“Sự tự tin chỉ đến từ Sự Thật 
Sự thật - như nó chính là - tạo ra sức mạnh đích thực.
Ghi nhận sự thật - Nói thật - Làm thật - Kết quả thật - Hiệu quả thật => Tạo ra sự tự tin thật sự & sức mạnh thực sự"
Đây là một thông điệp Quỳnh Anh được “chứng ngộ" trong một phiên tự chữa lành cho chính mình. Thông điệp thực sự đánh thức mình khỏi những đám mây mù của sự hoang mang, cảm xúc nghi ngờ bản thân đã ngăn cản mình hành động trong suốt một thời gian. 
Vài tháng qua, mình vật lộn với vấn đề nghi ngờ sâu sắc về bản thân; cảm thấy hoang mang về bản thân, về con đường mình đang đi, và những sự ì trệ, chán nản luôn ẩn ức sâu bên trong, ngăn cản mình hành động.
Kèm với đó, mình đã gặp bế tắc với cảm xúc: Luôn thấy mình không đủ. Không đủ tốt, không đủ giỏi, không đủ xinh đẹp. Mà tệ hơn với cảm xúc không đủ, là mình cảm thấy tự ti, chán nản, mờ mịt, không biết cần cải thiện bản thân như thế nào để bản thân “tốt hơn", “đủ đầy hơn". 
Bằng nhiều phương pháp, công cụ chữa lành khác nhau cùng một thời gian liên tục quay vào bên trong, mình nhận ra vấn đề gốc lõi gây ra sự hoang mang, mịt mờ trong cuộc sống của mình, đó là: Mình đã không ghi nhận sự thật như nó chính là. Cụ thể ở đây là Sự thật về bản thân mình, về năng lực, giá trị thực của bản thân nằm ở đâu; cũng như Sự thật về cách mà mọi thứ đang-thực-sự-diễn-ra.
Thực ra hầu hết chúng ta đều đã hoặc đang mắc phải vấn đề này. Tâm trí của con người luôn có xu hướng xoá bỏ, bóp méo hay khái quát thông tin. 
Những người tự ti, tiêu cực thì có xu hướng luôn xoá bớt/bóp méo những thông tin tích cực về chính mình và thế giới; ai khen họ thì tâm trí họ tự động “xoá đi" thông tin này, không ghi nhận bản thân; ai chê họ một câu thì tâm trí ngay lập tức “khái quát hoá sự thật", nghĩ là người ta chê mình làm không tốt 1 việc thì đồng nghĩa mình là kẻ kém cỏi, làm gì cũng không xong,... 
Người tự tin “ảo" thì có xu hướng ngược lại, họ khái quát, xoá bớt và bóp méo những sự thật có vẻ “tiêu cực". Họ làm được 1-2 điều tốt thì tâm trí họ dễ phóng đại thành: Tôi làm điều gì cũng tốt, tôi vô cùng xuất sắc. Những điều họ làm chưa tốt, đôi lời chỉ trích thì tâm trí họ sẽ xoá bỏ, không ghi nhận lại với chính mình, để rồi họ dễ bị dậm chân tại chỗ, tự tin “thái quá", và những lời nói của họ tự nhiên mất trọng lượng với người xung quanh.
Việc không ghi nhận sự thật như nó chính là, liên tục “ảo tưởng" - dù tích cực hay tiêu cực - về bản thân và cuộc sống, gây ra những ách tắc ở luân xa 3 và luân xa 5. 
Luân xa 3 (Luân xa đám rối mặt trời) nằm ở vùng bụng trên, là nguồn gốc chính cho sự tự tin, sức mạnh ý chí, cũng như tác động rất lớn cho thành công về mặt cá nhân & sự nghiệp, xã hội của bạn. 
Luân xa 5 (Luân xa cổ họng) nằm ở cổ họng, đại diện cho sự tự thể hiện bản thân và khả năng giao tiếp mạch lạc bằng lời nói & viết lách.
Luân xa 3 và 5 thông suốt giúp bạn tự tin chia sẻ quan điểm, tiếng nói của mình; giúp ngôn từ, cách suy nghĩ của bạn trở nên mạch lạc, thông suốt, và có sức nặng với người nghe. Đồng thời cũng giúp bạn tự tin về giá trị của bản thân, ý chí hành động nâng cao, dễ dàng hành động hướng tới mục tiêu để đạt thành tựu trong công việc, cuộc sống.
Còn khi hai luân xa trên bị ách tắc, do việc chối bỏ bản thân hay đề cao chính mình quá mức, không ghi nhận sự thật như-nó-chính-là, sẽ khiến ta rơi vào cảnh hoang mang, luôn nghi ngờ bản thân và cuộc sống, và khó để đạt được những thành công mà bản thân thực sự mong muốn.
SAU TẤT CẢ, CẦN LÀM GÌ ĐỂ TA CÓ ĐƯỢC SỰ TỰ TIN VÀ SỨC MẠNH THỰC SỰ, ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG THÀNH CÔNG MÀ TA MONG MUỐN? 
Hãy bắt đầu bằng việc Ghi Nhận SỰ THẬT như-nó-chính-là.
Ghi nhận tất cả những thành công và những điểm chưa tốt của mình.
Ghi nhận những thành quả thật => khiến ta thêm tự tin vào năng lực của mình
Ghi nhận những thất bại, những điều mình chưa ổn => Ta nhìn rõ được năng lực của bản thân, không bị ảo tưởng, mê mờ về chính mình. Có sai thì sửa. Chưa sửa được thì ít ra không bị ảo tưởng về bản thân 
Với những người đang thường xuyên tự ti, nghi ngờ bản thân, đây là một bài tập thực hành giúp bạn học cách ghi nhận và tự tin hơn:
Hàng ngày, hãy liên tục ghi nhận ít nhất 3 thành công trong ngày của mình - và ghi nó lại vào cuốn sổ nhật ký. Ghi nhận sự thật như-nó-chính-là, càng cụ thể, rõ ràng càng tốt:
Ví dụ: Hôm nay tôi đã tập thể dục được 30 phút; 
Hôm nay tôi đã dành thời gian thư giãn và đọc sách nguyên buổi sáng, thay vì check điện thoại liên tục
Hôm nay tôi đã được sếp khen vì làm tốt công việc của mình 
V.v… 
Còn với những bạn đang hoang mang về bản thân, về cuộc sống, bạn có thể thực tập thiền Vipassana - là một công cụ giúp cân bằng lại tâm trí, để chúng ta nhìn rõ được sự thật hơn và tìm lại sự rõ ràng trong cuộc sống của mình.
Một video hướng dẫn Thiền Vipassana do Quỳnh Anh dẫn: https://www.youtube.com/watch?v=FAaxZQ-j6ho&t=990s 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này! 
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady 
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm lý học Tâm thức, Huyền học (Tarot & Chiêm tinh) nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho mình theo số tài khoản sau để ủng hộ tác giả: STK VPBANK: 9341493919 (Nguyễn Quỳnh Anh)