10/2/2022
Tôi luôn băn khoăn trong việc giải đáp những câu hỏi về tâm thức: "Sắc, thọ, tưởng, hành, thức là gì?" Rồi còn "tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến" nữa. Dường như mọi định nghĩa hiện tại chẳng thể nào làm tôi hài lòng.
Hôm nay, tôi muốn trải lòng một chút về "SẮC".
Tôi thấy mình rất hay để ý tới người khác, đặc biệt là ngoại hình và thần thái của họ. Tôi so sánh điều đó với chính và trải qua sự đau khổ, dằn vặt rất nhiều. Có một khoảng thời gian cũng ngồi suy nghĩ về "sắc" như này tôi nhận ra rằng: Mọi hình tướng đều là vô thường, xinh đẹp hay không đều do tâm và nghiệp báo tích tụ. Tôi thấy ai cũng xinh đẹp theo cách riêng và luôn đẹp nhất khi họ có một tâm lương thiện. Con người ai cũng có từng đấy ngũ quan để phục vụ cho cuộc đời chứ có gì đâu mà phân biệt. Tôi nhìn hành vi và tính cách để đánh giá một người và không còn chú tâm đến ngoại hình nữa.
Tôi yêu đời, vui vẻ và quên đi mặc cảm tự ti của mình.
Nhưng bài học mà "đạo" đem đến cho ta luôn phát triển theo hình xoắn ốc, cái sau sâu sắc hơn cái trước nên giờ đây tôi lại băn khoăn, trăn trở rất nhiều.
Cảm giác tự ti yếu đuối lại ngập tràn trong tôi. Chỉ vì tôi không xinh đẹp động lòng người mà trong suy nghĩ đã xuất hiện bao nỗi thống khổ xoay quanh, hàng tá tình huống, hàng tá suy nghĩ tiêu cực bủa vây quanh tôi. Tôi chán nản và chẳng làm gì. Và thế là, quả thật "sắc" đã giết chúng ta, và chính chúng ta đã giết chúng ta, chúng ta để thời gian trôi và để những suy nghĩ của bản thân đâm sâu từng ngày. Tôi bế tắc, trống rỗng và dường như chẳng thể bước ra. Những suy nghĩ rất xấu, những ác ý cứ chạy loạn xạ trong đầu tôi dù họ - người tôi đang sân si ấy chẳng làm gì tôi cả. Tôi cứ vô duyên vô cớ mà đố kị với người ta như vậy thôi. Tôi bị "sắc" chi phối và hành hạ mỗi ngày. Tôi đã cố cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với họ nhưng vẫn không thể xóa đi những phiền muộn và mặc cảm trong lòng.
Tôi biết rằng đây là một bài học mà chính mình cần phải vượt qua. Vì vậy tôi ơi, hãy cố gắng lên nhé!
Vậy là đã khép lại nhật ký ngày hôm nay rồi, hẹn gặp lại mọi người trên những hành trình sắp tới nhé!