Cuốn sách ra đời gần nửa thế kỷ, nhưng những cảm xúc của nó không chỉ đúng với con người ở một thời đại, mà đúng với cả chúng ta, những độc giả hôm nay khi chạm đến cặp cảm giác đầy xúc động đó vẫn có thể tìm được tiếng nói chung ở tác phẩm. 
            Vốn không đọc nhiều các tác phẩm văn học Việt Nam, ngoại trừ những tác phẩm trong chương trình học thì gần như mình ít tìm hiểu các nhà văn khác. Nhưng thật sự tác phẩm "Đêm núm sen" của Trần Dần khiến mình đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Phải nói là khi review thì mình rất sợ những lời nhận xét tâng bốc cho một tác phẩm nào đó có thể gây cho người đọc những hy vọng quá cao thành ra khi họ thực sự đọc những tác phẩm đó lại có phần không được như mong đợi. Nhưng tin mình đi, với "Đêm núm sen" thì dù mình có khen cỡ nào đi nữa thì khi các bạn đọc nó, tác phẩm vẫn sẽ đem lại trải nghiệm cực kỳ thú vị. Bởi ngôn từ của mình là không đủ để khen được hết cái hay của nó, nên mình khuyên thật lòng, hãy đọc thử đi nhé!

            Cốt truyện có phần viễn tưởng nhưng lại rất chân thật xoay quanh cuộc đời anh chàng kiến gầy từ khi lọt lòng đến trưởng thành, trở thành chàng trai đầy nhiệt huyết và sức trẻ cùng tình yêu chân thành với cô Sứa. Cuộc tình ấy được kể một cách chi lì từ lúc hai người gặp mặt nhau trong tình huống khó xử, những rung động đầu tiên, đến những cơn ghen, hờn mát của đôi bạn trẻ. Cho đến khi họ tỏ tình với nhau, những cuộc đi dạo dưới ánh trăng đầy chất thơ, và họ bắt đầu cuộc sống hôn nhân mới khi làng Mận bắt đầu rơi vào cuộc chiến đẫm máu. Những e ấp đầu đời của nàng, những vụng dại ngớ ngẫn của chàng khiến cuộc tình họ đầy cảm xúc tương phản hoàn toàn với chiến trường đổ lửa ngay bên ngoài cổng làng. 
            Đến "Đêm núm sen" bạn sẽ không thể ngừng nhoẻn miệng cười với những câu pha trò đầy dí dỏm của cặp đôi mới yêu. Những câu mắng chửi, câu giỡn tục tĩu được trình diễn dưới bàn tay tài hoa của ngôn từ sẽ khiến bạn phải tấm tắc không ngừng. Thật không thể ngờ ngôn ngữ có thể vừa thơ, vừa đầy tình cảm, lại có thể vừa rất thô tục, trần trụi đến thế. 
“Cuốn tiểu thuyết này viết về tình dục với tất cả sự hồn nhiên của thân xác. Ngôn từ trong sách nếu theo đạo đức thông thường ta thấy nó có phần tục. Nhưng trong bối cảnh chiến tranh, nó thể hiện sức sống của con người, niềm ham sống của con người, xưng tụng sự sống của con người” – Trần Ngọc Hiếu đánh giá.
             Cũng như nhà phê bình văn học Mai Anh Tuấn thừa nhận: “Tôi không đủ sức để đuổi theo hết ý tưởng của Trần Dần. Cuốn sách này làm cho ta ngỡ ngàng về tính hiện đại. Đọc nó, cho tôi những cặp tri nhận khác nhau: chiến đấu – lao động, tình yêu – sự thù oán, đau khổ – hèn nhát, mộng tưởng – tuyệt vọng…"
               ĐIỂM MÌNH ẤN TƯỢNG 
            Cái tài ba trong cách sử dụng ngôn từ đầy cảm xúc mà qua đó ta cảm thấy như cũng đang yêu như chính nhân vật. Với những thổn thức rất chân thật, rất mộc mạc từ nội tâm đến nhưng chất xúc tác ngoại cảnh khiến mỗi câu chữ là mỗi khung hình đẹp đến nao lòng. Dù biết thế giới kiến ấy không có thực, nhưng nó làm mình tin vào tình yêu đó. Ngoài những câu trần thuật, câu thoại đầy cảm xúc, nhất là những lúc hai người bên nhau với những đêm hoan hỉ không ngủ :D, đến những thổn thức lúc bị chia cắt bởi chiến tranh dễ khiến ta đồng cảm với nhân vật. Phần ấn tượng hơn nữa chắc có lẽ là tính châm biếm với những câu đùa dung tục của các chú kiến lính. Như anh kiến lính trẻ có thân hình như thiếu nữ bị anh kiến chỉ huy đòi "lắp đít" đến "mất ngủ" phải cầu cứu kiến Gầy. Hay như đoạn chị Sứa ra phòng đăng ký kết hôn, do anh Gầy đang bận chỉ huy ngoài chiến trường nên không thể xuất hiện cùng chị. Trong khi tay tiếp nhận đơn chỉ biết thực hiện theo quy trình một cách cứng nhắc, bắt cả hai người có mặt cùng lúc, trong khi thời chiến loạn lạc, việc đó là không thể. Sứa tìm đến vị chỉ huy và được ông này ra lệnh cho tay nhân viên phải linh động trong quy trình, những trường hợp sau cũng thế. Và hắn răm rắp làm theo nhưng không phải theo cách linh động như vị chỉ huy ra lệnh mà hắn bắt những cặp sau cũng phải một người đến trước một người đến sau giống chị Sứa (cái này chắc ai đi làm giấy tờ nhiều chắc biết rồi ha :D)
                Còn tác phẩm văn học Việt Nam nào xuất sắc nữa không cho mình biết với nha. Thật sự sau Đêm núm sen mình lại có tình yêu lớn với văn học VN.