Ban đầu khi chúng ta cảm thấy thích thú với một công việc, một lĩnh vực nào đó…và bắt đầu bắt tay (theo đuổi) vào công việc đó. Sự khởi đầu được hiểu một cách đơn giản như vậy.
Những suy nghĩ đầu tiên về công việc đó sẽ kiểu như là “ui công việc này có vẻ dễ đây” “mình thấy nó dễ vô cùng”….
Sau 1,2,3,4 tuần; lâu hơn nữa là 2,3,6 tháng…những khó khăn bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều nhưng kết quả lại không thu được mấy, thậm chí là con số 0. Bạn bắt đầu cảm thấy nó khó hơn những gì mình nghĩ và sợ hãi, vẫn chưa biết phải làm gì tiếp theo….thế rồi bạn bỏ.
1 ,2,3 tuần; 1,2 tháng… bạn bỏ nó rồi bạn lại nhen nhóm hy vọng và quay lại với nó. Lúc này dường như những vấn đề khúc mắc, khó khăn mà trước gặp phải nay bạn đã có cách giải quyết. Rồi mọi thứ lại tuần hoàn như cũ, bạn lại tiếp tục rồi bạn lại bỏ...
Câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta lại như vậy, nó có nằm ở đa số chúng ta???
-Chính cái việc đã làm việc vài tháng rồi nhưng không có kết quả gì làm cho bạn trở nên mệt mỏi và nó cứ âm ỉ trong suy nghĩ chúng ta làm chúng ta sợ hãi và mất một thời gian lâu sau đó mới có thể tiếp tục.
Vậy nếu mọi việc cứ tuần hoàn như vậy thì bạn liệu có tiến bộ và đi xa hơn không?
-Có, có đấy… nhưng là vô cùng ít, còn để đi xa thì hiếm lắm.
Lấy 1 ví dụ về tôi nha. Hồi còn là học sinh cấp 1, tôi học vô cùng tệ môn toán, điều đó làm tôi cảm thấy tủi thân với đám bạn và mẹ của tôi. Thế rồi lên năm lớp 3 tôi bắt đầu chăm chỉ học môn toán hơn nhưng được vài bữa thì tôi bỏ, tôi sợ nhưng sau đó lại tủi thân lại bắt đầu lại,… nó cứ diễn ra như vậy cho đến khi đầu hè bước vào cấp 2 (lớp 6) . Tôi dành 3 tháng hè chỉ cho môn toán thế rồi tôi giỏi lúc nào không hay, học chuyên toán kể từ đó cho đến năm 12 rõ ràng tôi đã có sự tiến bộ nhất định trong học tập
Sau nhiều lần bỏ rồi lại tiếp tục, bỏ rồi lại tiếp tục. Trong tiếng anh có một câu cũng kiểu như vậy đó là: You fail, you stand up… you fail, you stand up…. Nhưng 1 câu hỏi nữa đặt ra là làm sao để chúng ta tiếp tục với nó trong thời gian sớm nhất và tiến bộ hơn ???
-Có 1 phương pháp mà tôi học được đó là: ban đầu hãy làm nó một cách thoải mái nhất đến khi đã quen rồi thì hãy làm nó hăng say hơn đến một ngày bạn cảm thấy đuối, hết sáng tạo, chán nản với nó thì hãy dẹp nó qua một bên đi và đi làm việc khác. Nhưng không được nghỉ quá 2 ngày nha, nhớ là không được nghỉ quá 2 ngày. Nếu bạn bỏ quá 2 3 ngày thì sau những ngày đó bạn sẽ có xu hướng lười luôn.
So với việc sau cả 1,2 tuần thậm chí mất đến cả tháng chúng ta mới có thể tiếp tục thì con số 2 ngày sẽ tốt hơn chứ. Giúp chúng ta làm được nhiều hơn, làm việc sớm hơn, và tiến bộ nhanh hơn .
Sự khởi đầu là vô cùng cần thiết dù nhanh hay chậm dù có những vấn đề khó khăn xảy ra đi nữa nhưng nếu bạn có sự bắt đầu bạn có sự dấn thân thì bạn chắc chắn sẽ có sự tiến bộ. Và sẽ luôn có cách để tiến bộ nhanh hơn
By tinstwo from tinslife