sách bình dân thì hơn.
Sau rất nhiều lần nghiên cứu, có lẽ tôi không đủ tinh tế nhạy cảm để thưởng thức tác phẩm này. Những cuốn sách như của Nguyễn Nhật Ánh, Natsuo Kirino, Cửu Bả Đao, series Cô gái văn chương thì có lẽ hợp với tôi hơn.
Các tác phẩm kinh điển không chỉ vì nội dung và thông điệp, mà còn là tác phẩm chỉ có những người kinh điển hiểu được...Hic
Mà tôi không phải người kinh điển, nên đành phải buông tay thôi.
Đối với tôi, quyển sách kinh điển chắc là những tác phẩm mà tôi có thể chìm đắm và sống với nó, chứ không phải vì lời đồn.
kí tên: Moka-chứ-không-phải-mocha