Đã đi qua giai đoạn khởi đầu nên tôi biết việc thực tập một lối sống mới không phải việc dễ dàng,vậy nên, tôi quyết định chia sẻ ở bài viết này những trải nghiệm của tôi khi mới bắt đầu sống tối giản cũng như một số điều mà tôi nghĩ sẽ hữu ích cho những ai đang loay hoay chưa biết nên bắt đầu cuộc sống tối giản của mình như thế nào.
1. Hiểu rõ lối sống tối giản mà bạn muốn hướng đến
Mỗi người có một định nghĩa khác nhau về lối sống tối giản.Bạn không phải tuân theo bất kì quy luật nào để có thể được gọi là “ người theo chủ nghĩa tối giản”.Thay vào đó bạn hãy lựa chọn cho mình một cách sống tối giản riêng.
Với tôi, sống tối giản không chỉ đơn thuần là việc loại bỏ những thứ không cần thiết, hạn chế mua sắm mới và sống với những vật dụng thiết yếu nhất, mà còn là việc tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, buông bỏ những mối quan hệ không tốt hay bất cứ điều gì ngăn tôi sống ý nghĩa để tôi có nhiều thời gian và không gian cho những điều quan trọng.Và hơn hết,chính thực tập lối sống tối giản mà tôi học được cách cho đi,cách yêu thương người khác và yêu thương bản
thân mình .

2. Xác định rõ lý do bạn muốn thực hành lối sống tối giản
Sau khi có định nghĩa rõ ràng về lối sống tối giản cho bản thân thì giờ là lúc bạn cần tìm cho mình một lý do để bắt đầu: bạn không muốn suy nghĩ đến những thứ không cần thiết,bạn muốn tiết kiệm,bạn muốn,tự do,không bị ràng buộc,...
Lý do vô cùng quan trọng vì nó không chỉ là động lực mà còn là giúp bạn xác định những việc cần làm để thực hiện lối sống tối giản theo cách của bạn.

3. Nuôi dưỡng cảm hứng mỗi ngày
Cuộc sống trước kia có nhiều sự cám dỗ ,khiến chúng ta nản lòng ,muốn quay về với vòng xoáy bộn bề trước kia nên ngoài động lực từ lý do bắt đầu,tôi luôn tìm đến những nguồn cảm hứng giúp tôi có thêm sự đồng điệu và niềm tin,tình yêu với lối sống này.

4. Bắt đầu từ chính bạn
Nhiều người nghĩ rằng sống tối giản chỉ thực hiện được khi sống một mình là không đúng. Khi bạn sống cùng người khác thay vì mệt mỏi với việc có quá nhiều đồ đạc hãy tập trung vào chính mình và những khía cạnh mình có thể kiểm soát – chẳng hạn như phòng ngủ, quần áo, giày dép, những vật dụng cá nhân hay và loại bỏ những mối quan hệ, những suy nghĩ, những ký ức đeo bám và khiến bạn mệt mỏi.

5. Biết rõ điều gì mang lại sự căng thẳng
Những người sống tối giản đều mong muốn có một cuộc sống bình yên,nhẹ nhàng,không phụ
thuộc nhiều vào vật chất.Họ bỏ đi những điều gây phiền não và giữ lại những điều giá trị nhất.Với bạn thì điều gì khiến bạn đau đầu suy nghĩ,mất nhiều thời gian nhất? Tủ quần áo bề bộn,ham muốn mua sắm,không sắp sếp được công việc một cách khoa học hay các mối quan hệ không tốt đẹp,...Sau khi đã biết được thì hãy bắt tay vào tìm giải pháp “sửa sang” lại cuộc sống của bạn.

6. Bắt đầu với những bước nhỏ,đơn giản
Không nên theo đuổi sự hoàn hảo vì bạn sẽ thấy khó khăn,chán nản.Thay vào đó,hãy bắt đầu những bước nền tảng,dễ thực hiện trước để làm đòn bẩy động lực cho những điều khó hơn.Một số điều như: viết ra giấy những lý do chính khiến bạn muốn sống giản đơn,lên danh sách những nguồn cảm hứng về tối giản,bỏ dần những thứ bạn không còn dùng đến,bật chế độ Screen Time trên điện thoại,dành thêm thời gian cho chính mình và thực hành biết ơn,...

7. Đừng quên mất lý do bạn chọn sống tối giản
Chúng ta hướng đến chủ nghĩa tối giản đều mong muốn một cuộc sống bình yên,nhẹ nhàng,giảm bớt căng thẳng,hoang mang. Đừng thất vọng khi bạn khi bạn chưa thể buông bỏ gánh nặng hay chưa quen với cuộc sống ít đồ đạc đang hướng đến.Hãy nhớ đến lý do bạn bắt đầu.

8. Kết nối với mọi người trong cộng đồng
Khi kết nối với cộng đồng có cùng quan điểm,bạn sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ,chia sẻ,động lực và cảm hứng từ họ.Những câu chuyện về những người thay đổi bản thân,sống hòa hợp với thiên nhiên,sống hạnh phúc từ tâm hồn,...luôn cho tôi những kiến thức bổ ích,những cảm xúc tích cực để bắt đầu cuộc sống mới này.

-leang000