Từ ngày chen chân vô cái mảng content, tui chưa có dám gọi là nghề của mình. Tự thấy sao mà cái bầu trời này nó lớn quá, nếu không cẩn thận tui có thể bị ngợp mà trốn đi mất. Tui chẳng nhớ vô tình hay có duyên số nào đấy, tui biết đến rất nhiều "master" truyền cảm hứng trong cái ngành viết.
Tui nhận ra từ những người tài giỏi xung quanh mình có những điều rất đặc biệt. Đó là sắc màu riêng, không sao chép. Và quan trọng nữa, đó là sự lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp, sự truyền cảm hứng cho những tâm hồn, trí óc. Tui không biết họ đã cố gắng nhường nào để trở thành một cá nhân nổi bật trong cộng đồng. Nhưng chắc chắn đó là một quá trình rất nhiều nỗ lực.
Trong câu chuyện lan tỏa những điều giá trị, trong đó có SỐNG XANH, đều chưa từng dễ dàng. Bởi chẳng nói xa xôi trên thế giới, ngay tại đất nước hình chữ S này, anh chị em ta đều dành từng phút từng giây, từng năm từng tháng để gửi đi thông điệp có ích. Và những kết quả nhận lại cho dù chỉ là 1% hưởng ứng, thậm chí thấp hơn. Được cái là chúng ta vẫn làm, không từ bỏ.
Tui từng theo dõi nhiều tập Shark Tank qua các mùa. Ở đó, tui chứng kiến những dự án, ý tưởng vì môi trường được đưa ra. Tui cũng thấy người ta ra rả tuyên truyền bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải,... Và để những điều giá trị đó thay đổi được hành vi của đại đa số? Quá khó!
Kể mà mỗi người đọc xong một bài viết về tối giản rác thải, hay một chiếc content sống xanh, xong rồi sống xanh luôn. Thì sướng! Để thay đổi được người khác là khó. Tuy nhiên, cái tốt mà chúng ta làm được, đang làm hàng ngày là dẫn dắt người này đến người khác vào một quá trình. Thay đổi từ nhận thức, đến tư duy và cuối cùng là hành động. Và chúng ta đang vững tin vào sự khác biệt của từng người, ngày qua ngày.
Nếu tui có thể thay đổi được, bạn cũng thế. Nếu như bạn thấy điều gì đó tốt cho cuộc sống của bản thân và những người xung quanh, nhưng bạn không làm. Chứng tỏ bạn đang ngược đãi cuộc sống quá nhiều. Trong quá trình thay đổi, đôi khi tui chấp nhận "dị thường" so với những người xung quanh. Tha hồ những cảm giác trở nên "khác biệt" khi đứng ra nhắc nhở người khác và làm họ khó chịu. Ra chợ hầu hết là không dám nhắc các chủ sốp về chuyện túi bóng nilon. Chuyển một phát hết đồ nhựa sang các đồ thay thế khác thì làm gì có nguồn thu kinh tế chứ.
Các biện pháp giảm thiểu rác thải ngoài môi trường thì nhiều. Giảm thiểu sử dụng thì dễ hơn. Chứ đùng một phát thay thế hết thì phụ thuộc từng gia đình, từng hoàn cảnh. Nếu có chênh lệch tiêu cực về kinh tế khi SỐNG XANH, mình chẳng tính chứ người kinh doanh buôn bán thì khác. Nếu không cân được kinh tế thì có khi là bỏ qua luôn. Vậy là cũng có vấn đề "tốn tiền" xảy ra khi thay đổi thói quen sống.
Tui vẫn thấy người ta dùng quá nhiều "RÁC" hàng ngày. Để rồi chúng ta vẫn phải ra sức chống trả những tác động xấu như thiên tai, lũ lụt,... được thiên nhiên "ban tặng lại" cho con người. Đó là một cuộc chiến quá dài, và chẳng ai muốn chấp nhận chuyện "gieo gió gặt bão"! Rồi khi bão đến, lại chẳng ai muốn nhận lỗi về bản thân. Giống như việc ngược đãi sức khỏe, hậu quả không tới ngay đâu. Nó là cái đứa "chuyên môn rình rập"!
Hãy trải nghiệm việc thay đổi hàng ngày, để sống xanh hơn. Những điều bạn làm không phải vì người khác, vì chính bản thân thôi!
Chu Đức Dũng 09/08/2021