(Dưới đây là câu chuyện về Nguyen, một sinh viên tốt nghiệp đại học Bryant đã từ chối cơ hội nhận quyền bảo trợ H-1B (1) để tiếp tục theo đuổi ước mơ của chính mình).
Khi Toan Vo (2) bảo tôi chia sẻ câu chuyện về việc tôi đã tìm được một công việc trên đất Mỹ như thế nào, thú thật tôi chẳng biết phải bắt đầu từ đâu. Ngay lúc này đây, khi tôi đang viết những dòng tâm sự gửi các bạn, tôi chuẩn bị rời bỏ công việc của một chuyên viên phân tích để theo đuổi tấm bằng Thạc Sĩ nơi Đại học Bocconi, ở thành phố Milan, thuộc miền Bắc nước Ý. Với một số người, việc bỏ lại tất cả sau lưng để mưu cầu một điều không chắc chắn như thế có lẽ (có một chút) điên rồ. Không phải là có ý dối gạt gì đâu, thỉnh thoảng, tôi thậm chí còn tự nghi ngờ cả bản thân mình. Nhưng theo một câu nói “Sự nghi ngờ sẽ giết chết những ước mơ còn hơn cả những gì mà thất bại sẽ thực hiện” - Tôi sẽ không biết được điều này cho đến khi tôi thật sự cố gắng. Tuy nhiên, tôi thật sự hy vọng rằng câu chuyện của chính tôi, cùng với những câu chuyện khác trên trang mạng này, sẽ truyền cảm hứng cho tất cả bạn đọc, giúp mọi người vững tin vào những bước đi đầu tiên  trên con đường chính phục ước mơ.
Hãy nói một chút về lại lịch của tôi: hiện tại, tôi đang làm công việc của một chuyên viên phân tích phát triển sản phẩm ở Infinata, một công ty cung cấp giải pháp về dữ liệu, đặc biệt là những giải pháp về dữ liệu tổng hợp cho những công ty trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học. Tôi tốt nghiệp Đại học Bryant (3) vào năm 2015 với tấm bằng Cử nhân Kinh tế (cùng với những chuyên đề phụ trong quản trị kinh doanh, marketing và nghiên cứu văn hoá). Nếu nhìn vào lý lịch của tôi, bạn sẽ không thấy một đề tài mạch lạc nào cả: những kinh nghiệm của tôi chuyển đổi từ kinh tế học sang marketing và sau đó đến công nghệ. Có lẽ bạn sẽ thắc mắc: “Làm thế quái nào mà một cô gái như vậy lại tìm được một công việc cơ chứ?” À vâng, sau đây là câu chuyện của chính tôi và cách thức mà tôi đã nắm trong tay công việc ấy ngày hôm nay.
Nhớ lại mùa hè năm 2013, mùa hè sau năm thứ hai ở bậc đại học. Mẹ tôi, bà đã chứng kiến quá đủ một con lừa lười biếng như tôi ở nhà, nên đã quyết định rằng tôi cần phải làm điều gì đó hữu ích hơn với thời gian của mình. Vì thế, bà đã vực tôi dậy với công việc của một thực tập sinh ở Dentsu Alpha, một công ty dịch vụ quảng cáo. Vai trò của tôi khi đó là một cô gái chạy việc trong văn phòng, theo đúng nghĩa đen, thật vậy: chạy loanh quanh để photocopy cùng những công việc vặt khác trong văn phòng nữa. Sau đó, tôi được tham gia vào một dự án liên quan đến việc phát triển một chương trình truyền hình cho một trong những đối tác của chúng tôi. Công việc thực tập đó thật sự mang đến rất nhiều niềm vui, vì bản thân tôi chính là người thử nghiệm cho tất cả các trò chơi xuất hiện trong chương trình này. Mặc dù tôi đã không học được bất cứ kỹ năng chuyên môn nào cả, nhưng đây quả thật là một điều đáng nói trong lý lịch của mình, bởi tôi đã dùng nó với tác dụng như một đòn bẩy rất nhiều lần trong những cuộc phỏng vấn. Bởi điều này chứng tỏ rằng tôi thật sự là một người dám chấp nhận rủi ro, mạo hiểm và luôn sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ cho nhà tuyển dụng.
Rồi sau đó, năm ba đại học cũng đến. Bản thân tôi luôn có một niềm đam mê rất lớn đối với du lịch và tôi thật không thể ở lại một nơi nào đó quá lâu, vì lẽ đó, tôi đã chọn Florence để trải qua học kỳ mùa xuân của mình. Sau học kỳ đó, tôi đã yêu châu  u mất rồi, yêu từ nền văn hoá, nét kiến trúc, gu ẩm thực, yêu đến từng con người, … Tôi yêu đến cả những gì nhỏ nhặt nhất về nơi này và tôi mong muốn được ở lại chốn ấy lâu hơn nữa. Và đấy chính là lí do vì sao tôi sẽ quay lại Ý để tiếp tục học chương trình Thạc sĩ.
Trong suốt học kỳ ở nước ngoài ấy, tôi đã tìm được một công việc thực tập vào mùa hè nhờ vào cuộc phỏng vấn qua Skype. Mùa hè 2014, tôi bắt đầu làm thực tập sinh với công việc của một trợ lý marketing cho một công ty công nghệ ở Houston. Nhiệm vụ của tôi là phải xem xét thật kỹ danh sách triển vọng cho các cuộc tấn công thị trường của chúng tôi, vì vậy tôi đã phải xử lý rất nhiều dữ liệu. Đây là một công ty chuyên về mảng công nghệ, nên trong suốt quãng thời gian máy móc nghỉ ngơi (4) , tôi đã tranh thủ học được một ít về HTML (5) và CSS (6) . Tôi rời công việc thực tập và cảm thấy rất hài lòng khi đã gặt hái về một số kỹ năng tin học nhất định cho bản thân mình.
Trở lại Bryant cho năm cuối đại học, tôi nhận ra được rằng tôi cần phải chuẩn bị cẩn thận cả về mặt thể chất lẫn tinh thần nếu tôi muốn tìm kiếm một công việc trên đất Mỹ. Tôi biết rõ là để tìm được một công việc với tấm bằng kinh tế, quả thật không dễ dàng gì. Đại loại như là, hãy suy nghĩ thực tế một chút, bản thân tôi sẽ làm gì với tấm bằng ấy? Tôi không có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực nghiên cứu để tiến hành các dự án nghiên cứu, hay là kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính để tiến sâu, tiến xa hơn trong ngành này. Tất cả những gì tôi nắm giữ trong tay chỉ là những kỹ năng tin học đơn thuần. Vậy nên, tôi cần phải làm gì? Tôi phải tận dụng điều này sao cho có lợi nhất cho bản thân. Trong khi tìm kiếm công việc, tôi ghi chú lại những kỹ năng tin học nào mà họ (công ty tuyển dụng) yêu cầu và tôi sẽ tham gia các khoá học về những kỹ năng ấy. Trong một học kỳ, tôi đã cố gắng hết mình để thu nạp lượng kiến thức về VBA (7) , STATA (8)  và EViews (9)  nhiều hơn. Tôi mạnh dạn thay đổi chiến lược, tôi sẽ chỉ tập trung tìm kiếm những công việc cho phép tôi sử dụng những kỹ năng viết mã và phân tích định lượng mà tôi đã tích lũy được.
Lại một lần nữa, nhờ vào may mắn, tôi đã nhận được công việc hiện tại của mình nhờ vào cổng thông tin việc làm của trường mình. Tôi được mời tham gia phỏng vấn. Nhiều ngày liên tiếp trước buổi phỏng vấn, tôi phải đảm bảo là mình có đủ thời gian để nghiên cứu về công ty này: họ làm gì, loại hình sản phẩm mà họ đang cũng cấp là gì, trụ sở của họ được đặt ở đâu (bởi vì tôi rất tò mò và đó có thể trở thành điểm đáng đề cập trong buổi phỏng vấn). Rồi ngày phỏng vấn cũng đến. Infinata là một công ty chuyên phân tích dữ liệu, và họ làm việc với SQL (10) rất thường xuyên.  Mặc dù vào thời điểm đó, tôi thậm chí còn không biết làm thế nào để viết một câu lệnh đơn giản, nhưng tôi vẫn kiên định rằng bản thân luôn sẵn sàng học hỏi những kỹ năng mới. Tôi cũng đặt ra một số câu hỏi đã được chuẩn bị trước đó cho nhà tuyển dụng. Tôi thể hiện cho họ thấy rằng tôi thật sự bị lôi cuốn bởi những dòng sản phẩm của công ty và cả cách thức mà tôi sẽ thúc đẩy sự nghiệp của mình tiến lên từ đây. Cùng với đó, tôi còn đề cập đến những chủ đề thú vị về các chuyến du lịch và công tác nước ngoài. Tôi đoán là mình đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhà tuyển dụng vì chúng tôi mải mê chia sẻ về tình yêu vô độ của cả hai dành cho những viên kem gelato (11) và những chiếc bánh pizza. Thế nên một vài mẹo nhỏ tôi dành tặng bạn cho buổi phỏng vấn như sau: chuẩn bị sẵn sàng khi đến phỏng vấn, gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng với lượng kiến thức của bạn về công ty và những dòng sản phẩm của họ, cố gắng tìm một điểm liên kết giữa hai bên, chứng tỏ rằng bạn luôn sẵn sàng học hỏi bất kỳ điều gì và cuối cùng, đừng ngại nêu câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng nhé.
Trong thời gian làm việc ở Infinata, tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích từ mọi người xung quanh. Tôi gặp gỡ rất nhiều người thú vị và tài trí, những người đã thúc đẩy tôi tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp. Thú thật là tôi đã học được rất rất nhiều điều mới mẻ chỉ trong vòng một năm thôi đấy. Ấy thế mà đến tận lúc này đây, tôi vẫn luôn khát khao được quay trở lại trường học và trở lại với châu  u. Tôi đã quyết định đến một nơi mới để tiếp tục học tập, trong khi tôi chợt nhận ra cơ hội tìm kiếm việc làm ở chỗ hiện tại thì tốt hơn nhiều lắm, chỉ với một tấm bằng, một trình độ nhất định. Điều này quả rất khủng khiếp, nhưng thật sự tôi vẫn còn rất trẻ và đã được tôi luyện vững vàng, tôi không ngần ngại đương đầu với những thách thức phía trước. Thế nên vào tháng 4, tôi đã thưa chuyện với quản lý của tôi và bộ phận nhân sự, tôi khéo léo từ chối quyền bảo trợ H1B của họ và sẵn sàng lao vào cuộc phiêu lưu kế tiếp trong đời tôi.
Với điều này, có lẽ bạn sẽ thắc mắc: “Điểm nhấn trong câu chuyện của cô thật sự là gì vậy?” Vâng, chính bản thân tôi cũng không hay biết nữa. Tôi là một chuyên gia cừ khôi (12) trong vấn đề tìm việc làm trên đất Hoa Kỳ đấy, bởi tôi có đủ may mắn để nhận lấy những cơ hội nhờ vào những mối liên kết về công việc của trường đại học và tôi cũng không có bất kỳ lời khuyên sáng suốt nào dành tặng tất cả các bạn nữa. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng một khi bạn đã đọc câu chuyện của tôi, bạn sẽ thấy điều gì đó hữu ích cho chính bản thân bạn: nó có thể là những mẹo nhỏ khi đi phỏng vấn, hay những kỹ năng chuyên môn cần có khi bạn đi xin việc. Trên tất cả, tôi vẫn mong rằng câu chuyện này sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái khi đang hướng về tương lai xa xăm.
Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn luôn giữ chặt lấy những gì đã ngẫu nhiên xuất hiện trên đường đời tôi và biết cách tận dụng chúng tối đa, dường như chúng hoạt động rất hiệu quả đấy nhé. Vâng, nó có thể trở nên rất đáng sợ khi chúng ta không biết chuyện sẽ xảy ra tiếp theo là gì . Nhưng hãy hít một hơi thật sâu và dốc hết sức mình chào đón những điều sắp đến, bởi vì: “Cuộc sống là chính là ở chuyện gì sẽ diễn ra ngay khi bạn còn đang bận rộn lên kế hoạch” - John Lennon.
---------------
Ghi chú cho bản dịch:
(1) Nguyên văn ‘H-1B sponsorship’, tức visa H-1B: dạng visa được tài trợ từ công ty dành cho lao động có trình độ cao, có thời hạn trong vòng 3 năm và được phép gia hạn thêm một lần, nên thời gian tổng cộng tối đa là 6 năm.
(2) Toan Vo là sáng lập của trang howigotmyjobintheus.com
(3) Đại học Bryant: một trường đại học tư thuộc vùng Smithfield, bang Rhode Island, Hoa Kỳ.
(4) Nguyên văn ‘so during downtime’, downtime: khoảng thời gian máy tính không cần hoạt động để giải quyết công việc.
(5) HyperText Markup Language: ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản.
(6) Cascading Style Sheets: các tập tin định kiểu theo tầng.
(7) Visual Basic for Applications: phần bổ sung cho Visual Basic của Microsoft – một ngôn ngữ lập trình.
(8) STATA là một bộ chương trình sử dụng trong kinh tế lượng và thống kê.
(9) Econometric Views là phần mềm thống kê chạy trên hệ điều hành Windows, được sử dụng trong kinh tế lượng và thống kê.
(10) Nguyên văn ‘SQL’: Structured Query Language, ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc.
(11) Gelato: trong tiếng Ý có nghĩa là kem và trong tiếng Anh có nghĩa là kem mang phong cách Ý.
(12) Nguyên văn ‘no mean an expert’.
---------------
Các thông tin liên quan:
- Dự án Compass (vận hành WIG - Hướng Nội Tuyệt Vời và Compass - Hỗ Trợ Nghề Nghiệp) chuyển ngữ dưới sự cho phép của howigotmyjobintheus.com
- Người dịch: Hà Mai Thùy - Tình nguyện viên của hoạt động bit.ly/compassduandichbai.