Lại một mùa hè nữa đến, phượng vẫn đỏ cả sân trường, vậy là cũng  được một năm rồi nhỉ? Thế là năm nhất cũng qua đi rồi đấy, bây giờ nhìn lại mấy bạn sĩ tử đang cày ngày cày đêm chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới lại nhớ những ngày tháng ấy, nhớ đám bạn ấy cùng nhau giải đề, ôn tập, cùng nhau bàn luận về ngành học, trường học, nguyện vọng gì, bao nhiêu,...  Lớp tôi khi đó có hơn một phần ba chọn học CNTT, ngoài những bạn đã được tiếp xúc, đã biết về ngành thì những bạn còn lại là vì không đủ sức học và thi vào những trường với các chuyên ngành khác. Và sau một năm học thì đã có những bạn tâm sự rằng mình không hợp và có ý định chuyển ngành. Vậy nên ngoài việc tập trung ôn luyện để thi thì chọn ngành học cho phù hợp với bản thân mỗi người cũng cực kỳ quan trọng.
Bài viết này là quan điểm chủ quan của mình - một sinh viên năm nhất ngành Công nghệ Thông tin. Các quan điểm mình đưa ra là những suy nghĩ của mình nên có thể đúng có thể sai. Bài viết này hướng đến những bạn đang muốn chọn học Đại học ngành CNTT. Bài viết chắc chắn có nhiều sai sót mong mọi người góp cho mình. Chúc mọi người đọc vui vẻ!
Mình là một người không giỏi viết nên bài viết có thể không hay, dài dòng. Và mình thường không hoàn thành các bài trong một lần viết nên đôi khi sẽ có các đoạn bị rời rạc, cũng vì nhiều lần viết đôi khi là mình nghĩ ra gì thì viết. Rất rất mong các bạn thông cảm khi đọc bài ^^ thizk.
Có nên học IT không là một câu hỏi theo mình khá là khó trả lời, đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về ngành này, đôi khi những người đã thật sự học vẫn không thể cho câu trả lời chính xác. Hay như các anh vẫn hay đùa “Đừng học IT em ơiii”. Vậy nên chúng ta sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến nó.
Nguồn Internet
Nguồn Internet
Bắt đầu với câu “Tại sao bạn lại chọn ngành này?” Nào, cho mình biết điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghe câu hỏi này là gì? Có phải vì ngành này quá “hot” dạo gần đây, hay vì ngành này lương cao hay gì khác. Đôi khi bạn chọn ngành này là do không thể học các ngành khác như kinh tế, hay các ngành khối xã hội đúng không? Cũng có thể là do bạn không biết học gì nên mới chọn ngành này. Mình vẫn không biết là hiện nay có vị phụ huynh nào bắt con mình học CNTT hay không nhưng mình nghĩ là hiếm đấy, thường thì họ sẽ bắt con mình học những khối ngành liên quan đến kinh tế. Sẽ chẳng có câu trả lời nào là đúng nhất, nhưng nếu câu trả lời của bạn là “vì tôi thích ngành này, tôi đam mê CNTT” chẳng hạn thì… uhhh mình nghĩ đó là một câu trả lời có vẻ khá hơn đấy. 
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tại sao bạn chọn ngành này, đôi khi là vì bất đắc dĩ phải chọn. Nhưng khoan… dừng lại khoảng chừng là 2 giây, à không phải là vài phút để suy nghĩ và trả lời câu hỏi tiếp theo nào. “Bạn có thật sự muốn học ngành này không?” Câu này quan trọng đấy, vì khi bạn thật sự thích làm, muốn làm một việc gì đó thì cách bạn làm và thái độ của bạn cũng sẽ khác khi bị ép buộc. Chả ai muốn làm những thức mà họ không thích cả, học cũng vậy. Thật sự nếu bạn không hợp không thích thì rất khó để học, không riêng gì CNTT mà các ngành khác cũng vậy. Bình thường đối với những bạn chưa bao giờ đụng đến code đã rất khó học viết những dòng code từ đầu, trong khi đó các bạn chỉ có môn Nhập môn lập trình ở kỳ đầu tiên và nó trôi qua rất chóng vánh. Bởi vì thường môn này không chỉ dạy cho bạn những câu lệnh cơ bản mà bạn còn phải học những khía cạnh khác liên quan đến code, những khái niệm khô khan mà đối với một người đã biết lập trình từ cấp 2 như mình còn chả hiểu( chắc do mình không học kỹ từ đầu). Nhưng theo mình nhận thấy code vẫn còn dễ chán so với các môn chuyên ngành khác và các môn toán mà bạn phải học, đôi khi nhìn vào tên môn học thì điều đầu tiên mà cả lớp hỏi nhau là “môn này học ra để áp dụng cho cái gì?”. Chúng ta thường không biết môn đó học ra để làm gì, áp dụng vào đâu nên không có hứng thú học tập, lại còn gặp một số môn nặng lý thuyết khá khó và đôi khi còn gặp giảng viên chấm ba chấm nữa thì. . . Hầu như mình thấy các bạn của mình khi sắp kết thúc năm nhất rồi đều cảm thấy chán nản, thường chỉ học cho qua môn và câu cửa miệng thường là “thôi năm nhất bỏ qua cũng được, bắt đầu năm hai sẽ tập trung học cày lại từ đầu” mình thì không chắc rằng bao nhiêu trong số các bạn ấy có thể làm được, phần vì nhiều bạn phải vừa học vừa đi làm thêm nên chưa cân bằng được thời gian cho việc học và làm, dẫn đến tình trạng nhiều bạn sáng đến lớp với đôi mắt gấu trúc mệt mỏi và ngủ cả buổi học. 
Nguồn Internet
Nguồn Internet
Còn một câu hỏi lớn nữa mà bạn cần phải trả lời trước khi quyết định chọn Công nghệ Thông tin. “Mình và ngành có hợp để yêu không?” mới nghe thì có vẻ giống câu hỏi thứ hai nhỉ. Nhưng không, bạn muốn, bạn thích nhưng nếu bạn không hợp thì câu trả lời cuối vẫn là không nên học. Có một câu nói mà chắc hẳn bạn đã từng nghe qua “Nghề chọn mình, chứ mình đâu có chọn nghề được”, tất nhiên là câu này không đúng trong mọi trường hợp nhưng cũng không biết được các trường hợp còn lại là đúng hay sai. Mặc dù bạn rất thích lập trình, bạn thích viết những dòng code tạo ra các phần mềm, các trang web nhưng nếu bạn không hợp với ngành(nghề) thì bạn có chắc là mình sẽ làm được không. Cũng tương tự như việc bạn rất thích tiếng Nhật, bạn muốn học tiếng Nhật để có thể trò chuyện như người bản xứ nhưng bạn thật sự không tài nào học được. Có một vấn đề ở đây là bạn muốn học nhưng nó chỉ dừng lại ở việc bạn thích và mong muốn, bạn nghĩ rằng chỉ cần điều đó là đủ, thế là bạn thử học, khi bắt đầu học rồi thì bạn mới nhận ra vấn đề rằng có rất nhiều thứ phải học, và khi bạn bắt đầu tìm hiểu về nó nên bạn cảm thấy mọi thứ quá rộng lớn, quá khó để học. Cuối cùng thì điều gì tới cũng tới, bạn bắt đầu cảm thấy nản sau một thời gian đầu hưng phấn. 
Nguồn Internet
Nguồn Internet
Được rồi chúng ta dừng lại ở đây, chỉ với ba câu hỏi đã đủ khiến các bạn phải có một suy nghĩ khác về ngành này. Xem ra học ngành này cũng khó phết đấy, có lẽ mình nên xem xét thêm các ngành khác. Nhưng mà bạn ơi (ôi bạn ơiiii) ngành nào mà chả có những khía cạnh như vậy, không có ngành nào là dễ cho bạn cả và vì bạn chưa tìm hiểu hết về cái ngành này nên bạn sẽ không bao giờ biết được sự thú vị của nó. Ví dụ như việc IT không chỉ có mỗi học code, và liệu bạn có biết được Information Technology bao gồm những chuyên ngành hay vị trí công việc nào không? Bất cứ ngành nào cũng vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn bạn nhé. Tốt nhất là cứ hỏi các anh chị đi trước để hiểu rõ hơn!
Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây <3 Have a nice day!