Video này chỉ là bản demo, đang được hoàn thiện
Có thể mỗi ngày chúng ta đều thấy những điều bất công, những điều chướng tai gai mắt, những điều xấu xí diễn ra xung quanh, những điều khiến chúng ta thất vọng, những điều khiến chúng ta mất niềm tin, những điều khiến chúng ta chán nản thế giới này. Những cảm xúc buồn bã đó, những năng lượng tiêu cực đó, đó là minh chứng rõ nhất rằng.. chúng ta muốn thay đổi.
Hãy để mong muốn thay đổi đó hướng chúng ta tới những điều tốt hơn, từ những hành động nhỏ nhất.
Chúng ta có thể yêu thương bản thân hơn, chúng ta học hỏi thêm mỗi ngày. Chúng ta khiến bản thân hạnh phúc hơn, chúng ta trao gửi yêu thương cho những người thân yêu bên cạnh chúng ta, chúng ta giúp đỡ những người xung quanh, chúng ta truyền cảm hứng để những người khác sống tử tế hơn, hạnh phúc hơn.
Nói về hạnh phúc, mình nhớ đến một bài học từ thiền sư Matthieu Ricard, ông được xem là người hạnh phúc nhất thế giới. Người ta hỏi ông khoảnh khắc hạnh phúc nhất, ông đã nghĩ đến điều gì. Ông nói rằng đó là: Compassion. Đó là sự vị tha, vì người khác. Khi chúng ta có thể quan tâm và vì người khác, đó là lúc chúng ta chạm tới cảm xúc hạnh phúc nhất.
Mình cũng tin như vậy. Mình tin là bên trong tất cả chúng ta đều muốn làm điều tử tế, đều muốn làm điều gì đó có ích và có ý nghĩa cho những người xung quanh. Mình tin rằng khi làm điều tử tế, chúng ta đều hạnh phúc. Dù không có bất kỳ ai nhìn thấy, dù không có bất kỳ ai vinh danh, dù không có bất kỳ ai nhớ đến, nhưng chúng ta biết rằng, trong khoảnh khắc đó, chúng ta hạnh phúc. Và những điều tử tế nhỏ bé đó sẽ khiến một ai đó cảm thấy ấm lòng.
Đó có thể là bất kỳ việc gì. Có thể là những việc nhỏ bé không ai để ý. Có thể là cố tình đi chậm một chút để một cụ già có thể qua đường. Có thể là cố tình đứng chặn những người khác để một chị bầu có thể dễ dàng lên xe buýt mà không bị chen lấn. Có thể là luôn tiện nhặt rác vào túi mỗi lần đi phượt vùng trời nào đó xa xôi.
Có thể là gửi một bài hát khích lệ khi một người bạn đang có chuyện buồn. Có thể cố tình để quên một chiếc ô cho một người nào đó rồi tự mình đội mưa về nhà. Có thể gọi điện về nhà thường xuyên một một chút chỉ để người nhà yên tâm. Có thể mở lời ngỏ ý giúp đỡ khi thấy một người khác gặp khó.
Hoặc, chúng ta cũng có thể chủ động tình nguyện tham gia những hoạt động xã hội. Hoặc thậm chí là tự mình tổ chức những hoạt động như vậy.
Với mình, mình tin rằng mọi thay đổi trong xã hội đều bắt nguồn từ giáo dục. Mình tin rằng tất cả mọi người đều có quyền được học, được tiếp cận với những nguồn tài liệu học tập tốt nhất, một cách dễ dàng nhất, một cách công bằng nhất.
Đây cũng là lý do mà cả team SOSUB đã đến với nhau. Đây cũng là lý do mà tụi mình đã âm thầm làm phụ đề, âm thầm chia sẻ. Tụi mình mong muốn có thể phổ biến những video giáo dục tuyệt vời nhất thế giới về cho người Việt Nam. Tụi mình muốn những video này phải dễ tiếp cận nhất, và phải hoàn toàn miễn phí, để tất cả mọi người bất kể giàu nghèo đều có thể được học, được có cơ hội thay đổi, có cơ hội để tự quyết định cuộc đời của chính mình, bằng sự học. Như quốc phụ của Nhật Bản Yukichi Fukuzaqua từng nói: "Trời không sinh ra người đứng trên người, trời không sinh ra người đứng dưới người. Tất cả đều do sự học mà nên."
Và tụi mình cũng tin rằng, sự thay đổi không thể đến từ một người hay một nhóm nhỏ những người nào đó. Sự thay đổi phải đến từ sức mạnh của cộng đồng. Vậy nên, mình rất mong các bạn có thể tham gia với nhóm mình. Cụ thể ở đây là tham gia dịch thuật, làm phụ đề, và chia sẻ.
Chỉ cần bạn có khả năng dịch thuật, chỉ cần bạn có tinh thần chia sẻ, chỉ cần bạn có tinh thần nghiêm túc trong những gì bạn làm, tụi mình rất mong có vinh dự được đồng hành với bạn.
Nhiệt tình luôn phải đi kèm với kỹ năng và kiến thức, để lòng tốt không vô tình tạo thành kết quả xấu. Đó cũng là lý do ra đời của bộ video hướng dẫn mà bạn sắp xem đây. Rất may là kiến thức hay kỹ năng đều là những thứ có thể trau dồi được. Tất nhiên không thể hoàn chỉnh, nhưng tụi mình hy vọng rằng bộ video hướng dẫn này sẽ có thể cơ bạn giúp bạn hiểu thêm một phần nhỏ rất cơ bản về công việc dịch phụ đề.
Cũng giống như học sinh luôn yêu thích một môn học nhiều hơn nếu người giáo viên dạy giỏi, người xem cũng sẽ yêu thích nội dung được chia sẻ hơn nếu người làm phụ đề dịch tốt. Đây chính là những di sản online của bạn. Những di sản này sẽ tồn tại mãi mãi, vì những gì được đăng lên internet sẽ là bất diệt, bất kể là tốt hay là xấu.
Bạn cũng không muốn để những tác phẩm kém chất lượng trở thành hình xăm của mình và vĩnh viễn tồn tại trên mạng đúng không? Vậy hãy cùng với tụi mình bắt tay vào công việc làm phụ đề trong video kế tiếp nhé!

Danh mục bài đăng trong series "Hướng dẫn làm phụ đề":