Có thể khi theo dõi một show truyền hình hay tác phẩm điện ảnh, thường thường mọi người  ( không phải tất cả nha:v )  sẽ hay để ý và quan tâm đến số phận các nhân vật chính. Thế mà chả hiểu sao mình toàn bị ấn tượng bởi các nhân vật phụ thôi. Kỳ ghê, và sau đây mình xin introduce bác Ser Jorah Mormont - Jorah The Andals.
** nãy mình có tìm các từ khóa trên spi, kết quả cho thấy chẳng có bài viết nào về nhân vật tuyệt vời này cả.

Trong một cuộc nói chuyện với Daenerys Targaryen, Jorah đã thú nhận về mình những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Ông là con trai của Lord Jeor Mormont của đảo Bear. Khi cha ông quyết định gia nhập Đội Tuần Đêm, Jorah nghiễm nhiên trở thành người cai trị của đảo Gấu. Nhờ sự sắp đặt của Jeor, ông đã cưới một người vợ mang họ Glover, nhưng sau mười năm cả hai vẫn chưa sinh được người con nào. Rốt cục, sau lần xảy thai thứ ba, cô đã không thể qua khỏi.
Những cuộc chiến liên tục xảy ra, việc tìm thêm một người vợ mới của ông đã được gác lại. Trong hai cuộc chiến "Cuộc phiến loạn của Robert" và sự nổi dậy của quần đảo Sắt, ông được coi là một chiến binh lợi hại và dũng cảm khi xông pha vào trận mạc, không quản ngại mọi hiểm nguy. Có lẽ chính bởi vậy ông đã vinh dự được chính đức vua Robert Baratheon phong tước vị hiệp sĩ, một điều mà ai cũng mơ ước.
Đọc thêm: 
Nhưng tất cả đều là chấm hết cho Jorah khi ông mắc phải liên tiếp những sai lầm trong cuộc đời mình. Trong cuộc đấu thương năm ấy, ông đã giành chiến thắng, ông đã đánh bại cả Jaime Lannister - một tay kiếm kỳ cựu của Westerlands. Ngay hôm đó, ông đã cầu hôn Lynesse Hightower - một tiểu thư cao quý. Chắc chắn không gia tộc cao quý nào chấp nhận nổi một hiệp sĩ rách nát và nghèo nàn như ông, nhưng chính chiến thắng ngoạn mục đã làm mủi lòng người đẹp. Cô đồng ý, cả hai dong buồm về quê nhà đảo Gấu của ông. Với Jorah, thời gian lênh đênh trên biển chính là những giây phút hiếm hoi hạnh phúc bên người vợ chỉ bằng một nửa tuổi của mình này. 
Đảo gấu, đúng như tên gọi của nó, chỉ toàn gấu và đá, cái nghèo đói và khó khăn, làm sao phù hợp với một tiểu thư cành vàng lá ngọc như Hightower? Jorah đã làm mọi cách, ông mời những ca sĩ, đầu bếp, thuê kẻ hầu người hạ cho nàng thậm chí tiêu pha hết tài sản của gia tộc nhưng vẫn không vừa lòng được người đẹp. Buôn bán nô lệ, trộm cắp, chạy sang vùng trời của Essos hay trở thành một tên lính đánh thuê, một kẻ tha hương cầu thực, Jorah cũng đã thất bại hoàn toàn khi nhìn vợ mình ra đi làm vợ lẽ của tay buôn thương nổi tiếng. Chắc hẳn khi ấy ông đã mất hoàn toàn niềm tin vào tình yêu, niềm khát khao lớn nhất của ông là được phép trở về quê hương Westeros của mình. 
Đó cũng là lí do để ông trở thành mật thám cho Varys. Đi theo và phụng sự hai con rồng cuối cùng của nhà Targaryen, ông đã tỏ ra yêu mến Dany nhưng điều đó không đủ mạnh để ngăn ông bán đứng họ sau lưng cho vua Robert.
* sách và film đều khắc họa khá tinh tế nhân vật này nhưng mình sẽ chủ yếu nói về truyện vì mình không theo dõi full series Game Of Thrones nên cũng không rõ lắm.
khi những vì sao và tinh tú Khal Drogo của Dany chết đi, khi cô bước ra từ ngọn lửa cùng ba con rồng trên tay, ông là người đầu tiên thề sẽ đi theo nữ hoàng và giành lại cho cô ngai sắt. Khi Dany gặp những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, Jorah luôn là người kề vai sát cánh bên cô và đưa ra những lời cố vấn. chính lúc ấy, ông nhận ra mình đã yêu cô từ lúc nào, dù ban đầu ông chỉ coi cô là thế thân của người vợ cũ vì cả hai trông khá giống nhau. "Chàng Gấu của ta", Dany đã từng gọi ông như vậy. Mình rất thích điều đó, mình coi đây là khởi đầu của việc Dany đã bắt đầu giành cho ông tình cảm nam nữ. Jorah không ưa nhìn, Dany tự nhận như vậy nhưng ở ông toát lên một điều gì đó rất đặc biệt, đủ làm rung động nhiều trái tim thiếu nữ. Ông đã ôm lấy cô, đặt nhẹ lên môi cô nụ hôn với cái vị mằn mặn của biển cả. Nhưng cái khởi đầu ấy đã chấm dứt ngay khi mới bắt đầu, Dany phát hiện ra ông chính là kẻ phản bội, ông chính là gián điệp của Kẻ Tiếm Quyền Robert. Cô đã đau lòng nhưng Jorah đã hối hận gấp ngàn lần, ông không lường trước được việc mình đã yêu sâu đậm Nữ Hoàng như thế nào. Jorah bị đuổi đi, Nữ Hoàng cũng nhớ mong ông nhưng đã có Darrio an ủi nàng rồi.

sau đó, Jorah lang thang đến Volantis và bắt gặp Qủy Lùn. Ông quyết định bắt hắn để giao nộp cho Dany nhằm phần nào chuộc lỗi cho mình nhưng hành trình đến Meeren đâu dễ dàng vậy, cả hai bị bắt làm nô lệ cho một tên thủ lĩnh của Yunkai, khi hắn chết đi, Qủy Lùn đã cùng ông và Penny bỏ trốn và lập giao ước với một tên lính đánh thuê. Đến đây thì truyện đang viết dở, mình không biết số phận của nhân vật này cũng như các tuyến nhân vật khác ra sao nhưng mình chỉ biết rằng trên film, ông được quay trở về bên Dany nhưng sau đó mắc phải bệnh vẩy sám và tìm đến Citadel để chữa bệnh. Ngay sau đó, ông lập tức đi đến Dragonstone bên Nữ Hoàng của mình, nhưng lại chứng kiến người mình yêu bên cạnh người khác. Thật đau lòng cho ông biết bao ! thật sự đấy!
Lúc chưa bị phát hiện là gián điệp, mình không phủ nhận Jorah cũng có lúc ích kỉ và bồng bột, bất kì một người nào là đàn ông bên cạnh Dany đều bị ông nghi ngờ và dè bỉu nhưng hết Drogo, Daario rồi Jon Snow, ông đều lặng lẽ chứng kiến và khiến trái tim của mình dần bị tan vỡ bởi Mẹ Rồng. Tình yêu của ông dành cho Dany thật cháy bỏng và mãnh liệt nhưng ranh giới lớn nhất mà ông dành cho cô chỉ là những cái hôn và một nụ hôn duy nhất, liệu đó là cái giá phải chăng để ông làm tất cả. Trong cuộc chiến The Great War, khi Dany đứng giữa bầy xác sống, chỉ có một mình ông lao lên giữa chiến trường, giải vây và chiến đấu vì cô, mong cô sống và được ngồi trên Ngai Sắt, tình cảm của ông chính là minh chứng cho câu nói : "tình yêu cao thượng nhất sẽ chẳng cần được đền đáp !"
Cảnh ông hấp hối mình đã khóc rất nhiều, đúng thật là cảm xúc dành cho favourite character lúc nào cũng sâu đậm nhất mọi người nhỉ, dù ông chỉ là một nhân vật phụ !
" You know that I would die for you"
Đối với người hiệp sĩ rất cao thượng ấy, yêu không phải là nhất thiết giành lấy, mà yêu là giúp người kia hoàn thành tâm nguyện, hoài bão. Được ở bên cô, chứng kiến cô từng bước thực hiện giấc mơ là đã đủ cho Jorah Mormont hạnh phúc, mãn nguyện lắm rồi.
Mình mong rằng với phiên bản truyện, số phận của Ser Jorah Mormont sẽ tốt đẹp hơn, ít nhất ông sẽ được sống và tận tâm với lí tưởng của cuộc đời dù rằng khả năng ấy sẽ rất thấp! 
Vĩnh biệt, "Chàng Gấu của ta!"