Tháng ba- tháng của tuổi trẻ...

Không hiểu vì lí do gì tôi lại rất nhạy cảm với tháng ba, một phần có lẽ do đó là tháng sinh nhật của mình nhưng phần nhiều vì ý nghĩa thiêng liêng của nó.

Khác với mùa xuân, mùa thu nhẹ nhàng, mát mẻ, bằng lặng và có phần hưởng thụ. Cũng khác với mùa đông lạnh lẽo khiến mọi thứ trở nên trì hoãn thì mùa hè lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Là một con người sống tự do phóng khoáng, sống hết mình nên tôi chọn tháng ba, chọn một mùa hè cháy bỏng tràn đầy nhiệt huyết.

Tháng ba mang màu sắc của mùa hè khi thời tiết lúc này rất phù hợp cho mọi hoạt động, không quá nóng cũng không quá lạnh. Tháng ba là tháng của thanh niên, của tuổi trẻ của sự nhiệt huyết cháy bỏng. Mà tuổi trẻ là món quà vô giá nhất mà tạo hóa ban tặng cho mỗi con người, là sự hữu hạn chứ không vô hạn. Tuổi trẻ đến rồi một đi không trở lại và sẽ trở thành niềm nuối tiếc nếu ai không biết tận dụng nó.

Liệu bạn đã tận dụng hết tuổi trẻ của mình chưa?

Có những lúc tôi không hiểu mình sinh ra trên cuộc đời này để làm gì, mỗi ngày trôi qua thật nhàm chán cứ lặp đi lặp lại. Cuộc sống của mình gắn liền với bốn bức tường và điện thoại, laptop để thời gian trôi qua trong vô vọng. Thế rồi tình trạng của tôi ngày càng trầm trọng hơn.
Ngày tháng trôi qua, tôi dần nhận ra cuộc sống rất tươi đẹp chỉ là mình có biết hay không mà thôi. Điện thoại dần dần không phải là thứ duy nhất nữa. Các bạn trẻ cũng sẽ có thời gian giống tôi, bởi ai cũng sẽ phải trải qua cuộc khủng hoảng tâm lí tuổi mới lớn: Ta xa lánh thế giới bên ngoài, ngại giao tiếp, ngại làm, ngại tất cả mọi thứ. Ta dễ rơi vào trạng thái buồn đau, sự cô đơn, chán nản, bất lực. Các trang mạng xã hội dần dần trở thành nguồn sống... Như vậy, ta vô tình đánh mất tuổi trẻ vào những ngày tháng vô vị.

Khi ta còn trẻ, còn có sức khỏe để có thể tiếp thu kiến thức và trải nghiệm cuộc sống thì có những người vô tình đánh mất nó trong thế giới ảo. Như vậy thật đáng tiếc!

Hãy tạo nên những mảng màu thật đẹp cho bức tranh tuổi trẻ...

Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ

Các thiết bị công nghệ đem lại cho cuộc sống con người rất nhiều lợi ích là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, lạm dụng các thiết bị công nghệ cũng dần đồng nghĩa với việc ta đánh mất đi tuổi trẻ. Ta dễ thấy khi dùng điện thoại hay máy tính thì thời gian dành cho việc giải trí gấp nhiều lần so với việc học.
Như vậy, hãy hạn chế và tự thiết lập cho mình một khoảng thời gian nhất định khi dùng các thiết bị công nghệ. Thay vào đó ta có thể dành thời gian để đọc một cuốn sách hay học một loại nhạc cụ, học tiếng Anh, học kĩ năng sống để phát triển bản thân. Hãy nhớ bật facebook và các trang mạng khác có nghĩa là tắt dần đi tương lai.

Tăng các hoạt động thể chất, trải nghiệm

Cuộc sống bên ngoài rất thú vị chỉ là ta có nhận ra hay không mà thôi. Ai ai ta gặp trong cuộc đời này đều mang lại cho mình những bài học. Chính vì thế hãy cởi mở hơn để đón nhận những con người xung quanh. Mỗi bạn trẻ hãy sắp xếp cho mình một khoảng thời gian để chơi môn thể thao mình thích vừa tăng cường sức khỏe, vừa giải tỏa căng thẳng.
Khi chơi thể thao, tôi còn quen được những người bạn mới và học được nhiều điều kinh nghiệm mới. Các hoạt động trải nghiệm của trường của lớp hãy tận dụng hết, đừng vì ngại vì sợ mà không tham gia. Tất cả các hoạt động tập thể cũng vậy nếu được hãy cứ tham gia bởi thanh xuân chỉ có một lần sau này muốn cũng rất khó. Cuộc sống của mỗi người khác nhau là do việc tận dụng cơ hội của chúng ta khác nhau.

Sống tích cực, sống hết mình

Khi tuổi trẻ còn chưa trải đời chưa va vấp nên những khó khăn thất bại rất dễ khiến ta chán nản buông xuôi. Vì thế hãy học cho mình cách sống tích cực, chấp nhận mọi khó khăn vui buồn của cuộc sống để vươn lên.

Người sống tích cực lạc quan sẽ luôn tìm thấy niềm vui trong mọi công việc, họ không những hoàn thành tốt việc của mình mà còn lan tỏa đến những người xung quanh những điều ý nghĩa. Không ai ghét một người luôn vui vẻ lạc quan cũng không ai thích một người hay cau có gắt gỏng.

Vì vậy hãy luôn mỉm cười trước mọi sóng gió, không mong cuộc sống dễ dàng chỉ mong mình có đủ mạnh mẽ để vượt qua. Tuổi trẻ là học là chơi vì vậy mọi thứ phải hết mình. ''Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi không học bán rẻ tương lai'', vì vậy chúng ta phải biết cân bằng giữa học và chơi. Hãy làm sao để sau này nhớ lại ta sẽ mỉm cười chứ không nuối tiếc

Đặt mục tiêu dự định

Tôi thường hay tự đặt mục tiêu cho mình và những ngày đầu tiên của tháng ba. Lúc này là lúc có thể bắt đầu mọi thứ không còn dư âm không khí Tết, không có lí do gì để lười biếng. Hãy thiết lập cho bản thân những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để thực hiện.
Sống có mục tiêu, mục đích như con thuyền vô định được chỉ lối bởi ngọn hải đăng chắc chắn sẽ tìm ra bến bờ. Khi có mục tiêu ta cần phải không ngừng hành động thì mục tiêu ấy mới thành hiện thực.  Còn chần chừ gì nữa hãy làm ngay và luôn hôm nay, hãy ngưng trì hoãn và cố gắng thực hiện mục tiêu ấy. Thời gian trôi qua sẽ không trở lại!

Hãy sống như những đóa hướng dương, vươn nở nơi có ánh mặt trời, hãy sống nhiệt huyết cho năm tháng tuổi trẻ không còn hai từ ''giá như''.

Nguyễn Thị Hồng Diễm