Mỗi khi so sánh sách giấy với máy đọc sách (như Kindle, Kobo), ai cũng bảo dù sao vẫn sách giấy vẫn hơn vì thích cảm giác cầm sách, mùi giấy, ghi chú, vân vân.
Riêng tôi lại thấy dùng Kindle mới sướng. Có bốn loại người nên bỏ sách giấy mà sang Kindle.
Một là người nằm đọc. Người hay đau lưng như tôi chỉ ngồi nửa tiếng cũng là cực hình, nên hễ cứ đọc là phải nằm. Đồng ý sách giấy cũng nằm đọc được, nhưng chỉ dễ dàng với những sách mỏng cỡ 100 trang thôi. Nhẹ thế thì bạn có thể xoay vặn, giơ sách lên xuống. Nhưng sách 500-800 trang nằm đọc rất khó. Chưa kể sách Việt Nam toàn in chữ to đùng, thi thoảng tôi cứ phải sờ lên mắt xem mình đang đeo kính cận hay cầm nhầm mẹ sang kính lúp. Lề cũng to, thành ra nhiều giấy, mà giấy cũng không phải loại xốp nhẹ như sách tây nên cuốn nào 800 trang thì thôi đem làm cục gạch chặn cửa được.
Ngược lại, Kindle chỉ nhẹ có 100gr, bạn có thể cầm nó chỉ bằng 3 ngón tay. Nằm đọc kindle khoái lắm, tha hồ quay ngang quay dọc lăn lộn, không bị mỏi tay như sách giấy.
Hai là người đọc buổi tối. Nằm đọc sách giấy cứ mỗi lần nghiêng người tôi lại phải thò tay xoay cả đèn. Kindle thì có sẵn đèn rồi, còn chỉnh được cho ánh sáng vàng dịu nữa.
Ba là người đọc sách mùa hè. Mùa hè ở xứ ta kiểu gì chẳng phải bật quạt, mà quạt thì làm cho sách giấy bay lật phật, lúc nào cũng phải lấy tay đè nó xuống như giữ một con gà bị cắt tiết vậy.
Bốn là người khó tính với typography. Sách giấy tất nhiên bạn phải đọc theo font và size của nhà xuất bản. Đôi khi chữ to quá hoặc bé quá đều khiến ta bực mình. Dùng kindle bạn tha hồ chỉnh phông và cỡ, còn chỉnh được cả độ đậm của chữ nữa. Đừng coi thường sức mạnh của font. Có một dạo tôi thấy như mình bị mắc chứng khó đọc, nhìn chữ nọ xọ sang chữ kia. Đây là bệnh Dyslexia, và Kindle có hẳn một font tên là Open Dyslexic để khắc phục chứng này. Font Open Dyslexic tô đậm phần đáy ký tự, khiến cho mắt bạn chạy như trượt patin trên dòng chữ.
Vậy máy đọc sách rõ là ưu việt hơn sách giấy rồi. Nhưng sách giấy cũng chẳng biến mất đi đâu được, vì nhiều người vẫn chuộng vẻ tri thứ của một cuốn sách thật hơn. Cũng như người nghe nhạc vẫn đi mua đĩa, mấy con mọt sách như tôi vẫn sẽ mua sách về bày cho đầy nhà chứ chẳng bao giờ dừng lại.