Tôi chọn đọc cuốn sách vì ngay ở tên sách đã làm tôi khá ấn tượng và đặc biệt hơn nữa là bìa của cuốn sách với 2 đôi giày sờn cũ được xếp ngay ngắn. Bạn thử đoán xem nội dung của cuốn sách sẽ là gì? Tôi nghĩ bạn đoán ra được.
Mình cũng đã đoán thử cuốn sách kể về cuộc sống của người cha đơn thân phải nuôi đứa con của mình. Và thật sự là bi kịch đó chỉ chiếm một phần trong cuốn sách, phần quan trọng là những suy nghĩ, nhận thức của Harry - nhận vật chính - rất tuyệt vời và thực tế với thế giới hiện nay.
Ngay cả khi những biến cố bi kịch mà nhân vật chính phải trải qua đã được tiết lộ ngay ở chương đầu tiên trong cuốn sách thì điều đó cũng không làm giảm đi sự hấp dẫn mà chỉ làm tăng thêm sự tò mò, sự hồ hởi khám phá cho độc giả tự hỏi làm sao một người đàn ông gần như có tất cả: vợ, con cái, nhà và công việc ổn định, một gia đình điển hình cho bao nhiêu người mơ ước, lại đi đến gần như mất tất cả.

Một cảnh trong bộ phim "Mưu cầu hạnh phúc" - The pursuit of happyness
Đi theo hành trình "trưởng thành" của ông bố Harry từ một người không chấp nhận sự thật rằng mình không đáng bị như vậy chỉ vì đó chỉ đơn giản tình một đêm, mình vẫn còn rất yêu vợ, con mình và mình đã hứa sẽ không bao giờ tái phạm cho đến chuyện chấp nhận sự thật - ly hôn, nuôi Pat một mình trong khoảng một thời gian - vượt qua mọi chuyện và đến cuối cùng cũng đã vượt qua được sự ích kỷ của bản thân mà chấp nhận rằng Pat nên được " cư trú " nơi nào mà nó sẽ hạnh phúc dẫu nó không nói ra.
Tình yêu của Harry đối với Pat
Bất cứ trong chương nào chúng ta cũng có thể cảm nhận được sự yêu thương hết mực của Harry đối với Pat. Có thể ai đó nghĩ chuyện cha thương con là điều hiển nhiên nhưng trong thế giới hiện đại ngày nay điều đó không còn là hiển nhiên, tất yếu. Anh ấy đã cố gắng dành rất nhiều thời gian để có thể chính tay nấu ăn cho cậu bé chứ nhất quyết không để cậu ăn đồ hộp hoặc thức ăn nhanh cả tuần. Thậm chí anh ấy đã từ chối công việc full-time, để có nhiều thời gian chăm sóc thằng bé hơn.
Ông nội của Pat
Đan xen xuyên suốt câu chuyện của Harry đó là câu chuyện về cha anh. Thật sự tôi rất khâm phục ngưỡng mộ và thậm chí ghen tị với anh một điều duy nhất đó là người cha của anh. Ông là một người cha điển hình của thế hệ trước, người đã từng trải qua chiến tranh và cái chết, ông rất trân trọng cuộc sống này và rất trân trọng cuộc sống gia đình, là một người đàn ông rất điềm tĩnh, cứng rắn bên ngoài nhưng có một trái tim vô cùng ấm áp. Và Harry đã sinh ra và lớn lên trong một mái ấm như thế.
Giống như hầu hết mọi người ông thì đối với ông thì Pat có một vị trí vô cùng đặt biệt. Những điều thường nhật tưởng chừng đơn giản: thấy thằng bé chạy khắp sân vườn với cây kiếm ánh sáng trên tay hay thấy Pat chạy xe đạp, kể chuyện cho cậu nghe, hôn cậu trước khi ngủ cho đến ước nguyện chứng kiến thằng bé trưởng thành và kết hôn tất cả những điều đó lại vô cùng ý nghĩa hơn bao giờ hết đối với một ông lão đã hơn 70 tuổi trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt.
Kết
Có một nỗi buồn liên quan đến cuốn sách, xung quanh thực tế là cuộc sống hiện đại dường như rất khoan dung đối với các cặp vợ chồng từ bỏ nhau, vì trẻ em thường là nạn nhân chính. Tác giả cũng đã miêu tả rõ cảm xúc của Pat khi gia đình chung sống hạnh phúc và khi sóng gió bắt đầu ập tới và khi mọi thứ đã vào guồng trở lại.
Những nhận thức mà Harry mang lại rất tuyệt vời và liên hệ thực tế - vì vậy nhiều độc giả sẽ có thể đồng cảm với một phần "không may" và không thể tránh khỏi của cuộc sống hiện đại " tồi tệ" ngày nay.