Xin chào tất cả mọi người đã đến Blog của Phúc Leon. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ công việc làm thêm hiện tại của mình khi mình đang học ĐH. Có thể các bạn sẽ thắc mắc tại sao học kỹ thuật phần mềm mà không đi làm web, app,... mà lại đi chọn làm tư vấn viên. Hãy theo chân mình trong bài viết bên dưới để hiểu rõ lý do nha.
Cơ duyên của Phúc khi đến với công việc tư vấn viên
Lúc trước khi bước chân vào ĐH thì mình luôn có quan điểm "Làm Part-time là phải làm đúng chuyên ngành, còn không thì thôi tập trung học". Tuy nhiên sự thật không phải vậy, khi bước chân vào môi trường ĐH mình nhận ra được rằng: "Công việc Part-time tốt chính là công việc cho bản thân mình nhiều kiến thức mà mình sẽ ứng dụng được sau khi ra trường".
< Mình có 1 bài viết về cách chọn công việc Part-time các bạn có thể xem qua https://phucleon.blogspot.com/2021/05/sinh-vien-nam-nhat-co-nen-lam-part-time.html>
Vậy lý do nào mà mình đến được với công việc tư vấn viên?
Khi bước chân vào ĐH, mình đã quyết tâm sẽ chú tâm thu nạp kiến thức nhiều nhất có thể để nhanh chóng nhận được dự án làm web và có thể bắt đầu công việc làm thêm trước năm 2. Mình tham gia những tutorial trên web và học từ sáng đến chiều, ngày nào cũng vậy. Nhưng..., kế hoạch không được như "mơ", có quá nhiều lượng kiến thức mà bản thân mình không thể kham nổi và cần thêm rất nhiều thời gian để có thể hiểu được. Đó là lúc mình bị stress nặng nhất và phải trải qua một sự "khủng hoảng" nặng về kiến thức.
Khi mà mình lên trường khoảng được 4 tháng thì anh Hưng có rủ mình đi làm tư vấn viên tại phòng tuyển sinh của ĐH FPT. Lúc đó mình cũng không biết mình phải làm gì, vừa khủng hoảng kiến thức, vừa cảm thấy vô vọng với quyết định ban đầu. Thế là, mình quyết định sẽ đi làm thử xem, còn chuyện lúc sau thì chưa tính sẽ như thế nào
Và thế là.... Một cuộc sống mới bắt đầu.
Mình đã nhận được gì từ công việc tư vấn viên?
Thay đổi để trở nên tốt hơn
Kinh nghiệm đầu tiên mà chính là một câu nói đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình trong ngành kỹ thuật phần mềm:
Nếu một Coder chỉ biết Code thì mãi mãi là Coder. Coder không bao giờ thăng tiến được khi chỉ biết code mà không biết cách giải thích được cho người khác hiểu mình đang làm gì.
Sự thật, khi đi làm bắt buộc chúng ta phải làm việc nhóm và trong một nhóm nếu không có khả năng giao tiếp, không có khả năng bày tỏ quan điểm để người khác hiểu được ý tưởng và giải pháp của mình thì chắc chắn người gánh nặng chính là bạn.
Khi bắt đầu công việc, mình học được cách diễn giải để cho các bạn THPT hiểu được thông tin mình muốn truyền đạt. Mình học được cách lắng nghe tâm sự của một người và đưa ra lời khuyên cho họ. Và hơn hết, mình học được cách dũng cảm để nói lên điều mình muốn nói.
Bản thân mình có thể làm cùng một lúc nhiều việc mà vẫn đảm bảo được hiệu suất công việc
Khi bắt đầu công việc tư vấn viên mình bắt đầu học cách set up một thời khóa biểu để cân bằng giữa việc học và đi làm. Cũng từ đó, mình nhận ra được có một khoảng trống trong thời gian biểu mà mình có thể làm thêm nhiều công việc mà bản thân muốn thực hiện.
Có những công việc không nhất thiết phải làm nó 1 lần là xong, mà mỗi ngày chỉ cần làm nó 30 phút cho đến 1 giờ, liên tục liên tục cho đến khi đạt được kết quả mong muốn.
Khi đi làm, mình bắt đầu biến sở thích viết Blog hồi còn học Cấp 3 trở thành một công việc hằng ngày và tự đặt mục tiêu sẽ có một trang Blog chia sẻ những điều mình học được cho nhiều người biết đến. Mình từng bước từng bước bắt đầu biến suy nghĩa muốn xây dựng một cửa hàng bán giao diện mà mình từng mong muốn khi bắt đầu học lập trình.
Và...
Mình tìm được những người bạn, những người sẵn sàng lắng nghe mình




Mình tìm được những người bạn, những người sẵn sàng lắng nghe mình





Lần đầu tiên mình được những người bạn tạo bất ngờ trong sinh nhật
Mặc dù việc cân bằng giữa việc học, đi làm và thực hiện sở thích rất khó và đôi lúc việc giữ vững cả 3 thứ gây cho mình stress nhưng mình còn trẻ mà, nên cân được tất. Chỗ làm thêm của mình không gây cho mình quá nhiều áp lực mà thay vào đó đây là nơi mình hoàn toàn có thể thoải mái và "làm việc" mà không suy nghĩ đến nhiều vấn đề "khó chịu" diễn ra hằng ngày.
Khi đi làm mình được gặp rất nhiều người mà trước giờ mình không nghĩ mình sẽ có cơ hội được gặp. Mỗi người có một sắc màu riêng, mọi người tôn trọng lẫn nhau và xem nhau như một gia đình nhỏ ở chỗ làm.
Và đây là nơi để lại nhiều kỉ niệm nhất kể từ khi mình bước chân vào ĐH.
Bài viết của mình đến đây thôi, hãy chia sẻ cảm xúc của bạn về công việc đầu tiên bên dưới phần bình luận và nếu bạn muốn Phúc Leon chia sẻ về vấn đề gì hãy comment bên dưới cho mình biết nha. 😎
Theo dõi mình thêm tại: phucleon.blogspot.com