Tâm sự của một người từng “cuồng sự thông minh”.
Cho bạn nào hổng biết, Sapiosexual ý chỉ những người hấp dẫn giới tính bởi trí tuệ của người khác. Theo như anh Uy Lê - một stand up comedian - định nghĩa: thay vì độ cong của mông, thì bạn bị thôi thúc bởi độ nhăn của não.
Lúc mới gặp cái nhãn Sapiosexual mình cũng chê cười, bảo “Ủa hổng lẽ người ta đi thudam với cái bằng khen à?”
Sau này nghĩ lại thấy mình nông cạn quá trời, đọc được một mà biết hiểu có một. Cha mẹ sinh cho miếng duyên, con cái tiễn nó ra chuồng gà chơi. Hèn gì hồi xưa hổng có mấy ai ưa mình hết trơn.
Rồi mình quay xe, lại thấy từ “Sapiosexual” thú vị. Mình để liền lên bio mấy app hẹn hò cho bằng bạn bằng bè. À không, phải là “hơn bạn hơn bè” mới đúng :)))) Tài khoản của mình match được một vài người. Hợp nhãn thì match nhau, match xong thì nói chuyện, nói xong thì hẹn đi coffee cho trải nghiệm cái giao diện với tri thức hơn người của nhau.
Có anh kia thích mình quá trời, bảo “Anh thích mấy đứa béo béo trắng trắng như em”. Mình chê anh đam mê xác thịt, “tầm thường”, hổng chịu quen.
Có anh kia mình thích quá trời. Người gì đâu vừa giỏi vừa khéo, năm hai đại học mà lương tháng chục củ (ba chục lận), cấp 3 lại học trường có danh tiếng, hoạt động Đoàn Đội có thành tích các kiểu. Dạo một vòng Facebook anh thì thấy bạn bè anh toàn là người chất lượng, thân thiết và giỏi giang. “Sapiosexual” như mình lúc đó sao mà bỏ qua được :)))
Rồi dần dà mình nhận ra, cái nhãn sapiosexual thật là nực cười, là cái danh xưng cho mấy đứa như mình tỏ ra thượng đẳng, ảo tưởng sức mạnh để knowledge-shaming người khác.
Mình chê anh kia thích mình vì ngoại hình, chê người gì đâu thích toàn mấy thứ “tầm thường”, đánh giá người ta qua vài sự việc ban đầu mà hổng chịu chậm lại để thấy cái tri thức và giỏi giang của anh. Cũng hổng chịu ngồi xuống mà tự nhìn lại mình cũng đánh giá ngoại hình người ta quá trời.
Mình thích anh kia vì giỏi, mà ảnh hổng thích mình. Đoạn này nghiệp quật mình nè. Người sapiosexual tưởng bản thân giỏi như mình, bị người sapiosexual giỏi hơn là anh chê hông đủ giỏi. Anh tự gọi mình là gấu, bio anh để “a bear wanna hug”.
Mình nhận ra tự xưng là “sapiosexual” hổng có làm mình thông minh hơn ai. Bản thân mình cũng để cái dòng đấy trên mấy app hẹn hò, xong cũng chỉ quẹt phải với mấy người hợp mắt.
Cái nhãn dán “sapiosexual” ấy trở nên hổng cần thiết, hổng cần phải xuất hiện và vô hình chung trở thành cái cớ để con người kì thị nhau.
Chẳng cần phải cao siêu, người ta hoàn toàn có quyền được rung động với mấy cái “tầm thường” như thế. Yêu ấy, ai mà hổng ngu đi một ít?
Keep typing,
Ivan.