Là một người cực kỳ nghiện các tựa game indie nhẹ nhàng và "nghệ thuật" như Journey, Hollow Night, … tớ đã thực sự rất háo hức khi tựa game Sky: children of Light chính thức đươc thông báo sẽ ra mắt trên Android. Vì chưa bao giờ được trải nghiệm iOS, tớ cũng chưa hề biết đến tựa game này trước đó, cũng chưa hề chơi thử bản beta luôn. Chỉ nghe nói là game hay lắm, vậy là khi thấy logo của game trên Play Store, thì tớ đã đăng ký nhận thông báo ngay lập tức! Và quả thật tớ đã không sai :V
­
Tớ đã không sai khi đặt kỳ vọng vào Sky: Children of Light của Thatgamecompany

Sky: Children of Light là một tựa game social indie đến từ nhà phát triển Thatgamecompany, ra mắt trên nền tảng iOS vào ngày 18 tháng 7 năm 2019 và mới đây là trên Android vào ngày 7 tháng 4 vừa rồi. Tựa game này đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực đồng thời trở thành tựa game được chia sẻ nhiều nhất năm 2019 trên nền tảng iOS. Metacritic cho game điểm số 81/100. Gameinformer thì gọi Sky là một “game tráng lệ”, “một bước đi mới mẻ cho dòng game mobile trên iOS”. Ngoài ra, Sky cũng được đề cử ở hạng mục: “Game mobile hay nhất năm” tại lễ trao giải The Game Award 2019. Có thể nói, Sky: Children of Light như là một bản game online của Journey bởi những sự tương đồng về gameplay và thiết kế thế giới giữa hai tựa game cùng gia đình này! Thế nhưng Sky có những chất riêng của mình và đã đẩy trải nghiệm của những ai yêu mến Journey đến đỉnh cao.

Nội dung cốt truyện:

Trong game, người chơi sẽ  vào vai những “đứa con của ánh sáng”, chu du khắp các vùng đất trong thế giới của Sky: từ những sa mặc khô cằn, khắc nghiệt; những khu rừng mưa lạnh lẽo, tăm tối; đến những vùng đồi núi xanh mướt; những ngôi đền thờ hùng vĩ và thiêng liêng. Trên chặng hành trình đó, những đưa bé đấy sẽ gặp gỡ các linh hồn (Spirit) của các vị tổ tiên (Ancestor) đang lưu lạc ở mỗi vùng đất. Chúng sẽ được tìm hiểu câu chuyện của họ, sử dụng ngọn nến của mình để thắp sáng cho những linh hồn ấy, mang họ về với bầu trời để trở thành các vì sao (Constellation) đồng thời mở khóa các biểu đạt (Expression). Ngoài ra, người chơi còn thu thập những “Ngọn sáng chấp cánh” (Winged Light) để nâng cấp khả năng bay lượn, và sử dụng chúng cho màn cuối cùng, để rồi chết đi và tái sinh trở lại, bắt đầu một chuyến đi mới!
Thế giới muôn vàn màu sắc trong Sky: Children of Light
Nội dung có vẻ đơn giản, thế nhưng người chơi hoàn toàn có thể tìm hiểu sâu hơn về thế giới của Sky, từ quá khứ đến cả những tiên đoán về tương lai. Ở mỗi vùng đất người chơi đi qua, luôn có những bức vẽ được giấu một cách hết sức tinh tế ở đâu đó. Có thể là trong một cái hang, có thể là trên một bức tường trong đền thờ,… Chúng giải thích về vùng đất nơi người chơi đặt chân tới, những đặc điểm và tình chất của nơi đó. Nhìn chung, cốt truyện trong Sky không quá rõ ràng cũng không quá khó hiểu. Mọi thứ được thể hiện vừa đủ huyền bí để vừa gây được cảm giác hứng thú tìm hiểu, vừa không gây nhàm chán cho người chơi dù họ đã tái sinh bao nhiêu lần trong thế giới đẹp đẽ ấy!
Những bức họa kì bí trong Sky
Thatgamecompany còn rất biết giữ chân người chơi với các seasons. Khi đó, những đứa con của ánh sáng sẽ có thể tham gia vào một chặng hành trình mới, ở một vùng đất mới và nhận được những phần thưởng hấp dẫn!

Gameplay:

Gameplay của Sky: Children of Light rất đơn giản, có thể tóm tắt thành 3 phần chính: Hồi sinh (relive) các Ancient Spirit và trao đổi với họ; kết nối với các người chơi khác (tớ sẽ nói ở phần sau) và thu thập các Winged Light để nâng cấp khả năng bay và sử dụng để khám phá phần cuối cùng: Eye of Eden.
Việc giải cứu các Ancient Spirit sẽ không lặp lại sau mỗi lần tái sinh, thế nhưng đó là trường hợp các cậu có thể tìm hết tất cả các Spirit đó trong lần chơi đầu tiên, thường không đề đơn giản. Mỗi Ancient Sipit sẽ có một câu chuyện nhỏ, và sẽ cho người chơi những những biểu đạt (Expression) bao gồm các Cảm xúc (Emotions), Hành động (Actions) và tiếng gọi (Sounds). Những Expressions này có thể được yêu cầu sử dụng trong quá trình khám phá hoặc các cậu có thể dùng để… cho vui cũng được :V.
Hồi sinh các Linh hồn
Tìm hiểu câu chuyện của họ
Khám phá những biểu đạt mới
Thật ra, hồi sinh hết các Sipirit còn đơn giản hơn rất nhiều việc thu thập các Winged Light. Như đã nói, các cậu càng thu thập được nhiều Winged Light thì các cậu càng có nhiều lợi thế ở các màn tiếp theo. Đặc biệt ở màn cuối, các cậu phải cho đi các Winged Light đã thu thập được để giải cứu cho các bức tượng đá hình đứa bé: càng có nhiều Winged Light, càng giải cứu được nhiều bức tượng, các cậu sẽ nhận được càng nhiều Ascended Candle (một loại Credit đặc biệt) và trở nên càng mạnh hơn ở đời sống tiếp theo. Ngoài ra, lấy được Winged Light đã khó, giữ được chúng cũng không phải đơn giản. Nếu các cậu va phải đá hay bị những con rồng đen nhìn thấy, các cậu sẽ có nguy cơ mất đi Winged Light mà không thể lấy lại! Do đó, ngoài việc quan sát thật kĩ, không bỏ qua một ngóc ngách nhỏ nào thì cũng phải nêu cao cảnh giác nhé!  
Thu thập Winged Light càng nhiều, càng mạnh mẽ hơn vào đời sống tiếp theo
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng mà lấy được.
Thiết kế màn chơi trong game khá tuyến tính, không đến mức được gọi là Metroidvania, thế nhưng vẫn có cơ chế "mở khóa" khi mà nhiều cánh cửa ẩn trong game chỉ có thể vượt qua khi mà các cậu đạt được những điều kiện nhất định như: hồi sinh đủ số lượng Spirit cần thiết, mở khóa được Emotion nhất định hay đơn giản là cần thêm người chơi khác giúp sức! Dù có thể không quá phức tạp nhưng để có thể vượt qua được các màn chơi trong Sky không phải là điều dễ dàng, đôi khi ta phải dừng lại một chút, quan sát để đưa ra chiến thuật hợp lí hoặc canh thời gian để vượt qua được những thử thách trong game.
Đáp ứng đủ số lượng Spirit mới cho vô nha
Cẩn thận với mấy con rồng đen nữa nhá
Credit trong game là những bình nến (Candle)- được lắp đầy bởi các đốm sáng các cậu nhận được khi thắp những cây nến dọc trên đường đi, hay thiêu hủy những cái cây (Darkness tree). Candle có thể được dùng để kết bạn, có thể trao đổi với các Ancestor Spirit mà các cậu đã giải thoát để nhận lại được các loại trang phục mới, những phép thuật mới thậm chí là cả các loại nhạc cụ khác nhau mà các cậu có thể dùng để trình diễn cho bạn bè. Theo tớ, cơ chế trao đổi trong Sky khá là khó khăn! Ngoài Candle thì còn có Hearts (phải mua bằng candle, hoặc nhận được từ những người chơi khác các cậu đã kết bạn), Ascended Candle (phải chơi màn cuối cùng và tái sinh mới được nhận). Cả ba loại credit này muốn dư dả mà tiêu thì các cậu phải cày game khá nhiều, tái sinh không biết bao nhiêu, may ra mới có thể mua được một chiếc cánh (cape) mới hay đeo lên mình một chiếc mặt nạ, nhạc cụ nào đó! Dù sao thì đây cũng là cách để nhà phát triển bán hàng mà :V
Lấy các đốm sáng trong quá trình khám phá thế giới...
...và nhận lấy những cây nến
Kết luận về gameplay của Sky ta có thể nói là: đơn giản và nhẹ nhàng. Các cậu cứ thoải mái khám phá, thoải mái chinh phục những nơi mà mình chưa đến, chưa biết hay chưa đủ điều kiện khám phá ở những lần chơi trước. Cố gắng vượt qua những kỉ lục đã đạt được; mở khóa những món hàng thật xịn xò; hoàn thành thử thách hàng ngày; làm quen bạn mới; sử dụng các Emotion để giao tiếp với nhau. hay chỉ đơn giản là đi dạo ngắm cảnh, lắng nghe âm nhạc tuyệt vời và chờ đón những seasons bất ngờ từ nhà phát triển.
Việc mà tớ thích nhất: leo lên thật cao và nhìn xuống

Đồ Họa:

Đồ họa của Sky: Children of Light  tớ đánh giá là gần hoàn hảo! Chưa bao giờ tớ chơi game nào mà thế giới đẹp và thơ mộng đến vậy, nhất là ở trên nền tảng mobile (thật ra tớ cũng ít chơi game lắm :V). Những khung cảnh của game khá chân thực. Những hiệu ứng như nước, gió, cát, đá lở vẫn khá là ổn, đủ để chúng ta biết đường di chuyển sao cho hợp lí. Tuy nhiên, còn những điều mà tớ thực sự không ưng ý lắm về đồ họa của game này.
Thứ nhất là nó.. rổ quá :’(. Nhất là khi bay vào các đám mây, tớ cảm thấy hơi khó chịu! Không biết iOS có khá hơn hay không hoặc là do điện thoại tớ có vấn đề (Redmi Note 8 mà :/ ),  chứ thực sự là khi màu sắc xung quanh khá tương đồng (như lúc hoàng hôn hoặc trong đền thờ tối) thì sẽ hơi mỏi mắt khi phân biệt các sự vật xung quanh!
Hình ảnh chụp màn hình khi chụp bằng tính năng trong game và chụp bằng hệ thống! 
Khó chịu thứ hai là về camera ở những góc hẹp. Đành rằng những tựa game góc nhìn thứ ba nào chẳng bị như vậy, và Sky: Children of Light chẳng phải là game hành động chiến đấu gì ghê gớm lắm. Thế nhưng sẽ có rất nhiều lúc các cậu phải ngước lên trên, cúi xuống dưới, nép vào đá,… Những lúc như thế thì thực sự rất, rất ức chế cái camera. Nhất là ở màn cuối, khi các cậu chạy qua một cơn bão đá dữ dội, phải nép vào các tảng đá lớn để ẩn nấp thì camera như vậy sẽ khiến các cậu rất khó xác định được đường đi, chưa kể là đồ họa rỗ cũng khiến tớ mấy pha bị thọt oan :'(
Màn cuối cùng, thử thách thực sự của Sky: Children of Light
Nói chung đồ họa của game dù chưa tối ưu lắm nhưng vẫn thực sự rất đẹp, rất thơ mông. Vì vậy trong lúc khám phá đừng quên dành thời gian để tận hưởng những khung cảnh ấy. Hãy bay lên nóc những điện thờ hoặc những đồi núi lớn và nhìn xuống. Tớ cam đoan các cậu sẽ kinh ngạc đó!

Âm Nhạc:

Âm nhạc thực sự là điểm cộng của Sky: Children of Light. Âm nhạc thay đổi theo tâm trạng, thay đổi theo màn chơi. Nó có thể khiến cho các bạn cảm thấy hào hứng, cảm thấy nhẹ nhàng bay bổng hay lạnh lẽo, rùng mình thậm chí là … sợ hãi.
Đôi khi, tớ chỉ muốn dừng lại một chút, ngồi xuống và lắng nghe những giai điệu trong Sky
Không chỉ dừng lại ở khiến cạnh cảm xúc, âm thanh trong game còn đóng vai trò quan trọng trong Gameplay khi mà bạn có thể sử dụng sự ‘nhạy âm’ của mình để có thể né được mấy con rồng đen, tránh được đá lở hay xác định được các Spirit đang nằm chỗ nào.
Vì phần này tớ thấy hay quá nên cũng không biết nhận xét gì hơn ngoài việc cho game điểm 10 về âm thanh.

Sự kết nối:

Vì là một tựa game online nên Sky: Children of Light  phải mang tính chất “kết nối”. Đây cũng là phần tớ thích nhất trong game. Chúng ta có thể tương tác với những người chơi khác một cách nhẹ nhàng (chứ không có bắn, chém, giết gì cả). Bình thường, các cậu sẽ chỉ có thể thấy mọi người xung quanh như những cái bóng đen mà thôi, để có thể nhìn rõ một ai đó thì cả hai phải đồng ý thắp nến cho nhau (light the candles). Khi đó hình dáng và trang phục của đối phương mới được hiển thị và các cậu có thể kết bạn cũng như mở khóa những cử chỉ thân mật khác với họ (đập tay, ôm nhau,…), và cả hai (hoặc cả nhóm) có thể nắm tay và cùng nhau phiêu lưu.
Cùng thắp nến và xua tan khoảng cách
Không chỉ dừng lại ở đó, có những thử thách hay những cánh cửa ẩn đòi hỏi cậu phải có sự giúp sức từ những người chơi khác mới có thể vượt qua được. Ví dụ như cần 8 người mới có thể khởi động một cái bục đưa chúng ta vượt lên một điện thờ, hay phải nắm tay một hay nhiều người khác để có thể hoàn thành được nhiệm vụ hàng ngày. Ngay cả khi chỉ phiêu lưu trên những con đường thông thường, việc đồng hành với ai đó cũng giúp những thử thách trở nên dễ dàng và thú vị hơn, bởi các cậu sẽ hồi lại năng lực bay nhanh hơn, ít mất ánh sáng hơn hay chỉ đơn giản là bớt cô đơn hơn khi mà các cậu hoàn toàn có thể chat với nhau.
Cần đến 8 người để mở được cánh cửa ẩn này
Đôi khi cũng cô đơn lắm...
Đặc biệt, trò mà tớ thích nhất với những người bạn của mình trong Sky chính là trao đổi với nhau thông qua các Expression. Có đứa ngẫu hứng tung pháo bông, hoặc lấy đàn ra trình diễn vài nốt nhạc, bọn tớ liền vỗ tay. Có đứa hù đứa kia giả chết, cả đám lại ôm bụng cười. Có đứa lại chảnh chọe dùng Action “từ chối” khi mà tớ muốn kết bạn với nó, tớ liền dùng Emotion ‘tức á” để đáp trả :V. Nhưng có lẽ hay nhất chính là khi đang trên đường phiêu lưu, vì một lí do nào đó mà tớ mất hết ánh sáng, không thể tiếp tục cất cảnh mà lại không tìm thấy nguồn nhiệt ngay lập tức, sẽ luôn có người đến tử tế thắp nến cho tớ để cả hai sưởi ấm cho nhau và tớ lại có thể tiếp tục chuyến hành trình của mình. Khi đó, tớ sẽ nhẹ nhàng cuối đầu để cảm ơn họ ❤
Sáng ta có thể ngắm biển cùng nhau
Tối về uống trà, đàm đạo

Tổng kết:

Tổng hợp lại, Sky: Children of Light là một tựa game nhẹ nhàng, phù hợp để chơi khi bạn muốn có được những giờ phút giải trí vui vẻ mà không quá căng thẳng. Dù có vài điều không ưng ý lắm về hình ảnh, game vẫn đem đến cho người chơi một trải nghiệm rất chill với lối chơi thiên về khám phá, tương tác. Những bạn nào giống tớ, không thích chơi mấy tựa game online bắn súng, đánh nhau này kia nhưng lại hay cảm thấy cô đơn mỗi lần chơi game offline thì đây chính là tựa game chúng ta cần.
Trên đây là những cảm nhận rất cá nhân của tớ về Sky: Children of Light. Có ai chơi game này chung với tớ bình luận cho tớ biết cảm nhận nhé! Nếu mà tớ là Phê Game tớ sẽ cho Sky: Children of Light điểm PHÊ !
Anyway: chia sẻ nhẹ cái link tham khảo cho các cậu chơi game nè :V