sách và ảnh chụp vào mùa thu năm 2022, khi trời còn đẹp
sách và ảnh chụp vào mùa thu năm 2022, khi trời còn đẹp
Làm người là như thế nào – Ruby Wax
“Làm người là như thế nào – How to be human” là một cuốn sách bàn về tâm lý và sức khoẻ tinh thần dưới dạng các cuộc đối thoại của tác giả Ruby Wax với hai người bạn đồng hành của bà, một thiền sư và một nhà khoa học thần kinh.
Trong đó tác giả sẽ lần lượt nói về những chủ đề mỗi chương với kiến thức chung, nền tảng và sau đó là các câu chuyện liên quan riêng tư hơn từ chính tác giả, cuối cùng là các đoạn hội thoại (có thể nói) là thú vị và đầy cởi mở với hai vị khách mời đặc biệt (một thiền sư và một nhà khoa học thần kinh, xin nhắc lại).
Cuốn sách gồm 12 chương với nội dung lần lượt là: Tiến hoá, Suy nghĩ, Cảm xúc, Cơ thể, Cảm xúc, Cơ thể, Trắc ẩn, Quan hệ, Tình dục, Trẻ nhỏ, Nghiện, Tương lai, Các bài tập quán hiện(?), Tha thứ.
Và đấy là tất cả những gì tóm tắt nhất về quyển sách này mình có thể giới thiệu. Sau đây là những điều mang tính cá nhân về quyển sách này, mọi người có thể đọc tiếp hoặc không nha.
***
Đối với mình, cảm giác yêu-ghét-chán một cuốn sách khi đọc xuất hiện rất sớm, cuốn này cũng không phải một ngoại lệ khi mình chỉ đọc được 1/3 là thấy chán lắm rồi. Nhưng vào một buổi đêm mùa hè dài lê thê và nhiều cảm xúc, mình chợt nhìn lên giá sách và quyết định xử lí cho xong cuốn sách dang dở này thì mọi chuyện lại khác. Phần sau cuốn sách không đặc sắc hơn, nhưng khi mình cởi mở hơn thì cũng cảm nhận được nhiều điều đáng học hỏi từ cuốn sách. Cùng với đó là một chương cuối đầy cảm động với hành trình đi tìm lịch sử gia đình tác giả và khám phá ra những sự thật đau đớn ẩn sau một cuộc sống tưởng chừng rất đỗi bình thường của bà. Có thể nói chương cuối này chương sách để lại cho mình nhiều suy tư về vấn đề tâm lí nhất cuốn sách, điều mà mình chưa từng mong đợi sẽ có được khi mua nó từ nửa năm trước hay thậm chí khi đọc đến gần cuối của cuốn này.
Như đã từng chia sẻ trên Facebook cá nhân, lúc đầu mình có hơi hiểu nhầm đây là sách khoa học về con người, về sự khác biệt trên cơ thể con người và loài động vật khác. Mình đọc bản tiếng Anh được hết lời giới thiệu thì thấy tác giả có giọng văn vui tính và dí dỏm nên quyết định tìm mua nhưng lùng ở Việt Nam hơi khó nên đành mua bản tiếng Việt trên tiki. Mua về thì hơi chưng hửng một chút, tự trách bản thân đọc không kĩ giới thiệu, cứ hứng lên là mua thì phải chịu mấy vố như vậy thôi.
Tuy nhiên thì đọc nó cũng không tệ lắm. Không chất lượng đến nỗi mình nghĩ phải giới thiệu cho tất cả mọi người, nhưng đủ để ai quan tâm đến kiến thức chung về tâm lí hoặc muốn tìm một cuốn sách nhẹ nhàng suy ngẫm về các khái niệm Tình yêu, mối quan hệ, chánh niệm hoặc cuộc đời nói chung có thể thử sức.
Nếu có thời gian, các bạn có thể tìm đọc nhé.
Chấm điểm: 3,5/5*