Cũng lâu rồi mình chưa review cuốn sách nào cho ra hồn cả, có cuốn viết đã xong những vẫn chưa edit để "xuất bản", có cuốn thì mới review được phân nửa, có cuốn chỉ mới ghi được cái tiêu đề. Nghe vậy, chắc các bạn lại nghĩ review sách khó vậy sao?
Có nhiều cách review sách khác nhau, có cách thì người đọc chia sẻ lại  điều mình "thấy đúng đúng" hoặc đáng nhớ ở cuốn sách. hoặc cũng có bạn sẽ review bằng cách tóm tắt lại nội dung của cuốn sách. hoặc cũng có cách là bao hàm 2 cách trên. Hoặc cũng có cách nữa là viết linh tinh như mình rồi mới bắt đầu vào chia sẻ cảm nhận của người đọc về cuốn sách, cuốn sách đó có ý nghĩa như thế nào với họ, và họ nhận định cuốn sách đó sẽ phù hợp với những ai. Mình đi lang mang quá rồi, giờ bắt đầu vào cuốn sách nà.
Thật lòng mình phải cảm ơn Người Má 3 thân yêu, cảm ơn Má đã cho con được quyền lựa chọn cuốn sách này. Cảm ơn Chị Vân Nấm Tươi cười, đã nhường em cuốn sách này. Cảm ơn Chị Dung đã không chọn cuốn sách này trong các cuốn sách Má 3 tặng. Và người cuối cùng mình không thể quên gửi lời cảm ơn là tác giả Người Nhật Satoru Tsubota đã cho ra một cuốn sách quá tuyệt vời.
Ngay từ lần đầu tiên mình cầm cuốn sách này, mình có một thắc mắc không biết làm cách nào mà có thể ngủ 5 tiếng 1 ngày mà khỏe khắn được và có thể làm việc tỉnh rụi được. Và thời điểm đó, mình là người thường xuyên mất ngủ, hay nói một cách khác là mình là người khó ngủ, cứ trằn trọc băn khoăn suốt cả buổi tối rồi mới chợp mắt được một lát thì trời đã sáng, và khi đó mình muốn tìm một giấc ngủ ngon và ngày hôm sau khỏe khắn. Cơ duyên với mình là vậy, và rồi mình đã bắt đầu đọc cuốn sách này.

Như tựa đề mình chia sẻ, cuốn sách này dành cho những ai muốn có thêm thời gian để cuộc sống hạnh phúc hơn. Sau khi mình đọc xong cuốn sách, mình thầm nghĩ, nếu như ai cũng đọc được cuốn sách này thì mọi người sẽ rất hạnh phúc khi có thêm nhiều thời gian cho cuộc sống và những ước mơ. Các bạn sẽ được tận hưởng một giấc ngủ ngon lành và sâu, ngày hôm sau sẽ là một ngày tràn đầy năng lượng cho cuộc sống của mình. Bạn không tin, có thể thử đọc nhé :).
Cảm nhận ngay từ ban đầu của mình, đây là một cuốn sách rất dễ đọc, dễ hiểu và cả dễ thương. Tuy nhiên, việc thực hành thì cần đòi hỏi có sự kiên trì và bền bỉ thì mới có hiệu quả được.
Nói về nội dung cuốn sách, có lẽ các phương pháp không có gì là xa lạ với chúng ta trong cuộc sống này. Có thể, vì nó quá đỗi bình thường nên chúng ta không để ý và không nhìn ra nó. Cuốn sách viết và chia sẻ khá rõ ràng về 4 bước để bạn có một giấc ngủ ngon chỉ trong 5 tiếng và thức dậy với tinh thần đầy nhiệt huyết sảng khoái và thỏa mãn. Theo tác giả, mình có 4 bước cơ bản để có một giấc ngủ sâu:
  • Bước 1: Nâng cao hiệu quả giấc ngủ bằng kỹ thuật "ngủ ngay lập tức - dậy ngay lập tức"
  • Bước 2: Nâng cao chất lượng giấc ngủ, phục hồi triệt để não bộ và cơ thể;
  • Bước 3: Áp dụng 5 phương pháp ngủ tạm thời để tỉnh táo cả ngày;
  • Bước cuối: Biến thức dậy lúc 5 giờ thành thói quen trong 2 tháng.
Khi đọc qua 4 bước thì cũng chẳng có gì ấn tượng lắm, chắc hẳn vậy. Tuy nhiên, khi đọc sâu chi tiết bên trong, mình đã tổng hợp lại được vài điểm mấu chốt cho bản thân và nhắc nhở bản thân thực hiện mỗi ngày như sau:
Thứ nhất, làm thế nào để nâng cao hiệu quả giấc ngủ? Cái này hơi khó tưởng tượng, nhưng thực ra thì nó cũng dễ hiểu là: nâng cao hiệu quả giấc ngủ là làm thế nào khi nằm xuống là ngủ liền, không mơ mộng, không suy nghĩ linh tinh, không lo lắng, không mơ màng,... và khi thức dậy là dậy ngay lập tức mà không "nướng" thêm hoặc thỏa hiệp với bản thân "chỉ 5 phút" thôi mà, và kết quả ai cũng biết là 1h sau mới bò ra khỏi giường.
Mình rất ấn tượng và nói một cách khác là khắc cốt ghi tâm với chia sẻ đầu tiên của tác giả, đó là "giường chỉ là nơi để ngủ". Vâng, đúng vậy, giường chỉ có một mục đích duy nhất và chúng ta nên tôn trọng nhiệm vụ cao cả của cái giường đó là để "ngủ". Chỉ vậy thôi. Nghe thật đơn giản, nhưng nó không hề đơn giản để chúng ta thực hiện một chút nào. Khi cuộc sống của chúng ta ngày một bộn bề, với tốc độ phát triển nhanh của xã hội, cũng đòi hỏi chúng ta cái gì cũng nhanh. Kèm với thời đại công nghệ số, chúng ta vô tình đã biến chiếc giường của chúng ta không còn là nơi để ngủ nữa, mà nơi đó diễn ra tất cả các hoạt động hằng ngày của chúng ta. Nào là làm việc, nào là tán gẫu, nào là chơi game, nào là lướt điện thoại,... Và chúng ta cũng biết, não con người có một bộ phận tự nhận thức rằng khi những hành động kia diễn ra thường xuyên, thì não ghi nhớ rằng, giường không còn là nơi để ngủ nữa, mà nơi diễn ra các hoạt động hằng ngày của mình, Vì vậy, khi chúng ta đi ngủ, não hiểu rằng còn được chơi nữa rồi mới ngủ.
Bằng cách nào để việc khi bước lên giường là ngủ ngay?
  • Đầu tiên hãy sử dụng đúng mục đích của giường - chỉ phục vụ duy nhất một hoạt động của con người là ngủ. Đơn giản là vậy. Đừng để bất kỳ hoạt động gì diễn ra ở trên giường.
  • Hãy chọn cho mình những bộ đồ ngủ, và những bộ đồ đó chỉ có duy nhất một nhiệm vụ là mặc đi ngủ. Giống như cái giường của chúng ta, cứ hễ nhìn thấy giường là mắt muốn nhắm lại rồi.
  • Cái thứ ba tác giả sử dụng cái tên rất kiêu kỳ đó là "nghi thức trước khi ngủ". Bạn thử đoán xem đó là nghi thức gì. Nó cũng đơn giản là các việc mà ta hay làm hằng ngày như: thay đồ ngủ, đánh răng, móc màn, kéo rèm,.. Vì sao chúng ta cần làm vậy? Vì chúng ta muốn tạo ra cho não một thói quen rằng khi những hành động đó xuất hiện thì não tự động bật công tắc đi ngủ lên.
  • Và để có thể có được tâm trí thật thoải mái và thật hạnh phúc khi bước lên cái giường ấm êm của mình, mình nghĩ hãy viết một bài viết ngắn, chỉ đơn giản là bạn viết thôi, cứ viết tẩt cả những gì mình muốn viết, đơn giản là vậy thôi. Bài tập này có một tên khác là journaling ấy, bạn có thể tìm hiểu thêm nhé. ah, ở đây mình khuyến khích viết bằng bút và giấy, nhân tiện luyện chữ đẹp luôn. Mình nói giỡn chớ, viết bằng giấy thì mình dễ chìm vào giấc ngủ hơn là viết bằng máy tính như mình nè.
  • Và theo mình, bước cuối cùng đó là hãy vỗ về giấc ngủ và yêu thương giấc ngủ của mình. Vì sao mình gọi là vỗ về và yêu thương giấc ngủ? Vỗ về theo mình là hãy tập hít thở sâu trước khi đi ngủ, kiểm tra xem toàn bộ cơ thể mình có chỗ nào khó chịu và chỗ nào không bình thường không. Bài tập này còn có tên khác là body scan ấy, bạn có thể tìm hiểu thêm nè. Yêu thương giấc ngủ với mình là lòng cảm ơn cuộc đời và cầu chúc cho mình và tất cả mọi người được bình an và có sức khỏe.
Trên là những chia sẻ theo quan điểm của mình về 5 ý để đưa giấc ngủ vào ngủ ngay lập tức khi lên giường. Với tác giả thì còn nhiều kỹ thuật nữa, tuy nhiên mình ấn tượng 4 ý đầu và mình tự chế ra ý thứ 5. Nói tự chế thì cũng không hẳn, vì bài này mình học được từ một người anh đã dạy mình, tuy nhiên mình áp dụng vào giấc ngủ của mình.
Tiếp đến, này tác giả cũng chia sẻ cách dậy ngay lập tức, mình cũng xin tóm gọn và thêm thoắt một vài ý mà mình đã từng áp dụng:
  • Đầu tiên, trước khi đi ngủ hãy tự nói với bản thân mình, nếu được hãy nói thật to thì càng tốt, không thì nói thầm và viết nó ra giấy, vì sao mình lại muốn dậy sớm? Dậy sớm để làm gì? Đơn giản hãy cho não mình biết mục đích và việc làm khi mình cần dậy sớm. Đừng để mình dậy sớm mà không có mục đích, vì khi đó mình dễ thỏa hiệp với bản thân để ngủ thêm. Nếu bạn không tin tưởng vào đồng hồ sinh học của bản thân, bạn có thể sử dụng đồng hồ báo thức nhé, tuy nhiên hãy đặt nó xa xa chỗ ngủ, để làm gì chắc bạn đoán được nè.
  • Tác giả cũng chia sẻ quy tắc ngủ 2 lần hay gọi cái tên khác đi là thức giắc trong sự hạnh phúc. Tức là cho phép bản thân ngủ thêm 5p sau khi thức dậy lần 1. Quy tắc này đòi hỏi sự cam kết thực hiện của bạn 100%, thì điều đó mới là sự hạnh phúc của mỗi sáng thức dậy khi bạn được ngủ nướng thêm 5p trên giường.
  • Chào đón buổi sáng bằng các bài tập co - giãn - dũi ngay chính trên giường của mình chỉ trong 1 phút bằng các bài thể dục đơn giản. bài tập này nhằm đánh thức cơ thể cũng như tâm trí của mình.
  • Một phương pháp đánh thức cơ thể nữa ấy là khi thức giấc hãy rời khỏi giường ngay lập tức khi đồng hồ báo thức reo, kéo rèm ngủ, mở cửa và đánh thức cơ thể bằng những giọt nước ấm trên cơ thể hoặc ăn một thỏi socola để nạp năng lượng cho ngày mới bắt đầu.
Những ngày đầu chúng ta thay đổi thời gian ngủ, có thể cơ thể chưa quen hẳn với nhịp sinh học mới và gây ra cơn buồn ngủ trong ngày, Thật may, tác giả cũng trình bày thêm các phương pháp giúp tỉnh táo cả ngày bằng những cách ngủ tạm thời, Tác giả nêu ra 5 phương pháp ngủ tạm thời mà mỗi chúng ta đều có thể áp dụng là:
  • Nano nap - ngủ tạm thời trong khoảng khắc vài giây. Gọi là ngủ tạm thời nhưng đây là một phương pháp khá hay và hiệu quả để cho mắt được nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian mắt bạn đã làm việc. Việc cho mắt nghỉ ngơi trong vài giây không những đem lại sự yêu thương cho đôi mắt của mình, mà cũng là một cách để não chúng ra được minh mẫn và trong trẻo hơn. Mình thì khuyến khích bạn nên thực hiện phương pháp này thường xuyên.
  • Ngủ tạm thời có tên gọi là Micro nap: với phương pháp này thì chúng ta ngủ tạm thời 1 phút và sau đó chúng ta tiếp tục công việc. ở phương pháp này mình có thể áp dụng ở tất cả mọi nơi, mọi  lúc.
  • Ngủ tạm thời Mini nap: phương pháp này chúng ta ngủ tạm thời 10 phút. Nếu bạn đi làm công sở thì có thể vào nhà vệ sinh ngủ 10 phút rồi quay trở lại công việc.. Sẽ rât hiệu quả ấy, mình đã từng thử phương pháp này và khi đó mình chưa đọc cuốn sách này 🙂
  • Power nap - ngủ tạm thời 20 phút. Vì sao là 20 phút? Vì 20 phút là thời gian bạn ngủ ở giấc ngủ nông, chưa sâu. Khi thức giấc bạn cũng sẽ thấy rất thoải mái và không bị mệt mỏi. Giống như mình nói ở trên, bạn cũng có thể sử dụng nhà vệ sinh để ngủ ấy.
  • Holiday nap - ngủ tạm thời trong ngày nghỉ 90phút. Phương pháp này dành cho ai cảm thấy mình vẫn buồn ngủ và hôm nay là ngày nghỉ. Như mình chia sẻ cách thức dậy ngay lập tức ở trên, để duy trì chúng ta cần cam kết  phải thực hiện cam kết 100%. Nếu ai cần ngủ thêm hãy sử dụng phương pháp này sau khi đã thực hiện hết các mục tiêu của buổi sáng nhé.
Bạn hãy chọn ra cho mình một phương pháp "ngủ tạm thời" vừa phù hợp với mình, phù hợp với thời gian và điều kiện cho phép nhé. Sẽ thật hữu ích ấy.
Tóm cái quần lại, thì làm thế nào để mỗi ngày mình ngủ khoảng 5-6 tiếng thay vì 7-8 tiếng như bình thường? Cái gì cũng cần thời gian để cơ thể mình quen với một nhịp sinh học mới bạn nhé. Vì vậy, hãy "nuông chiều" bản thân mình có ý thức, và mỗi ngày mỗi ngày minh rút ngắn thời gian ngủ từ từ xuống từ 5 đến 15 phút. Hãy kiên trì theo đuổi và duy trì việc này từ 1.5 đến 2 tháng thì sẽ trở thành thói quen. Và bạn cũng biết, khi cái gì đó đã thành thói quen thì cứ vậy mà mình thực hiện thôi nè, cứ hổng thực hiện thì cơ thể mình cứ thấy thiếu thiếu gì như thiếu người mình thương ấy 🙂.

Và điều cuối cùng mình muốn chia sẻ thêm, đó là hãy thương yêu bản thân và từ bi với bản thân, bằng cách hãy tưởng thưởng cho bản thân một món quà nho nhỏ. Việc tưởng thưởng để chúc mừng cho chính mình đã có thêm nhiều thời gian để làm được nhiều điều có ý nghĩa cho cuộc sống này nhé. Nhờ vậy, một ngày của bạn, cuộc đời của bạn sẽ thật ý nghĩa và có những thay đổi rất lớn.