Trong thời đại ngày nay, chúng ta rất khó tìm được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Vậy lý do này đến từ đâu?
Theo tôi nguyên nhân đó là do lòng tốt không được đền đáp xứng đáng như ta được dạy khi còn bé. Tôi có thể lấy một vài ví dụ do chính bản thân trải qua và quan sát được.
Không dưới 1 lần tôi nghe được câu chuyện những người tốt giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông bằng cách đưa người ta đến bệnh viện và gọi báo tin cho gia đình nạn nhân. Nhưng khi gia đình kia đến thì liền đánh đập và gây thương tích nặng cho người ân nhân vì "tưởng" là người gây tai nạn cho người thân mình. Hay dừng xe cho người lạ quá giang đi đường để rồi bị giết bởi chính lòng tốt không đặt đúng người. Còn có cả câu chuyện đau lòng như bố mẹ bị sát hại bởi chính đứa con nuôi của mình.
Bản thân tôi là một người hòa đồng và rất thích giúp mọi người trở nên tốt hơn, nhưng cũng nhận lại một kết quả tương tự khi họ biến nó thành "nghĩa vụ" của tôi. Đáng nhẽ ra tôi sẽ nhận được những người bạn tri kỷ, nhận được sự lan tỏa lòng tốt, nhận được một xã hội đầy tình nhân ái. Nhưng thực tế cái tôi có là "nghĩa vụ" của bản thân, là "những vết sẹo của lòng tốt", một xã hội dè chừng nhau từng chút.
Những điều tôi nói ra ở trên không phải là sự ích kỷ của bản thân, khi mà luôn muốn nhận lại từ việc cho đi. Cái tôi muốn là việc tự kiểm điểm bản thân của mỗi người vì là con người thì không ai hoàn hảo cả. Ngày hôm nay bạn là người tốt, nhưng ngày hôm sau chính bạn có thể là người "giết chết" lòng tốt của người khác. Trong một xã hội chạy đua về mọi thứ như hiện nay, việc bảo mọi người sống chậm lại và dành thời gian "ươm mầm" lòng tốt là một điều thật sự viễn vông. Nhưng tôi vẫn sẽ đặt niềm tin vào một tương lai mà ở đó lòng tốt không còn tên trong "danh sách đỏ". Còn bạn thì sao?