Chiều nay, tôi vừa ngồi đọc hết cuốn "Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ" của Cảnh Thiên trong khi vừa nhâm nhi một cốc trà gừng ven bờ hồ Tây. Combo đấy kết hợp với cái không khí se se lạnh của những ngày đầu đông mang lại cho chúng ta một cảm giác tuyệt hảo.

Tôi bắt đầu thích đọc sách từ hồi lớp 5. Khi đó, nhà tôi không có sách, nhưng đám bạn xung quanh thì không thiếu, mỗi hôm mượn một quyển đem về đọc, riết đâm ra nghiền.

Hồi đó không có tiền, mỗi sáng ba mẹ cho 10k ăn sáng thì 5k để dành, có khi bỏ cả bữa để có tiền mua sách.

Ban đầu là những cuốn truyện tranh Conan 18 - 20k, lúc đó thì vẫn còn dư dả, lớn hơn một chút tôi bắt đầu thích những cuốn tiểu thuyết trinh thám như "Bí mật trong chiếc vali", "Án mạng trên chuyến tàu phương Đông" của Agatha Christie, rồi "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Nguyễn Nhật Ánh.

Và câu chuyện mua một cuốn sách đã chẳng còn dễ dàng với đứa trẻ như tôi. Khoảng thời gian sau đó, tôi bắt đầu nghĩ cách xoay sở để kiếm tiền, bán cả đồ cũ để mua sách.

Thế mà bây giờ, đám trẻ con sướng hơn tôi ngày bé, trong lớp đứa nào cũng có một hai chiếc kệ sách, cứ vài tháng lại đổi mới một lần.

Nhưng đấy là ở thành phố thì như thế, chứ không biết các trường học ở các tỉnh, các vùng sâu vùng xa thì thế nào? Những đứa trẻ ấy, gia đình chúng nó cuộc sống bình thường còn khó khăn, lấy đâu ra tiền mà đọc sách.

Nghĩ tới cảnh những đứa trẻ cũng giống như tôi, đam mê sách mà không được đọc sách, tôi khó chịu lắm.

Tôi bắt đầu tìm kiếm các hoạt động, các dự án cộng đồng để lan tỏa sách tới các địa phương, nhưng hầu hết đều chưa có mô hình cụ thể, đa số là tự phát.

Tôi cứ trăn trở mãi câu chuyện này cho tới một ngày, khi đang lướt các page tổng hợp dự án cho sinh viên, tôi đã tìm thấy một chương trình rất thú vị, "SVTalk: SÁCH KHÔNG CHỈ LÀ ĐỌC - MÔ HÌNH ĐỌC SÁCH HIỆU QUẢ" với dự tham gia của nhiều anh chị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc lan tỏa sách tới các địa phương - Anh Đỗ Tiến Thành của dự án " Sách hóa nông thôn " và chị Cao Thị Sao Mai là Founder của nhiều dự án liên quan tới sách.

Nếu các bạn cũng là những người yêu sách thì nhất định phải tham gia sự kiện này. Chúng ta đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, hãy trải nghiệm thật nhiều, trao đi những gì đẹp đẽ nhất mà mình có.

Link sự kiện: https://fb.me/e/2E1NrL8Kp