Hôm nay, mình ngấm được sâu sắc một bài học: “Có những việc tưởng chừng “vô dụng", nhưng phải có nó thì chúng ta mới làm được những điều “hữu dụng".
Ô, điều vô dụng là gì? Và điều hữu dụng là gì?
Ví dụ đơn giản, bạn đang gặp một khoản nợ rất lớn - thì hẳn việc “hữu dụng" là tập trung chạy đi kiếm tiền để trả nợ, đúng không?
Hay bạn muốn thành công trong công việc - thì hẳn “việc hữu dụng" là bạn phải suốt ngày chạy theo mớ to-do lists. Ví dụ: Gặp KH, thu hút KH mới, viết content, lên chiến lược, vân vân,... 
Còn nếu bảo một người đang bị ‘tiền đè đầu" rằng: Bạn hãy nghỉ ngơi đi, hãy ra biển, ra công viên hít khí trời; hoặc đi vẽ tranh đi - cho tinh thần thư giãn - thì những điều này hẳn là việc “VÔ DỤNG", trông có vẻ chẳng có ích gì cho “MỤC TIÊU CAO CẢ" là “Trả nợ", “Thăng chức", “Tăng lương",... của chúng ta cả. 
Tuy nhiên, đôi khi chính việc làm điều “vô dụng" lại tạo sức bật để những điều “hữu dụng" có ích hơn. Và hôm nay mình được trải nghiệm sâu sắc điều này.
Trong những ngày qua, mình đã đặt to-do list việc cần làm là: “Viết 1 post đăng Facebook”. Tuy nhiên, dù mình có cố nặn ra bao nhiêu ngôn từ, ý tưởng - outline bài viết cũng sẵn ra giấy, nhưng mình vẫn tắc - không thể viết nổi. Một cảm giác chán ngấy với việc viết bài dâng lên bên trong, khiến ngôn từ của mình “chẳng thể tuôn ra nổi".
* Và lúc đó, mình nhớ ra bài tập: Morning Page - viết tự do để khơi thông sự sáng tạo. Thế là mình tự động cho phép mình xả mọi thứ “rác” trong đầu mình ra giấy, xả một cách tự do không lo nghĩ là có ai đọc hay phán xét. 
Và trong lúc xả tự do, mình nhận ra một cảm xúc âu lo dội lên: “Ôi mình đang làm gì thế này? Task đang còn, công việc đang còn, post thì chưa viết mà mình còn xả linh tinh cái gì vậy?”
Dĩ nhiên, với rất nhiều kinh nghiệm, công cụ trị liệu tâm lý, mình ngồi lại luôn với cảm xúc âu lo đó - trọn vẹn, hiện diện với cảm xúc này, để nó được bùng lên, được sống trọn vẹn. 
Và rất tự nhiên, một lúc sau, cảm hứng viết bài bên trong tuôn trào mạnh mẽ, ý tưởng “xổ ra" và mình bắt ngay khoảnh khắc, viết bài post này :))) 
* Và mình nhận ra: Chính cái công việc “viết xả" trông có vẻ “vô dụng, linh tinh, chả liên quan gì tới mục tiêu lớn" lại giúp mình tuôn chảy cảm hứng, năng lượng, trí tưởng tượng và óc sáng tạo - để viết được 1 bài content - sau rất nhiều ngày tắc nghẽn không “làm ăn được gì" :))) 
Cuộc sống cũng chính xác là như vậy. Không chỉ trong việc viết content lần này, mà rất nhiều lần, mình nhận ra: Sự thành công trong công việc đến từ 20% hành động “hữu dụng" (ví dụ: Viết content, gặp khách hàng, lên kế hoạch,...); còn lại 80% hành động tưởng chừng “vô dụng" trong ngày mà bạn làm (ví dụ ăn uống, ngủ nghỉ, đi chơi,...) - tưởng là không liên quan đến mục tiêu của bạn - lại tác động vô cùng mạnh mẽ tới kết quả bạn đạt được.
Ví dụ đơn giản: như việc bạn có ngủ - có nghỉ ngơi đủ không; 
bạn có dành thời gian để kết nối - thấu hiểu mình không; 
bạn có dành thời gian tắm nắng, nối đất không; 
bạn có ăn uống lành mạnh, đủ rau đủ chất không;
bạn có kết nối sâu sắc với bạn bè, người yêu thương không;...
=> Những việc tưởng chừng “chả liên quan" nhưng lại liên quan mật thiết tới năng lượng của bạn, tới hiệu suất công việc của bạn là vậy. 
Nếu bạn không chăm sóc sức khoẻ tinh thần, thì như một chiếc xe máy không được đổ xăng mà luôn phải chạy, đến một ngày bạn sẽ cạn xăng, đổ gục.
Nếu bạn không chăm sóc sức khoẻ thể chất, cơ thể bạn - trí não bạn khó mà hoạt động hiệu quả
Nếu bạn không kết nối thiên nhiên, năng lượng của bạn cũng sẽ trở nên mất cân bằng - gây ảnh hưởng những khía cạnh khác trong cuộc sống như tiền bạc, mối quan hệ,...
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: “Có việc gì bạn muốn làm, cần làm nhưng bạn đã không làm - vì bạn nghĩ nó là “vô dụng" đối với “mục tiêu" cuộc đời của mình?” 
Và đừng quên dành thời gian cho những điều “vô dụng" - nhưng giúp bạn nạp năng lượng, nâng cao sức khoẻ thể chất & tinh thần, hoặc đơn giản là làm bạn vui vẻ, hạnh phúc hơn nhé! Vì chính những điều “vô dụng" này là đòn bẩy mạnh mẽ để bạn làm điều “hữu dụng" hiệu quả, năng suất, thành công nhất. 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Nhà chữa lành Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady 
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm lý học - Tâm linh nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho mình theo số tài khoản sau để ủng hộ tác giả: STK Vietcombank: 0301000388545 (Nguyễn Quỳnh Anh)