Hồi nhỏ - ngay từ lúc bắt đầu biết đọc chữ - tôi đã cực kỳ nghiện món đọc sách. Trong nhà có bao nhiêu sách tôi lôi ra đọc hết, không kén chọn. Vì lúc đó làm gì có nhiều sách để mà kén, hay là vì sự tiếp nhận của trẻ thơ vô tư lự hơn người lớn? Cả hai đều đúng với tôi.
Rồi cũng tới lúc tôi từ bỏ sách, truyện tranh đặt lên ưu tiên hàng đầu. Những Dũng Sĩ Hesman, Ninja Loạn Thị, 7 Viên Ngọc Rồng, và đủ loại khác khiến tôi mê mệt tới mức bỏ ăn, bỏ uống.
Mãi tới năm 2013, vài sự kiện khiến tôi trở lại đọc sách, nhưng chỉ là động lực tạm thời lúc đó, đọc vài cuốn rồi bỏ.
Năm nay, một cột mốc quan trọng trong cuộc đời khiến tôi tái khởi niềm đam mê bất tận lúc bé. Tôi ngấu nghiến gần như mọi thể loại, mọi cuốn sách tôi vớ được dù cố ý hay ngẫu nhiên. Tôi đọc chả vì ai ép buộc hay khuyên nhủ, chỉ là tôi thấy vô cùng thích thú khi tiếp nhận một luồng tri thức mới, một cách suy nghĩ mới, một góc nhìn rất khác so với niềm tin định kiến bao lâu đã khoá cửa nhốt tâm thức tìm tòi bên trong bức tường chật hẹp.
Đọc một cuốn sách đủ hay và đủ hợp có thể giúp bạn sống thêm mấy mươi năm cuộc đời vừa của nhân vật lẫn tác giả. Sự phong phú của ngôn ngữ, của văn hoá giúp tôi có một tư duy đa chiều hơn.
Chắc hẳn bạn sẽ có một vài người bạn theo kiểu nói như sách, vì trí tuệ tư duy bằng ngôn ngữ. Loài người hiện đại hơn hẳn các loài khác vì cái gì, chắc bạn có câu trả lời cho riêng mình.