Cảm hứng để tôi viết bài này đó chính là đến từ một người bạn. Một hôm nọ, chúng tôi bàn luận về một cặp đôi về những mâu thuẫn xung quanh họ. Và rồi bạn tôi lên tiếng nói rằng: "Tao thấy thằng B không xứng với con A vì con A đẹp còn thằng B thì xấu". Tôi lúc đó cảm thấy rằng khoan... có gì không đúng ở đây... sắc đẹp là thứ quyết định một ai đó xứng đáng với một ai đó hay không?
Sự thật bất ngờ là không chỉ người bạn đó khẳng định điều ấy với tôi mà còn rất nhiều người khác tôi từng nghe cũng đã có suy nghĩ tương tự. Và về bản thân tôi, tôi cảm thấy bất bình với quan điểm này và có chút không công bằng ở đây. Chúng ta đều biết từ cổ chí kim, từ xưa đến nay, con người luôn chuộng cái đẹp và thiên vị cái đẹp, đó là điều không thể chối cãi. Bởi vì ngoại hình và vẻ ngoài là thứ đập vào mắt chúng ta đầu tiên, tạo nên những ấn tượng nhất định. Nhưng nó là thứ quyết định ai xứng với ai trong một mối quan hệ? Theo tôi đó là điều vô lý nhất tôi từng nghe.
Một người có vẻ ngoài bình thường nhưng họ tốt tính và hài hước, thông minh thì không xứng với một cô nàng hay anh chàng có vẻ ngoài xinh đẹp hay sao? Tôi hiểu chuyện sắc đẹp được đề cao nhưng lôi vẻ bề ngoài của một người ra để đánh giá họ có xứng đáng với đối phương hay không thì có phần thiếu công bằng và quá đáng. Tôi nói ở đây không phải là để nghiêm trọng hóa vấn đề sắc đẹp mà là chúng ta nên đề cao và coi trọng phẩm chất và tâm hồn của một con người hơn là một đánh giá thiếu khách quan và lãng xẹt về ngoại hình của một ai đó.
Điều quan trọng ở đây là bạn nam B ở câu chuyện trên có làm bạn nữ A hạnh phúc hay không, đó mới là mấu chốt của vấn đề. Theo tôi, đẹp hay không đẹp (về mặt ngoại hình) không phải là điểm chính của mối quan hệ (nó là thứ gây ấn tượng với chúng ta ở những lần đầu gặp gỡ, điều này tôi không chối cãi và tôi không hề coi nhẹ sắc đẹp vì nhiều trường hợp tôi đã chứng kiến nó là vũ khí, là sức mạnh và thậm chí nó là công cụ giúp ai đó kiếm sống, nên đừng nghĩ tôi không trọng sắc đẹp, chỉ đơn giản là tôi không thấy nó là mấu chốt để đánh giá ai đó trong một mối quan hệ), mà là chúng ta nên trân trọng những đặc điểm tính cách riêng ở đối phương, những bản sắc mà họ có, đó là thứ khiến con người ta bị thu hút ở nhau một cách sâu sắc.
Trong trường hợp cặp đôi A và B tôi đã đề cập ở trên, điều gì sẽ xảy ra khi bạn nam B là người có ngoại hình ưa nhìn nhưng có tính cách vô cùng tồi tệ hay bạn nữ cũng là một người có ngoại hình nổi bật nhưng tính cách vô cùng "trash"? Trong trường hợp như vậy thì bạn có thấy sắc đẹp liên quan đến mối quan hệ giữa hai người ấy nữa không hay những đặc điểm về tính cách mới làm nên quyết định? Tôi tin bạn đã có câu trả lời của mình trong trường hợp như vậy.
Đừng để bản thân bạn "nhìn mặt bắt hình dong", vì nó không đúng khi áp dụng với tất cả mọi người. Nếu muốn đánh giá một con người một cách khách quan, hãy tìm hiểu và trải nghiệm con người họ qua những hành vi và cách họ nói chuyện, đừng vội phán xét ai qua ngoại hình và rồi kết luận ngay họ có xứng đáng với điều họ nhận được hay không.
Taylor