11/2/2022
"Sắc" - tôi đã cố thoát khỏi chúng theo những cách tích cực nhất.
Tập thể dục, skincare cho da, học hành chăm chỉ hơn, viết blog, học ngoại ngữ, đọc kinh,...
Tất cả những điều đó để xua đi những tâm ý xấu. Và cũng như theo Đạo Phật: "gieo nhân sẽ gặt quả", tôi tin mình sẽ trở nên xinh đẹp hơn và tài giỏi hơn.
Chìm đắm vào sắc quả thật đánh mất chính mình, quá quan trọng vẻ bề ngoài và so sánh sẽ làm bạn mất đi giá trị đích thực của bản thân. Trong cuộc sống con người luôn có những nút thắt quan trọng mà nếu không giải quyết được sẽ mãi xoay vòng trong đau khổ và hối tiếc: giá trị của bản thân chính là một trong những điều ấy. Bạn không nhận ra cái khác biệt, phong cách, mục đích của bản thân. Vì vậy mà chúng ta đi so sánh, chúng ta thiếu và họ có điều ta cần, thiết nghĩ thay vì cứ mãi đau khổ tự giết chính mình hãy đứng lên và hành động thay đổi bản thân ngày một hoàn thiện. Nhìn chung, nhận thức về bản thân là điều chưa bao giờ là dễ dàng.
Lúc trước tôi cứ ngỡ mình đã hoàn thành được bài học này cho đến hiện tại khi lại gặp bế tắc một lần nữa: Tôi thấy mình chẳng có gì cả, nhỏ bé và hòa lẫn trong đám đông. Dẫu biết chấp vào "sắc" là đau khổ nhưng tâm trí chẳng thể buông bỏ.
Mọi người nhìn vào tôi và nghĩ rằng tôi thật ổn, nhưng từng giây, từng phút, từng hơi thở những suy nghĩ cứ xáo trộn, chồng chéo trong tôi. Tôi không ổn chút nào.
Những lúc bế tắc nhất, đau khổ nhất chỉ có nghĩ đến các ngài - những bậc vô chướng ngại, các vị Phật, Bồ Tát,... mới làm dịu nỗi buồn đi đôi chút. Nhưng trên hành trình này, chỉ có chính tôi mới có thể cứu được chính mình. Thôi nào, dũng cảm, tự tin và cố gắng lên!
Con biết ơn sự gia trì và ở bên con của các ngài, nguyện cầu dưới ánh sáng Phật pháp con sẽ sớm được bình an, thanh thản và cầu cho mọi chúng sinh cũng vậy.
om mani padme hum.