2. Xác định đối tượng bằng từ khóa như thế nào ?

Bạn đang chơi với Google, dù là web hay Youtube thì cũng đều liên quan đến từ khóa cả.
Vậy mình sẽ dùng từ khóa để nói với Google rằng video này của tôi là dành cho những người đang đi tìm từ khóa là abc để khi có ai đó hỏi thì Google còn biết mà lôi bạn ra để cho KH xem mà chọn bạn hay những người khác.
Đầu tiên bạn nên biết thường từ khóa được phân ra làm 3 loại:
Bậc 1 - Từ khóa nhu cầu / vấn đề. Vd: buổi tối ăn gì, món ngon 3 miền, …
Bậc 2 - Từ khóa sản phẩm /dịch vụ. Vd: Mì gõ, hủ tiếu, cụ thể hơn như hủ tiếu nam vang
Bậc 3 - Từ khóa thương hiệu / công ty. Vd: Quán chú tư, Tiệm thím tám
Bạn cần biết, từ khóa có lượng người tìm kiếm nhiều ít cũng giảm dần theo 3 cấp kia, tức tk Nhu cầu/ vấn đề nhiều người tìm nhất, đến SP / DV rồi ít nhất là Thương hiệu / Công ty, Vì sao ?
Vì nó cho thấy mục đích tìm kiếm rõ ràng của KH của mình, bậc 1 là họ đang gặp vấn đề và chưa biết giải quyết ntn và bằng cái gì hay ai có thể giúp được họ. Còn 2 thì đã biết là có thể giải quyết bằng sp/dv nào rồi nhưng chưa biết rõ là của ai cả. Còn bậc 3 thì họ đã biết rõ vấn đề của mình, giải pháp mình cần và ai để mua.
Nên bạn nên tiếp cận ở bậc mấy ?
Thực ra cả 3 bậc. Mình chia sẻ vậy để bạn biết quy mô KH mà bạn có thể tiếp cận, để không ngạc nhiên tại sao video của mình chả ai xem vì họ có tìm thấy bạn đâu nếu bạn mới hoàn toàn.
Hiểu 3 loại từ khóa như vậy được rồi, giờ bạn làm gì để có từ khóa ?
B1: Từ khóa chủ quan – bạn tự nghĩ ra
Hãy hiểu KH của mình, xem họ đang có vấn đề gì , nhu cầu gì mà liệt kê nó ra càng nhiều càng tốt. Rồi SP của bạn có thể giải quyết được gì hay đem lại được giá trị gì cho KH của bạn, cũng liệt kê nó ra càng nhiều càng tốt.
Hoặc bạn có thể đi hỏi thẳng KH hàng xem họ đang gặp vấn đề gì cũng được.
B2: Từ khóa khách quan – do Google thống kê ( Google Keyword Planner)
Bây giờ hãy vào trong Google Ads (đăng nhập = tk Gmail ) >> Vào Công cụ >> Vào Công cụ lập kế hoạch từ khóa >> Tìm kiếm từ khóa mới bằng cụm từ >> Dán các từ khóa chủ quan của bạn vào >> Chọn Việt Nam + Tiếng việt ( nếu bạn đang nhắm đến KH ở đây) >> Chọn tab Ý tưởng từ khóa
Lúc này bạn sẽ thấy những từ khóa chủ quan của mình có thực sự có người tìm không và bao nhiêu.
Rồi bên dưới sẽ có những từ khóa gợi ý ( chứa từ khóa của bạn, liên quan, đồng nghĩa, … )
Giờ bạn lưu hết về rồi chọn ra những từ khóa bạn nghĩ là có thể dùng được.
Bạn có nghĩ là mình đã xác định đúng KH của mình ngay từ đầu ?

3. Cách chọn lọc từ khóa để xây nội dung video ?
Bây giờ, đã có từ khóa để xác định đối tượng rồi, vậy giờ lấy từ khóa nào thì thực ra là lấy vấn đề nào của KH để mình tìm nội dung chia sẻ, vấn đề càng rõ ràng thì mình tìm nội dung / giải pháp sẽ càng dễ bấy nhiêu.
Bạn hãy phân các từ khóa ở trên chọn lọc bởi Google Keyword Planner và phân ra từng nhóm từ khóa theo các chủ đề bạn muốn để sau này tìm nội dung và lên nội dung cũng dễ, ít bị trùng lặp.
Đó là những từ khóa chung, ngăn ngắn được Google Keyword Planner thống kê từ trước 1 năm đến cách đây 1 tháng và thường >=10 người tìm / tháng.
Bây giờ mình sẽ tìm từ khóa chi tiết đúng vấn đề của KH và gần đây bằng Google Suggest, bạn có thể lên Google search điền từ khóa vào và sẽ thấy hiện ra các từ khóa dài hơn, chi tiết hơn hoặc dưới chân trang sẽ có từ khóa chi tiết gợi ý thêm. Hay đơn giản là dùng web Ubersuggest, Keywordtool để tìm.
Nhớ tìm từ khóa chi tiết Google Suggest cho từng nhóm từ khóa nhé, xong lại 1 lần nữa chọn những từ khóa phù hợp với chủ đề, đúng đối tượng để mình lên nội dung.