Tui mới lướt Spiderum và đọc được bài này của Yo Le
Tại vì sống "xanh" là cái chỗ ngứa của tui nên tui viết ngay và luôn, chắc sẽ ít hình ảnh minh họa cho các bạn. Sau này tui thấy đầy đủ rồi tui sẽ viết một bài kỹ lưỡng hơn.
Tui sống xanh từ hồi năm 11 :v ở trường ăn kẹo xong bỏ vào chai nhựa. Trước đó tui toàn coi National Geographic với Discovery, thấy toàn rác :v rồi coi cái phim The Inconvenient Truth nữa. Nói chung là tui không muốn làm một cái thằng vô ý thức xả rác bừa bãi. Rồi tui tự nâng cấp tui lên thành "một thằng không làm hại môi trường".
Yo Le đã có một bài rất hay về việc sống "xanh". Và cái dữ kiện là nó khiến tui "ngứa người" và viết luôn một bài sống "xanh" chứng tỏ nó rất "truyền cảm hứng". Cám ơn Yo Le.
Vậy nên, sau khi có cảm hứng sống "xanh" rồi, bạn sống sao cho nó "xanh"?
Sau đây là những đạo đức sống "xanh" mà tui không chà đạp:
1. Không uống cà phê những nơi dùng ly giấy. The Coffee House, Highland Coffee, Cheese Cofffee, trà sữa, sinh tố, ... nói chung cứ dùng ly giấy là tui không đi. Cái này tui làm khá tốt, tại tui cũng ít đi cafe :) nhưng mà những lúc tụ họp gia đình, tụ họp đông người mà ra cafe thì cái này tui không tránh được.
Tui chỉ có thể cố gắng dụ mấy đứa bạn vào những quán-không-ly-nhựa và gọi nước kèm thêm câu không-lấy-ống-hút-nha-chị. Tất nhiên, những quán ấy sẽ khó kiếm hơn, nhưng giữa thời gian của bạn vận mệnh của Trái Đất bạn chọn cái nào :)
Tất nhiên tui biết tận sâu bên trong bạn là một người hùng mà <3
2. Nếu mấy bồ thích uống cafe mà vẫn muốn "xanh" thì nên đầu tư cái bình giữ nhiệt. Thứ nhất, nó giữ nhiệt. Thứ hai, nó an toàn. Bình nhựa, ly nhựa không sạch bằng một cái bình giữ nhiệt đâu. Thứ ba, tất nhiên là nó hạn chế chất thải nhựa rồi. Tuy nhiên, hãy để ý các quán nước. Nếu quán cafe đó pha chế bằng bộ làm cocktail bằng inox chẳng hạn, thì bạn có thể yên tâm mang bình giữ nhiệt đến và mua nước.
Bình giữ nhiệt tui chôm của chị tui.
Nhưng, có những quán sẽ pha chế ngay vào ly nhựa, thì nếu bạn mang bình giữ nhiệt đến thì người ta cũng sẽ đổ cafe vào ly nhựa rồi đổ vào bình cho bạn. Cuối cùng bạn lại tốn một ly nhựa và tốn thêm nước, xà phòng để rửa cái bình.
Image result for bộ pha chế cocktail
Thấy quán dùng cái này là auto "bạn ôi chế cafe vào bình dùm mình nhé"

À mà đừng ngại việc mấy bạn pha chế nhìn mình với ánh mắt khác lạ nha, gần đây theo tui bết thì mấy bạn pha chế rất vui vẻ bán nước vào bình cho bạn, nhưng mà nếu người ta khó chịu thì kệ chứ, mình sống "xanh" cho mình chứ đâu phải sống cho người pha chế vui.
3. Luôn luôn có bì nylon trong balo, túi xách. Hơi ngược đời nhưng thế lày. Theo tui thì có những bì nylon không-thể-giảm-được, đó là bì đựng rác. ĐỪNG BAO GIỜ MUA TÚI NYLON ĐỂ ĐỰNG RÁC. Nếu mấy bồ mà mua thì đừng chơi với tui nữa. Đừng đọc bài của tui nữa luôn. Tui hay đi siêu thị, và tui vẫn chấp nhận mang túi nylon về. Túi đó tui đựng rác. Và những cái túi nhỏ hơn tui cho vào balo để đựng đồ. Khi đi đường, phải mua bánh ngọt, mua snack, mua cái qq gì đó thì mang cái bì nylon này ra mà đựng, rồi gấp gọn lại bỏ vào cặp. Thế, là xong.
Chưa kể có thể dùng túi nylon đại bự để che balo vào lúc trời mưa.
À, nhân tiện, nếu bồ tèo lỡ mắc mưa và mua cái áo mưa tiện lợi 10k ấy, đừng vứt nhé. Phơi khô, gấp gọn lại và bỏ vào balo. Sẽ có lúc cần đấy. Đã có 2 thằng bạn của tui mượn áo mưa tiện lợi của tui và trả lại khô ráo rồi đấy. Áo mưa :">


4. Cái này tui mới biết, sẽ làm sau. Dùng xà phòng bánh, cắt giảm được lượng lớn chai lọ xà phòng dầu gội. Khỏi mất công lựa thương hiệu. Một mùi hương cho 20 năm tiếp theo của cuộc đời.
5. Về cái gạch Eco. Tui thích ý tưởng này, nhưng mà tui nghĩ nó sẽ không tồn tại lâu dài được. Thứ nhất, những ngôi nhà xây bằng gạch Eco không phải nhà để ở, nó là những gian hàng, nhà kho thì tui thấy hợp lý hơn. Thứ hai, không thể xây cái gì bằng gạch Eco tại thành phố, phải xây tại ngoại ô xa xôi hẻo lánh. Thứ ba, nhiều chai lọ với nhiều kích cỡ kiểu dáng cũng là một vấn đề.
Mấy cái lý do này khiến việc dùng gạch Eco chỉ có khả năng recycle, mà đây là cái lựa chọn cuối cùng của việc giảm thiểu chất thải nhựa. Chưa kể đến việc khó tiếp cận với phần lớn dân cư càng khiến gạch Eco khó mà thay đổi ý thức của người tiêu dùng.
Trong hình ảnh có thể có: đồ uống
Nhét chai nhựa vào chai nhựa :) mind fuck :)
Tui nghĩ việc nhét bì nylon, ống hút, muỗng nĩa nhựa vào chai nhựa là một cái sáng kiến tuyệt vời cực kỳ. Tui rất rất thích cái này. Tuy nhiên, tui nghĩ thay vì dùng làm gạch Eco hãy biến nó thành chất liệu cho các cái nội thất trong nhà. Tui đã thấy một cái clip làm ghế đẩu có lót nệm bằng chai nhựa, tui thấy làm cái này sẽ rất hay, nó vừa recycle, mà vừa khiến người ta biết rằng "có thể làm ghế ngồi từ chai nhựa và bì rác". Hoặc, làm mấy cây cào móng cho mòe, nói chung làm tùm lum được, nhưng mà tui chưa biết thực hiện sao :v
Một ý tưởng flash qua :>
Tui sẽ nghiên cứu thêm rồi mặt dày hỏi mấy xưởng làm ghế nệm sopha thử. Biết đâu sau này tui sẽ là một thằng thu gom "gạch Eco" để làm nội thất, bán ra giá rẻ, nhiều người mua, và tui sẽ bơi trong núi tiền "xanh rất xanh" với trái tim ngập tràn hạnh phúc.
Khá đấy :) nhưng mà nhớ nhen, "xây nhà bằng gạch Eco" thì theo tui nó chưa tối ưu, nhưng gạch Eco là cực kỳ hợp lý.
6. Cái này vui thôi, vì nó hơi bị "ảo tưởng". Cái ước mơ to lớn của tui là có thể đúc đồ chơi mô hình từ nhựa tái chế. Nếu mấy bồ biết cái thú chơi mô hình như Gundam hoặc các mô hình nhựa khác, mấy bồ sẽ biết người ta còn gọi nó là "ma túy nhựa". Mấy bác chơi mấy cái này giữ mô hình rất kỹ. Cho nên, nếu, có thể đúc "kit" cho mô hình từ nhựa tái chế thì sẽ rất là awesome.
Hai con Gundam và Saitama mô hình giấy. Chơi mô hình giấy vui lắm, chừng nào tui viết về cái đó sau.
Tuy nhiên, cái vấn đề là chuyển từ chai nhựa, thìa nhựa, ly nhựa sang chất liệu nhựa có-thể-đúc-được có-thể-sơn-được là một cái chuyện rất khó. Tui lại học Điện, không phải học Hóa hoặc là Vật Liệu nên tui mới nói cái này nó ảo tưởng. Nhưng, nếu ý tưởng của tui "thú vị" và có thể làm được thì bác nào đó làm cũng sẽ hay lắm chớ.
Mà nếu có làm thì nhớ tới tui nghe :>
7. Cái này thì tui chưa biết thực hư, nhưng mà tui có ý tưởng.
Tui có đọc được một bài viết nói rằng việc in áo thun rất có hại cho môi trường. Vì bài này tui đọc quá lâu rồi, và không có số liệu cụ thể, nên tui không chắc nó có đúng không. Nhưng, nếu nó đúng, thì tui nghĩ mấy bồ VẪN có thể in áo như sau.
Image result for giấy in mạch điện
Đây là giấy in nhiệt, dùng để in mạch điện.
Lấy áo thun cũ, hoặc kể cả sơ mi (nhưng mà hơi tục). Sau đó, có thể đến mấy tiệm in mạch điện và in hình mình muốn in (trắng đen) lên giấy in ở đó. Sau đó mang về nhà, ủi lên áo, rồi lột ra thôi. Cái này thì tui chưa thử, nhưng khá chắc kèo là sẽ được. Mấy bồ có thể tin tưởng tui rồi làm thử, hoặc là đợi tui làm rồi tui đăng lên sau.
Tất nhiên, cái này cũng chỉ cho vui thôi.

Tuy vậy vẫn có những cái rào cản dẫn tới việc sống "xanh". Đó là ý thức. Những ý thức "tiêu biểu"
Image result for go green meme

1. Thì mang bì nylon về rồi dùng lại :)
Cái này giống tự đâm mình nhưng mà tui đã nói rõ ở trên rồi. Bì nylon chỉ để đựng rác, ít nhất là cho tới khi có cách mới để đựng rác. Không mang thêm bì nylon về. Reduce, sau đó mới Reuse và Recycle.
2. Phát động cuộc thi Thời trang Môi trường, nơi mà các em bé cấp 1 mua một bịch muỗng nhựa về cắt ra làm váy, mua 50 ly nhựa về làm lồng đèn.

Tào lao. Tào lao vcl. Không-mua-thêm-ly-nhựa-nữa. Đúng ra cuộc thi này phải là cuộc thi nơi học sinh đi thu thập CHẤT THẢI NHỰA về để recycle, và những cái sản phẩm recycle phải được giữ tới VÔ TẬN, chứ không phải hết thi là đem vứt rác. Tào lao, tào lao. Không thì dẹp ba cái cuộc thi đó đi.
3. Không dùng một bì nylon thì thay đổi được gì.
Thế lày, chính tui đã từng có suy nghĩ đó, và tui nghĩ là "thà tui lụm bì nylon về, xong tui dùng nó nhiều lần, còn hơn để nó rơi vào tay đứa khác và chỉ dùng một lần". Đây là một cái cú lừa cực kỳ tai hại. Nó mâu thuẫn với việc Reduce. Tất nhiên muốn giải quyết triệt để túi nylon ly nhựa thì mấy bồ cần tham gia vào chính trị và vận động và đóng cửa nhà máy các kiểu. Khá phức tạp, nhưng không phải không làm được. Tuy nhiên, trước khi mấy bạn tham gia vào chính trị, thì có thể dùng ít túi nylon lại.
Tưởng tượng nhà máy nylon A sản xuất 5000 túi trong 1 tuần. Số lượng đó được chia cho 10 cơ sở khác nhau, chợ, quán cafe, quán bún bò, hiệu sách,... Trong tuần đó, có 500 người tiêu dùng sử dụng hết 5000 túi, thế là tuần sau nhà máy lại sản xuất tiếp. Cứ thế cho một khoảng thời gian đủ dài, khoảng 1 năm đi, nhà máy sẽ ra chỉ tiêu: "auto 1 tuần 5000 túi, 1 tháng 20.000 túi, 1 năm 240.000 túi"
Nhưng, nếu trong 500 người tiêu dùng đó có 50 người hạn chế dùng túi nylon, thay vì 1 tuần 10 túi thì họ chỉ dùng 3 túi, thì trong một tuần 500 người dùng chỉ hết 4.650 túi. Như vậy sẽ dư ra 350 túi, cứ cái đà đó thì một tháng dư ra 1.400 túi. Nghĩa là, nếu mua bì nylon theo tháng thì các cơ sở sẽ "chậm" hết bì nylon hơn, họ sẽ kéo dài thời hạn đặt hàng, hoặc giảm số lượng đặt hàng. Như vậy đến một thời gian đủ dài thì nhà máy A sẽ ra chỉ tiêu: "auto 1 tuần 4650 túi, 1 tháng 18.60 túi, 1 năm 223.200 túi". Như vậy, nhờ 50 người tiêu dùng kia mà một năm ta giảm được 16.800 túi nylon.
Thử tưởng tượng đất Sài Gòn có 8 triệu người, 10% dân số Sài Gòn có ý thức như vậy thì sẽ giảm được bao nhiêu bì nylon trong 1 năm.
Để tui tính luôn cho: 268.800.000 túi nylon cho 1 năm. Đấy là tui nói đến cái chuyện giảm chỉ ở nhà máy A thôi đó.
Image result for mind fuck meme

Cho nên, kệ mẹ đời, mình làm cái chuyện tốt cho môi trường thì mình làm, thế thôi, không có cái gì là vô nghĩa hết. Có thể lúc vào quán cafe bạn yêu cầu lấy nước vào bình giữ nhiệt, bạn chỉ giảm được 1 cái ly, bạn bị 4 người sau lưng cằn nhằn vì mất thời gian của họ, nhưng có thể bạn sẽ khiến một bạn khác nghĩ lại về cách sống của mình. Và đó là cái quan trọng.
Sống "xanh" là tốt, nhưng nó sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu như bạn không tuyên truyền nó. Vì, như mình đã nói, càng nhiều người "sống xanh" thì mới càng hiệu quả.
Mấy mẹo sống xanh của mấy bồ là gì, chia sẻ cho anh em với. Nếu có cái mẹo nào của tui có vấn đề với mấy bồ thì comment luôn nha, biết đâu chúng ta lại tìm ra một cái mẹo tối ưu hơn :)