Ai đó nói đã từng nói, thuyền to thì sóng to. Vậy chăng phép ẩn dụ này họ đang ví người đứng đầu là một vị thuyền trưởng. Chèo qua sóng to, vượt qua gió lớn để chu du đến miền đất hứa...
Với tôi họ trông giống một vị nhạc trưởng hơn, điều khiển một giàn nhạc giao hưởng, một cái quơ đũa cũng khiến cả trăm người hợp sức lại tạo ra một bản nhạc đầy cung bậc - lúc thì dữ dội, lúc thì lại dịu êm.
Giữa những xướng âm của giàn nhạc và hàng ngàn khán giả dậy sóng cảm xúc. Người nhạc trưởng phải giữ tâm không giao động, cảm nhận bằng các giác quan, phản xạ nhanh và truyền tải cảm xúc của mình đến các nhạc công. Nếu không có khả năng này anh ta sẽ không thể điều khiển và dẫn dắt dàn nhạc. Lắng nghe và quan sát mọi thứ để điều chỉnh, đủ tinh tế và nhẹ nhàng là điều phải làm.
Người nhạc trưởng còn có vai trò biến một bản nhạc trở nên sống động, truyền những hiểu biết, những cảm nhận của cá nhân mình về âm nhạc thành những động tác tay đặc biệt. Chính những động tác ấy sẽ tô điểm nên dòng nhạc, phô diễn những sắc thái âm thanh, nhấn mạnh những điểm hay của giai điệu trong khi điều khiển những người khác làm theo mình, biến một bản nhạc cũ thành một thứ gì mới và rất riêng.
Chung quy vẫn là điều khiển sự đồng điệu. Mọi thứ hoà làm một thì có một tiết mục hay mà để đời. Từ đó lại có thêm giàn nghệ sĩ mới, chân chính và vị nghệ thuật.
Nay ta cho mình là một nghệ sĩ, hy vọng để lại cho đời những tác phẩm hay, làm đẹp cho đời.
                                                                        Tuan Nguyen/ Founder, Le Holdings.