Có lẽ, đã có quá nhiều bài viết nhắc nhở các bạn sinh viên mới ra trường đi làm cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ, tinh thần như thế nào để đối mặt với những thách thức ở phía trước. Tuy nhiên, lại có khá ít bài viết đề cập cụ thể những món đồ cần thiết và đáng đầu tư cho sinh viên mới ra trường để chuẩn bị chỉn chu về ngoại hình cũng như tự tin khi đi làm. Thời gian này cũng chính là lúc các bạn sinh viên sắp sửa rời xa giảng đường và bắt đầu hành trình mới, nên mình muốn chia sẻ về những món đồ cần thiết, tối giản đáng đầu tư mà chính mình đã trải nghiệm khi mới ra trường đi làm. Đa số các món đồ mình đề cập sẽ phù hợp với các bạn nữ, hi vọng có thể giúp các bạn chuẩn bị tốt cho công việc sắp tới.
1. Giày
Hai loại giày mà các bạn nên đầu tư khi mới đi làm là giày cao gót và giày sneaker. Đối với giày cao gót, các bạn nên chọn các đôi giày có độ cao trong khoảng 3 – 7cm, đừng quá cao để tiện di chuyển, kiểu dáng dễ đi như mũi nhọn và có dây, màu sắc thanh lịch như đen, trắng, be... để có thể dễ kết hợp với nhiều trang phục khác nhau. Chất lượng giày cao gót cũng là một điều bạn nên quan tâm, tuy nhiên sinh viên mới ra trường đa số sẽ có tài chính khá hạn chế nên gợi ý của mình là bạn nên chọn các loại giày của các Local brand như Juno, Vascara… cũng đã khá ổn rồi. Khi có điều kiện hơn thì bạn có thể đầu tư giày ở các brand cao cấp như Dior, Chanel, Valentino,... với chất lượng tốt hơn cho đôi chân mình nhé. Về số lượng, đối với giày cao gót theo trải nghiệm của mình chỉ nên tối giản ở mức 1-2 đôi là phù hợp.
Đối với sneaker, bạn cũng nên đầu tư vào một đôi giày thoải mái, dễ đi và bền để tiết kiệm chi phí. Để dễ phối hợp với nhiều loại quần áo, bạn nên chọn các đôi giày màu sắc thanh lịch như đen, trắng, be với số lượng tối giản từ 1-2 đôi tương tự giày cao gót. Những brand mình thấy có chất lượng giày ổn và giá cả phù hợp các bạn mới ra trường đi làm là Juno, Biti's, Nike, Adidas…
2. Áo blazer
Một chiếc blazer phù hợp có thể kết hợp với trang phục trong nhiều dịp, từ đi chơi, đi làm tới tham dự các sự kiện trang trọng. Theo trải nghiệm của mình, bạn nên chọn màu đen, trắng, be hoặc xanh navy với kiểu dáng đơn giản, thanh lịch, đường may và chất liệu vải tốt. Số lượng áo cũng nên tối giản ở 1-2 chiếc là phù hợp với tài chính của sinh viên mới ra trường đi làm. Một số brand bạn có thể tham khảo là Hnoss, GUMAC, Ivy Moda..
3. Áo sơ mi
Những chiếc áo sơ mi đơn sắc hoặc họa tiết không quá cầu kỳ cũng rất cần thiết cho các bạn sinh viên mới ra trường đi làm. Chúng có thể kết hợp rất nhiều thể loại từ quần baggy, quần ống rộng, váy dài, váy ngắn,… những vẫn đem lại sự thanh lịch và dễ nhìn cho người đối diện. Cũng giống như blazer, áo sơ mi cũng nên tối giản ở 1-2 chiếc với màu sắc trung tính như trắng, be…để phù hợp với tài chính cá nhân và môi trường công sở nhé.
4. Đầm, váy
Tương tự như áo blazer hay sơ mi, những chiếc váy, đầm thanh lịch với màu sắc tối giản như đen, trắng, be… là món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của những bạn nữ công sở. Mỗi bạn nữ nên có cho mình 1-2 chiếc đầm và 1-2 chiếc váy để có thể kết hợp và thay đổi. Có thể, nhiều bạn sẽ thấy như vậy là quá ít để có thể kết hợp, nhưng nếu bạn chọn được những món đồ phù hợp với bản thân, chất lượng tốt, biết cách phối hợp thì những món đồ này đã đủ có thể chuẩn bị tốt cho cả tuần đi làm của mình rồi đấy. 
5. Đồng hồ
Đồng hồ là món đồ cần thiết vừa giúp bạn kiểm soát thời gian vừa có thể “thăng hạng” phong cách. Đồng hồ có thiết kế tối giản và được làm bằng chất liệu có độ bền cao như da, kim loại giúp bạn dễ dàng lựa chọn trang phục và các trang sức đi kèm. Đối với các bạn mới ra trường đi làm, nếu chỉ với mức kinh phí tối thiểu, bạn nên chọn cho mình một chiếc đồng hồ dây kim loại là điểm nhấn tinh tế khi kết hợp cùng trang phục công sở, đặc biệt phù hợp cho những buổi hội họp và gặp mặt quan trọng. Gợi ý của mình là những chiếc đồng hồ của các brand như Mini Focus, Julius... với giá dưới 1 triệu đồng và Fossil, DW, Citizen, Casio... giá trên dưới 3 triệu đồng nhé.
6. Nước hoa
Khi đi làm ở môi trường công sở, không chỉ ngồi làm việc hằng giờ mà còn thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng. Do đó, ngoài việc chăm chút cho hình ảnh của mình luôn gọn gàng, lịch sự thì mùi hương nước hoa cũng là một yếu tố nên được quan tâm. Mùi hương đó phải thể hiện được sự thanh lịch, tinh tế của bản thân trong việc lựa chọn, nên là các mùi nhẹ nhàng, dễ chịu và trang nhã. Với các bạn mới ra trường đi làm, lời khuyên của mình là chỉ nên tối giản 1-2 loại nước hoa dễ dùng với giá cả phù hợp. Vì giá các loại nước hoa trên thị trường khá đắt nên bạn hãy dùng thử các size mini 5ml - 30ml trước khi quyết định mua fullsize nhé. Một số brand nước hoa mà các bạn có thể tham khảo như Narciso Rodriguez, Versace, Marc jacobs, Jo Malone, Le Labo, Jean Paul Gaultier, Dior, Chanel,... 
7. Son môi
Nếu có điều kiện tài chính, bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ trang điểm cơ bản và tối giản để có một vẻ ngoài chỉnh chu, lịch sự khi đi làm như cushion, che khuyết điểm, kẻ mày, kẻ mắt, mascara, son môi… Nhưng nếu từ trước đến nay bạn chưa từng trang điểm thì món đồ cần thiết nhất bạn cần đầu tư khi mới đi làm sẽ là son môi. Hãy chọn cho mình những thỏi son phù hợp với tông da, lứa tuổi và môi trường làm việc. Những màu son dễ dùng cho nhiều tình huống mà bạn có thể tham khảo là đỏ đất, đỏ lạnh, hồng đào. Với son, bạn cũng không nhất thiết phải có quá nhiều hay phải có những thỏi son high-end đắt đỏ, 1-2 thỏi son với màu sắc và chất lượng phù hợp đã giúp bạn trở nên tươi tắn và thanh lịch khi mới bắt đầu đi làm rồi đấy. Một số gợi ý của mình là Lemonade, G9 Skin, Bbia, Blackrough, Romand, Merzy, Maybelline...
Hi vọng bài viết này đã mang đến những gợi ý hữu ích để các bạn sinh viên mới ra trường đi làm với tài chính cá nhân còn hạn chế có thể chuẩn bị thật chỉn chu “từ đầu tới chân” cho mình. Mình cũng đã từng trải qua giai đoạn chuyển tiếp đầy “hoang mang” này, nên điều mình muốn nhắn nhủ với các bạn là hãy chỉ đầu tư vào những món đồ cần thiết, tối giản, chất lượng và phải phù hợp điều kiện tài chính cá nhân của mình nhé!


Đọc thêm các bài viết khác của mình ở link này nhé: