Ngày 32. DÀNH CHO NGƯỜI NÓNG TÍNH

"Khi cảm thấy một cơn thịnh nộ sắp bùng phát, hãy nghĩ ngay rằng đó không phải nam tính mà là giận dữ.. Đúng ra, sự nhẹ nhàng và lịch thiệp thì nhân bản hơn, và do đó nam tính hơn. Một người đàn ông thực sự không để cho tức giận và bất mãn xâm chiếm, người đó sẽ có đầy đủ sức mạnh, can đảm và kiên nhẫn chứ không nổi điên và phàn nàn về mọi thứ. Người ta càng bình tĩnh thì càng mạnh mẽ."
Marcus Aurelius
Tại sao các vận động viên hay lăng mạ nhau? Tại sao họ lại cố tình xúc phạm nhau và nói những lời thô tục với đối thủ khi trọng tài không để ý? Để kích động một phản ứng. Đánh lạc hướng và chọc giận là cách đơn giản nhất để dễ dàng đánh bại đối thủ.
Hãy cố gắng ghi nhớ điều đó khi bạn thấy mình đang nổi điên. Sự tức giận không gây ấn tượng hay mạnh bạo - đó là sai lầm, là yếu đuối. Tùy thuộc vào những gì bạn đang làm, thậm chí có thể là một ai đó đang gài bẫy bạn cũng nên.
Người hâm mộ và đối thủ thường gọi tay đấm bốc Joe Louis là “người máy trên sàn đấu” bởi vì anh ta hoàn toàn không thể hiện cảm xúc - phong thái lạnh lùng, điềm tĩnh của anh đáng sợ hơn nhiều so với ánh mắt điên cuồng hay bất cứ cảm xúc bộc phát nào.
Sức mạnh là khả năng kiểm soát cảm xúc và lý trí bền bỉ. Đó là người không bao giờ nổi điên, không thể bị kinh động, bởi vì họ nắm quyền điều khiển đam mê hơn là để khát vọng điều khiển họ.

Ngày 33. MỘT HỆ QUY CHIẾU THÍCH HỢP CỦA TÂM TRÍ 

"Hãy định hình suy nghĩ của bạn như thế này: Ta là một người lớn tuổi, không để bản thân mình làm nô lệ thêm nữa, không muốn bị điều khiển như con rối bởi bất kỳ tác động nào, và thôi phàn nàn về vận mệnh trong hiện tại hoặc sợ hãi tương lai."
Marcus Aurelius
Ta tức giận khi ai đó tới đây và cố gắng làm chủ mình: Đừng có nói với tôi về cách ăn mặc, cách suy nghĩ, cách làm việc, cách sống của tôi.
Bởi vì chúng ta là người độc lập, tự chủ. 
Hoặc ít nhất thì ta tự nhủ mình như vậy. 
Tuy nhiên, nếu có ai nói điều gì mà ta không đồng ý, thứ gì đó bên trong ta bảo rằng phải tranh luận với họ. Nếu có một đĩa bánh trước mặt thì phải ăn. Nếu ai đó làm điều mà mình không thích thì phải nổi điên lên. Khi điều tồi tệ xảy ra thì phải buồn bã, chán nản hoặc lo lắng. Nhưng nếu một điều tốt đẹp xảy ra ngay sau đó, đột nhiên ta lại vui mừng, phấn khích và muốn nhiều hơn. 
Ta không nên để cảm xúc bốc đồng điều khiển mình như một con rối theo cách đó. Đã đến lúc bắt đầu nhìn nhận rằng ta không phải là một con rối để bị điều khiển nhảy kiểu này hay kiểu kia chỉ bởi vì mình thích như vậy. Ta nên là người kiểm soát chứ không phải bị cảm xúc điều khiển, bởi vì ta là người độc lập, tự chủ.