Mấy hôm nay Sheffield tự nhiên lạnh trở lại – cái thời tiết làm con người ta chỉ muốn cuộn tròn trong chăn cả ngày với những suy nghĩ vẩn vơ.
Có lẽ ai trong chúng ta cũng đang đi tìm câu trả lời cho một câu hỏi đang còn bỏ ngỏ nào đó của cuộc đời mình. Riêng cá nhân mình, mình vẫn đang mải miết đi tìm lời đáp cho bài toán: rốt cuộc mình đang theo đuổi điều gì?
Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, duy nhất - mang trên mình một sứ mệnh và lý tưởng sống khác nhau. Có người tham vọng, có người cầu tiến - lấy thành tựu và sự nghiệp làm thước đo cho sự thành công - nhưng cũng có những người người thích an phận, thích sự tự do - lấy niềm vui, sự hạnh phúc làm lẽ sống thường ngày. Không có kẻ đúng người sai, chỉ có phù hợp hay không mà thôi.
Mình có một vài người bạn, tuổi trẻ của họ gắn liền với những chuyến đi tình nguyện dài ngày và những giá trị hướng tới cộng đồng - niềm vui của họ đến từ việc cho đi mà không nghĩ nhiều đến mưu cầu nhận lại. Với những người bạn này, mình luôn thầm ngưỡng mộ sự tử tế và niềm cảm hứng đến từ họ, đi kèm là sự biết ơn vì may mắn thay cuộc đời này vẫn còn rất nhiều người chọn tử tế - dù họ có là người tham vọng hay an phận đi chăng nữa - làm lý tưởng sống cho cuộc đời mình.
Nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm. Để có thể tìm ra được lý tưởng sống là điều hoàn toàn không dễ dàng, đặc biệt khi chúng ta đang sống trong một xã hội đang phát triển rất nhanh với vô vàn sự lựa chọn, tác động đến từ nhiều phía và cả sự cám dỗ. Kiên định với mục tiêu đời mình chính vì vậy mà vô cùng khó khăn.
Cách đây gần hai năm, mình xin thôi việc ở chỗ làm cũ vì sau một thời gian gắn bó mình nhận ra rằng hệ giá trị mà mình đang theo đuổi không còn phù hợp với định hướng phát triển của tổ chức, rằng mình nên kiên định với lý tưởng sống của mình, đặc biệt khi mình đang còn trẻ thì việc theo đuổi mục tiêu định hình giá trị bản thân là điều nên làm. Đến tận bây giờ, mình vẫn thường xuyên nhắc nhớ bản thân về việc mình là ai, đến từ đâu và con người mà mình muốn trở thành trong tương lai.
Vài dòng suy nghĩ linh tinh mất hết cả buổi sáng rồi đó.
Mong rằng bạn sẽ không quên dành thời gian đặt câu hỏi tự vấn bản thân để làm sáng tỏ hơn con đường mà mình sẽ đi và hết lòng kiên định với nó.
UK 4/6/2022