Tôi là một người sống theo lối sống tối giản, luôn cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc với những gì mình đang có và không có nhiều nhu cầu về vật chất. 
Vậy nên, đôi khi tôi có những cái nhìn hơi khắt khe với những người bạn của mình, đôi lúc tôi không hiểu nổi sao các bạn lại sẵn sàng chi tiền để mua những món hàng hiệu hay cho những chuyến đi du lịch, vui chơi giải trí, tốn kém.
Nếu là tôi trước đây, tôi sẽ xem đó là 1 sự lãng phí lớn. Nhưng sau khi đọc 2 quyển sách Nghệ thuật bài trí của người Nhật (Marie Kondo)Lối sống tối giản của người Nhật (Sasaki Fumio), đã giúp tôi định hình lại quan niệm về sự lãng phí: "Một vật sở hữu mà không được dùng đến chính là lãng phí".
Và thật bất ngờ, trong quyển sách này, tôi lại thấy quan điểm này 1 lần nữa và là quan điểm xuyên suốt quyển sách

"Lãng phí là khi ta mua đến 10 thỏi son và mỗi thỏi chỉ quẹt vài lần rồi phải bỏ đi vì quá hạn sử dụng. Chứ không phải dành dụm để mua 1, 2 thỏi son hight-end và dùng hết nó"

Dẫu cho 2 lối sống tưởng như trái ngược nhau, một lối sống giản dị và một lối sống hưởng thụ theo quan điểm của Khánh Chi, nhưng lại có cùng những quan điểm về sự lãng phí. Thật thú vị! Điều gì là quyết định ở đây. Đó chính là những đồng tiền chi phí cho mọi thứ của bạn phải do chính bạn làm ra.
Mỗi người một lối sống, cảm giác đủ đầy về vật chất và tinh thần mỗi người là khác nhau. Bạn là người sống tối giản, bạn là người thích vui chơi, bạn thích du lịch, mua sắm… Bạn cảm thấy hạnh phúc theo lối sống nào không quan trọng, điều quan trọng là bạn tiêu tiền của chính mình, đồng nghĩa với việc bạn tự chịu trách nhiệm hoàn toàn cuộc sống của bản thân mà không dựa dẫn vào ai khác và không được để lãng phí những gì mình đang có. Đó là một quan điểm cốt lõi về cuộc sống mà Khánh Chi muốn truyền đạt trong suốt cả cuốn sách.
Nhưng cuốn sách này không phải chỉ viết để trình bày quan điểm về lối sống đâu. Mục đích chính của nó là chỉ ta cách làm sao để quản lý tiền bạc của chính bạn, từ đó để bạn thoải mái trải nghiệm lối sống của bạn mà không lãng phí những gì mình đang có.
Bằng hình ảnh 4 chiếc ví: Đồng, Bạc, Vàng, Kim cương cùng những câu chuyện thực tế, gần gũi của bản thân Khánh Chi và những người bạn của cô. Khánh Chi đã cho ta một cách thức quản lý tiền hết sức đơn giản nhưng lại cực kỳ thiết thực. Thậm chí bạn chỉ cần nhớ 4 hình ảnh là xem như bạn đã nhớ trọn cuốn sách này rồi:
  • Ví Đồng: cho sinh hoạt hàng ngày
  • Ví Bạc: cho những món đồ hay trải nghiệm có giá trị cao
  • Ví Vàng: ví để đầu tư và tiết kiệm linh động đấy nhé
  • Ví Kim Cương: chiếc phao cứu sinh luôn sẵn sàng. Giữ yên nó ở đấy, đừng để sứt mẻ miếng nào nhé !!!
Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng nó chỉ đơn giản thế thôi à ?! 
Ừ, thì đơn giản thật mà (^.^). Nhưng thực tế và hữu dụng lắm đấy nhé (>_<)
Nếu bạn hỏi với một người sống tối giản như tôi thì sẽ có 4 chiếc ví thế nào, thì đây:
  • Ví Đồng: sinh hoạt phí hàng ngày (ăn uống, xăng xe, mua đồ, hóa đơn trong nhà, cafe cùng bạn bè,… )
  • Ví Bạc: đi du lịch, mua đồ công nghệ (tivi, máy tính, Kindle,...), bản quyền phần mềm, sách, ...
  • Ví Vàng: tham gia các khóa học đào tạo chuyên môn, phát triển kỹ năng bản thân, đầu tư kinh doanh, ...
  • Ví Kim Cương: gửi tiết kiệm ngân hàng và không đụng vào (^__^)
Thấy không, tưởng như chẳng tiêu gì nhưng cũng có nhiều cái để tiêu đấy. Còn bạn thì sao ?
Cảm ơn Khánh Chi thật nhiều vì những điều hữu ích bạn đã chia sẻ !!