Tản mạn một chút

Mọi người nghĩ như thế nào là "khoảng thời gian" chết. Liệu có khái niệm nào về sự tồn tại của một khái niệm trừu tượng, về sự hiện hữu của một khái niệm về thời gian, về một điều gì đó vô hình và không nắm bắt được.
Unsplash.com
Unsplash.com
Có quá quan trọng để nhận ra sự ảnh hưởng của khoảng thời gian chết đối với cuộc sống của chúng ta hay không? Câu trả lời cho vấn đề đó chỉ dần được hé mở kể từ khi mình bắt đầu công việc tự do mà tại đó mình là người làm chủ và quyết định thời gian một ngày của bản thân sẽ đi về đâu.
Đối với mình, thời gian chết là khoảng thời gian vô dụng, là khoảng thời gian trôi qua một cách lãng phí và nó còn có tác động kéo ngược chúng ta lùi lại đằng sau so với sự phát triển của bản thân.
Vậy mình có thể tóm gọn lại rằng:
Thời gian chết là thời gian rảnh rỗi và không có tác dụng tích cực nào đến đời sống.
Bài toán về việc sử dụng thời gian hiệu quả luôn là bài toán vô cùng khó, làm thế nào để hoàn thành công việc một cách trọn vẹn mà vẫn còn thời gian để đầu tư cho các công việc phát triển bản thân hay thư giãn chẳng hạn.
Mình đã từng ngỡ rằng mình rất giỏi trong việc kiểm soát xem thời gian của mình đã được sử dụng hiệu quả chưa. Cứ ngỡ khi một ngày khép lại, khối lượng công việc trong ngày cũng được giải quyết xong thì đó là một ngày sử dụng thời gian hợp lý và thông minh. Nhưng liệu rằng đã thực sự đúng như mình nghĩ hay chưa, có lẽ đó chỉ là cái cảm giác ảo tưởng mà thôi.

Yêu cầu liên tục thay đổi của thời đại

Unsplash.com
Unsplash.com
Khi thời gian dần trôi qua, các công việc vẫn đều đặn hoàn thành mỗi ngày nhưng đồng thời ở đó vẫn còn cảm giác bản thân đang dậm chân tại chỗ so với sự phát triển liên tục của xã hội cũng như yêu cầu ngày ngày phải mở mang kiến thức của bản thân. Mình đã thử ngồi lại xem xét xem thời gian qua có thực sự tốt như sự mộng tưởng của thân hay không. Đáng buồn thay, kết quả lại là hoàn toàn không. Thời gian thực sự mình dành cho công việc không nhiều như mình vẫn hay nghỉ, với cùng khối lượng công việc đó nếu hoàn thành một cách nghiêm túc có lẽ mình chỉ mất một lượng nhỏ thời gian mà thôi.

Vậy thời gian còn lại đã trôi về đâu?

Đó chính là khoảng chết giữa những công việc mà mình cứ nghĩ là không đáng là bao, những sự thật thì khoảng thời gian đó vô cùng nhiều để mình có thể dành cho nhiều công việc khác hay thậm chí là thoải mái sống một cách chậm rãi.
Sự khác biệt giữa một con người bình thường và số ít những người thành công có lẽ là cách họ tận dụng khoảng thời gian chết đó như thế nào. Mỗi chúng ta đều có 24h một ngày để sống, tại sao sự khác biệt lại lớn như thế giữa các cá thể với nhau.
Sai lầm lớn nhất của những người trẻ đối với mình là không nỗ lực học hỏi và liên tục nâng cao kiến thức của bản thân. Kiến thức chẳng khác đồ đạc là bao, chúng cũng có một độ tuổi nhất định và đến một lúc nào đó, chúng sẽ dần trở nên lỗi thời và không còn phù hợp với nhịp sống của con người hiện đại nữa.
Vạn vật đều thay đổi theo thời gian, và kiến thức cũng như vậy. Nó tạo nên những xu hướng mới, con người chúng ta nếu không muốn bị bỏ lại phía sau thì phải biết nỗ lực chạy theo sự thay đổi đó mỗi ngày.
Có thể bây giờ bạn là người rất giỏi trong lĩnh vực bạn đang làm nhưng chưa chắc 3-5 năm tới bạn vẫn sẽ là người hữu dụng chứ chưa nói đến là duy trì vị thế số 1 của mình với những gì bạn đang có bây giờ. Rồi sẽ có những đòi hỏi mới, yêu cầu con người phải thích nghi, không theo kịp thì bị đào thải khỏi sự cạnh tranh trong xã hội. Đó là quy luật hiển nhiên của vũ trụ này mà thôi.
Chúng ta có thể thấy xu hướng đang dần thay đổi cuộc sống như thế nào, từ những băng đĩa video ta vẫn thường hay mua khi bé để xem trong đầu máy DVD đến sự nổ lên của các mạng xã hội video rộng rãi và nhanh chóng. Và cả là sự dần thay đổi trong thói quen, hành vi của người tiêu dùng trên thị trường với sự thuận tiện của thương mại điện tử. Đó chỉ là một vài ví dụ nhỏ để minh chứng cho sự thiết yếu phải luôn nâng cấp bản thân.
Unsplash.com
Unsplash.com
Nhiều người sẽ phàn nàn rằng họ thậm chí không có đủ thời gian để nghỉ ngơi chứ đừng nói đến việc nỗ lực thêm để không ngừng học hỏi. Nếu thật sự nghĩ như vậy thì có lẽ bạn phải tập quen dần với sự thay đổi trong tương lai và chấp nhận rằng một ngày nào đó bạn sẽ bị bỏ lại phía sau so với dòng chảy liên tục của thời đại.
Phải nhìn nhận thực tế để chấp nhận trả giá cho vài điều hiện tại để đánh đổi lại sự tốt đẹp về sau.
Thời gian trong ngày của mình thường trải dài bởi những khoảng thời gian chết xen giữa các công việc. Mình vừa là một giáo viên tự do, vừa là người làm thêm vài công việc khác để sinh sống.
Ưu tiên về tiền bạc có lẽ không phải là thứ ảnh hưởng chính đến quyết định duy trì sự nỗ lực không ngừng cả ngày dài, mà chính do sự khao khát ngày một tốt hơn và thử va đập ngoài xã hội xem mình thực sự đủ trưởng thành hay chưa.
Vừa một lúc quản lý 2-3 công việc, nhưng vẫn dành thời gian để duy trì thói quen học ngoại ngữ cũng như đọc sách hay viết lách. Bí quyết nằm ở chỗ mình biết cách tận dụng những khoảng thời gian chết.
Đây là một ngày điển hình của mình để mọi người có thể hiểu rõ mình đã sử dụng khoảng thời gian quý gía như thế nào để có thể xử lý nhiều công việc đến vậy.
Buổi sáng thông thường mình có tiết dạy tầm 7h nên cho dù đêm trước có thức khuya đến mấy thì cũng phải cố gắng dậy sớm để làm việc.
Mỗi ca dạy thường kéo dài 1h30' và khoảng thời gian trống giữa ca thứ nhất và thứ 2 là 30'. Với nhiều người thì thời gian này chẳng đáng là bao nhưng đối với mình, khoảng thời gian này rất quan trọng để làm các công việc nhỏ lẻ trong ngày như ghi chép, theo dõi tiến độ dạy học cũng như lên kế hoạch cho công việc phải làm trong thời gian sắp tới.
Nếu có ca dạy tiếp theo mình sẽ lại tiếp tục công việc, tuy nhiên do mình làm nhiều công việc nên mình không quá ôm đồm nhiều lớp dạy như là một công việc full-time. Nên sẽ có những hôm mình sẽ có thời gian trống cho đến trước giờ nghỉ trưa.
Với khoảng thời gian khá dài như này thì các công việc cần nhiều thời gian như học ngoại ngữ và không ngừng nâng cao kĩ năng ngoại ngữ sẽ rất phù hợp để tận dụng.
Unsplash.com
Unsplash.com
Mình đồng thời vừa làm nhiều công việc cũng không quên liên tục update các page về công việc. Thường thì mình chỉ đặt ra mỗi ngày một bài viết trên mỗi trang để duy trì traffic cũng như phát triển một cách từ từ. Mỗi ngày chỉ cần 1 bài viết nhưng sau thời gian tầm 3 tháng thì các trang mình đang xây dựng cũng có một lượng nội dung kha khá rồi đấy. Những công việc dạng này tốn rất ít thời gian nên thường mình sẽ giải quyết ngay nếu có thể.
Phần còn lại trong ngày cũng tương tự, đối với khoảng thời gian nghỉ ngắn thì làm những công việc nhỏ lẻ, thời gian dài hơn thì đầu tư phát triển bản thân.
Tư duy để có thể không ngừng phát triển bản thân đó là luôn hỏi xem những việc mình đang làm có đem lại giá trị hay không.
1 tiếng để lướt mạng xã hội đem lại cho mình điều gì quý giá không, nếu không thì tốt hơn hết thì nên loại bỏ khỏi cuộc sống thường nhật.
Kể cả khoảng thời gian giải trí mình cũng cố gắng tìm cơ hội học tập trong đó như là xem các vlog bằng tiếng anh hay đọc sách bằng tiếng anh chẳng hạn. Vừa giải trí cũng vừa học hỏi, một công đôi việc.
Yếu tố để bạn có thể sống hiệu quả cùng với khoảng thời gian chết hay không có lẽ đó là bạn có đủ nỗ lực, khao khát để hoàn thiện mình hay không mà thôi. Dẹp bỏ một vài cái vui trước mắt để tận dụng khoảng thời gian quý báu cho hiện tại thật không hề dễ để làm tí nào. Tuy nhiên nếu đủ quyết tâm, một ngày của bạn sẽ trôi qua một cách không uổng phí và luôn khiến bạn tự hào với chính bản thân mình.
Tuổi trẻ không phải là lúc để sống an nhàn, sống an nhàn khi còn trẻ để về già ở cùng sự hối tiếc hay là sống trọn vẹn từng giây phút ở hiện tại để mãi mãi duy trì cảm giác được sống trọn một đời. Đó là quyết định của riêng bạn.
Rồi một lúc nào đó mỗi chúng ta sẽ tìm thấy chính niềm vui trong việc trân trọng và yêu quí bản thân bằng sự nỗ lực mỗi ngày. Mình tin vậy!