Ngày 68. ĐỪNG VÔ Ý TRAO ĐI TỰ DO CỦA MÌNH

Nếu một ai đó trao cơ thể của bạn cho một khách vãng lai, bạn sẽ tức giận. Nhưng bạn lại tự trao tâm trí của mình cho bất kỳ ai bạn gặp, và những người đó có thể lạm dụng hoặc mang đến cho bạn rối loạn và phiền toái - bạn không thấy xấu hổ vì điều đó sao?
Epictetus
Theo bản năng, ta bảo vệ bản thân thể chất của mình. Chúng ta không để người khác tự tiện động chạm, xô đẩy, chặn đường ta đi. Nhưng về tâm trí, ta lại không kỷ luật tự quản như vậy. Ta để mặc tâm trí của mình trôi nổi theo phương tiện truyền thông, mạng xã hội, truyền hình, theo suy nghĩ và việc của người khác. Vừa ngồi xuống để làm việc thì một lúc sau, ta đã bắt đầu lướt internet. Ta vừa đoàn tụ với gia đình được vài phút thì lại rút điện thoại ra. Đến một công viên yên bình, thay vì nhìn vào nội tâm mình, ta lại quan sát và đánh giá những người đi qua. Ta thậm chí còn không biết mình đang làm những hành động ấy, không nhận thức được những hành vi đó gây lãng phí, thiếu hiệu quả, độc hại và khiến ta mất tập trung đến thế nào. Điều tệ hơn là - không ai khác khiến cho ta hành xử như vậy, mà ta để nó xảy ra hoàn toàn tự nhiên.
Với những người khắc kỷ, điều đó thật đáng trách. Họ biết rằng thế giới này có thể nắm quyền kiểm soát thân thể ta - có thể bạn sẽ bị ném vào tù, hoặc thời tiết, bệnh tật hành hạ tấm thân này không thương tiếc. Nhưng còn tâm trí? Tâm trí là của bạn, phải bảo vệ nó. Làm ơn giữ quyền kiểm soát suy nghĩ và nhận thức của mình, những người khắc kỷ sẽ khuyên bạn như vậy. Đó là tài sản quý giá nhất của chính bạn.

Ngày 69. HÃY CHỌN ĐÚNG BỐI CẢNH

Trên hết, cần đảm bảo điều này - rằng bạn sẽ không bị gắn chặt vào những mối quan hệ không lành mạnh, những người bạn bè mà họ kéo bạn xuống cùng đẳng cấp với họ. Nếu bạn không thực hiện được, cuộc đời bạn sẽ bị hủy hoại. Bạn cần chọn giữa việc được ưa thích bởi những người bạn đó và vẫn là con người y như cũ, hoặc là trở thành một người tốt hơn và chấp nhận đánh đổi những người bạn này. Nếu cố chọn cả hai, bạn sẽ chẳng có được tiến bộ, cũng như chẳng giữ được những gì bạn từng có.
Epictetus
Bạn sẽ học được điều tốt từ người tốt, còn nếu giao du với kẻ xấu, bạn sẽ hủy hoại tâm hồn mà mình có.
Musonius Rufus
Jim Rohn có câu nói nổi tiếng, hay được trích dẫn thế này: “Bạn là trung bình cộng của 5 người bạn dành thời gian nhiều nhất”. James Altucher khuyên các nhà văn trẻ, những doanh nhân khởi nghiệp hãy đi tìm “bối cảnh” của mình - một nhóm người tương đương nhau, và thúc đẩy nhau trở nên tốt hơn. Phụ huynh của bạn có thể nhăn mặt khi thấy bạn giao du với bạn xấu: “Hãy nhớ rằng gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. Câu châm ngôn sau của Goethe có lẽ sáng tỏ hơn với nhiều người: “Hãy cho ta biết ngươi giao du với kẻ nào, và ta sẽ nói cho ngươi biết ngươi là hạng người thế nào”. Hãy có ý thức trong việc cân nhắc xem những ai được phép bước vào cuộc đời bạn - không phải theo phong cách thượng đẳng, mà dưới góc nhìn của kẻ đang cố gắng kiến tạo một cuộc sống tốt nhất có thể. Hãy nghĩ về những người bạn gặp gỡ, dành thời gian cùng và tự hỏi: Liệu họ có khiến tôi tốt hơn? Liệu họ có khuyến khích tôi tiến lên phía trước và có yêu cầu tôi giải trình một cách thích đáng những gì mình làm? Hay là họ đang kéo tôi về đẳng cấp của họ? Sau khi nghĩ kỹ câu trả lời, hãy tự hỏi mình câu hỏi quan trọng nhất: Liệu tôi nên dành thêm hay bớt thời gian cho họ?
Phần thứ hai Goethe nhắc chúng ta về sự mạo hiểm của lựa chọn này: “Nếu ta biết được ngươi dành thời gian thế nào ta sẽ biết được thứ gì sẽ xảy đến với ngươi".

Ngày 70. TÌM CHO MÌNH MỘT TRIẾT GIA CATO.

Chúng ta có thể loại bỏ hầu hết mọi tội lỗi nếu chúng ta có một nhân chứng đứng bên cạnh khi chúng ta sắp làm điều sai trái. Linh hồn ta nên có một người để tôn kính, tấm gương của người đó có thể làm cho sự tôn nghiêm bên trong linh hồn trở nên bất khả xâm phạm hơn. Vui mừng là người đó có thể cải thiện người khác không chỉ khi có mặt, mà ngay cả khi họ chỉ hiện diện trong ý nghĩ!
Seneca
Cato the Younger, một chính trị gia La Mã nổi tiếng với sự tự kỷ luật và sự anh hùng bảo vệ Cộng hòa chống lại Julius Caesar, xuất hiện liên tục trong các tài liệu Stoic, điều này thú vị vì ông đã không viết ra bất cứ điều gì. Ông không dạy các lớp học, cũng không trả lời phỏng vấn. Tấm gương táo bạo và dũng cảm của ông là điều khiến ông trở thành một triết gia rất hay được nhắc đến và trích dẫn. Seneca nói với chúng ta rằng mỗi chúng ta nên có Cato của riêng mình - một người vĩ đại và cao quý mà chúng ta có thể cho phép vào tâm trí để hướng dẫn hành động của mình, ngay cả khi họ không có mặt. Nhà kinh tế học Adam Smith có một khái niệm tương tự là khán giả trung lập (indifferent spectator). Không nhất thiết phải là một người thực ở thời điểm hiện tại, chỉ cần một người như Seneca nói, có thể làm chứng cho hành vi của chúng ta ngay cả trong suy nghĩ. Một người có thể âm thầm nhắc nhở chúng ta nếu chúng ta đang toan tính làm điều gì đó lười biếng, không trung thực hoặc ích kỷ.
Và nếu chúng ta làm đúng, sống cuộc đời của mình theo cách như vậy, có lẽ chúng ta có thể trở thành một Cato của người khác hay khán giả trung lập khi họ cần.