Thực ra mình đã chần chừ rất nhiều khi viết về cái tên "Self-doubt" phiền phức này, mình muốn dẹp nó luôn cho nhẹ đầu. Mà ngẫm kĩ những gì mình trải qua, chữ “Self-doubt” mình tô màu đỏ trong bức hình thật ra là câu chuyện ai-cũng-phải-trải-qua. Mà bởi ai-cũng-phải-trải-qua nên ai cũng nên đọc bài viết này!


“Self-doubt” - Tự ngờ vực bản thân là một tên phiền phức

Nếu bạn đã từng tự ngờ vực rằng mình có thật sự giỏi để làm công việc này. Nếu bạn đã từng nghi ngờ khả năng của mình trong công việc. Nếu bạn đã từng không tin bản thân xứng với đống giấy khen trên kệ. Nếu bạn đã từng ngày đêm hồi hộp trước một quyết định nào đó. Vâng, bạn đang bị tên phiền phức “Self-doubt” theo đuổi. 
Vì sao mình nói rằng “Self-doubt” là một tên phiền phức? Hắn thật sự đáng sợ. Hắn ở cạnh chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn, chán nản. Hắn lải nhải rằng ta không đủ giỏi để ngồi trong công ty đó. Hắn thì thào trình độ mình còn xa người ta mới nhận. Hắn lẳng lặng ngồi bên khi chúng ta đạt được những hào quang kèm câu nói “chỉ là may mắn thôi". Trời sinh ra mình còn sinh ra tên phiền phức này làm gì?

Tại sao chúng ta phải chạm mặt “Self-doubt"?

Thực ra cuộc gặp gỡ của chúng ta và tên “Self-doubt" phiền phức trong bộ phim “cột sống" chẳng hề ngẫu nhiên mà là do sắp đặt cả. Có lẽ trong bảng phân cảnh của bộ phim, nhà biên kịch tài năng nào đó đã lỡ gài gắm nhân vật này vào trong cốt truyện. Và sau đây là các đường dây dẫn cho nhân vật “Self-doubt” bước vào cốt truyện cuộc đời chúng ta. 

Bạn không ngừng so sánh bản thân với người khác

"Self-doubt" bắt nguồn từ tự ti về khả năng của bản thân. Khi anh chàng “self-doubt” ở bên, bạn thường nghĩ rằng bạn không thể làm điều đó, không thể hoàn thành tốt công việc đó, và sâu thẳm của suy nghĩ đó đến từ sự so sánh. Bởi bạn nghĩ rằng bạn không thể làm được như họ - những người tài giỏi giữa đại dương rộng lớn, trong bạn chỉ là chú cá cảnh bé nhỏ. 
Chúng ta thường đánh giá thành công hay thất bại bằng các “chuẩn mực" mà vốn được ấn định bởi những người khác. Đó là sự thật, chúng ta ám ảnh với chuẩn mực thành công của xã hội, chúng ta rã rời theo đuổi đường đua những người đi trước vạch ra. Mãi ngắm nhìn những vì sao trên cao và theo đuổi các chuẩn mực thành công khiến chúng ta không ngừng lo lắng và ngờ vực. 
Một ngày có 24 giờ như nhau nhưng sao họ có thể còn mình thì không? 

Bạn ám ảnh với những đầu ra

Một trong những nguyên nhân lớn nhất làm chúng ta nghi ngờ bản thân chính là nỗi sợ vấp ngã. Khi chúng ta gắn chặt với những yếu tố đầu ra, chúng ta không chỉ trở nên tê liệt trước thất bại mà còn tự động khép mình trước mọi khả năng khác.
Nếu bạn là nhà văn, bạn có thể lưỡng lự trong việc khai phá ý tưởng của mình khi bạn “neo” vào một mục tiêu nào đó: số lượng độc giả, các giải thưởng,.... Bỗng dưng niềm vui của việc viết bị vung vẩy bằng những vệt lo lắng.
Nguồn: Vietcetera

Impostor Syndrome - Hội chứng Kẻ giả mạo 

Bạn đã bao giờ nghe qua về “Hội chứng Kẻ giả mạo" - cảm giác sâu sắc rằng bạn không xứng đáng với thành công mình đạt được. Những người mắc “Hội chứng kẻ giả mạo" thường có xu hướng đánh giá thấp khả năng của họ. 
Thật ra mình cũng là một nạn nhân của “Hội chứng Kẻ giả mạo". Năm học lớp 11, mình đã đạt giải Nhì HSGQG - là một điều rất không tưởng. Mặc dù hôm đó mình làm bài rất được, linh cảm rất tốt, mặc lời thầy cô bảo mình xứng đáng với khoảng thời gian "dùi mài kinh sử" nhưng mình đã luôn nghĩ giải Nhì đó chỉ toàn nhờ may mắn. Như một phép màu giữa cuộc đời mình - kiểu phép màu trong Truyện Cổ tích, chỉ xuất hiện một hai lần.

Làm sao để “cắt đuôi" tên Self-doubt phiền phức

Gặp nhau là duyên số nhưng tiếp tục gắn bó với tên “Self-doubt” phiền phức này hay không là chọn lựa của chúng ta. Vậy làm cách nào để cắt đuôi tên phiền phức này và tìm lại sự tự tin trong mình? 

Yêu thương bản thân và vỗ về những năng lượng tiêu cực

Một khi bạn nghe thấy một giọng nói tiêu cực nào văng vẳng trong đầu, hãy bịt tay lại và tập trung vào hiện tại, vào những điều tích cực. Chuẩn bị cho mình "phép thuật winx", những sức mạnh tích cực để chống lại những cảm xúc tiêu cực đó. Một vài ý tưởng cho bạn:
- Một danh sách những việc bạn làm rất tốt hay thần chú “ mọi khó khăn chỉ là thử thách" 
- Một lọ đựng những ký ức hạnh phúc
- Một album ảnh có thể làm bạn bật cười
- Một số hoạt động thể chất làm bạn phấn chấn
- Một thùng đồ ăn vặt yêu thích 
Khi đã trang bị trọn bộ phép thuật trên, bạn chẳng cần sợ hãi tên "Self-doubt", thay vào đó vỗ về nó, năng lượng bỗng chốc hoá thinh không. 

Ngờ ơ ngơ

Xả hơi đã, làm gì căng

Lâu lâu bạn sẽ mắc kẹt trong những hố đen tiêu cực, tâm trạng lơ lửng, chênh vênh. Những lúc như vậy, hãy cho phép bạn thân một khoảng nghỉ. 
Một ngày “xả hơi", chẳng bận tâm chuyện gì, một ngày chỉ dành cho bản thân, trải nghiệm một điều mới. Một ngày giặt là tấm lòng, đem tấm lòng chịu nhiều thương tổn ra giặt thật sạch, rồi phơi lên sào cho ngập mùi nắng để những lo toan, sân si, vướng bận theo gió bay đi.

Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ

Dẫu biết rằng làm việc với bản thân là quan trọng hơn cả, nhưng mọi thứ sẽ dễ chịu hơn nhiều nếu bạn có thể tâm sự với những người thân quen. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ. Nghía qua là đứa bạn thân cùng bàn, chạy đến chỗ mẹ, hay tách cà phê cùng chị đồng nghiệp, chắc chắn họ luôn sẵn lòng lắng nghe bạn.
Nhận những lời khuyên và an ủi từ người khác có thể làm bạn trở nên tự tin và có động lực trở lại. Chẳng có gì quý hơn được mọi người quan tâm, đồng cảm. Mình đã thử và thành công. 

Thử thách 21 ngày gặp lại quý ngài “Self-confidence”

Phiền não vì tên “Self-doubt" giờ là lúc bạn bật dây cót, chuẩn bị thật xinh đẹp để gặp quý ngài "Self-confidence". Thử thách 21 ngày dưới đây rất đỗi đơn giản và đã giúp nhiều người tự tin trở lại, cùng thử với mình nhé! 
Ngày 1 đến ngày 7: Mỗi ngày viết 3 điều bạn cảm thấy biết ơn
Ngày 8 đến ngày 14: Viết xuống khi bạn cảm thấy bất an và lý do đằng sau cảm xúc đó
Ngày 15 đến ngày 21: Viết những điều bạn đã làm để vượt qua cảm xúc và sau đó bạn cảm thấy thế nào.
Cuối cùng thì ai rồi cũng gặp "Self-doubt" nhưng chúng ta sẽ vượt qua được thôi. Chỉ cần bạn biết bạn là ai, bạn có những gì và cuộc đời còn rất nhiều điều biết ơn. Vậy nhé!