Không ai biết trước được tương lai, cho dù bạn có đi xem bói, bốc quẻ, cầu khấn nhiều đến thế nào đi chăng nữa. Rốt cuộc, tương lai là một mầu nhiệm khởi đi từ hiện tại và nhiều điều sẽ xảy ra mà không có trong kế hoạch.
Công việc, học tập, những mối quan hệ, vv... là những điều ta được nhận lãnh và có trách nhiệm gìn giữ, trân trọng, yêu thương, chăm sóc và sẻ chia. Bởi vì tương lai được khởi đi từ hiện tại, hiện tại vun đắp và kiến tạo nên những gì sẽ thành. Nếu ta không sống tốt ngay trong giây phút này, ngay trong sự hiện diện thật sự với người xung quanh, thì ta đâu cảm nhận được niềm vui sống và có hy vọng để tiến bước vào tương lai.
Trong cuốn sách "Đường hy vọng" của ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận có viết thế này:
Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh Đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng Đời hy vọng do mỗi phút hy vọng
(Số 978)
Tôi cũng không biết rằng sau này mình sẽ thay đổi gì trong nghề nghiệp, cuộc sống. Nhưng tôi tin rằng chỉ có cách cố gắng trong phận vụ hiện tại một cách đầy nhiệt thành, thì tôi không phải hối tiếc về bất kỳ điều gì.
Những kế hoạch, dự định là cần thiết và là một cách khôn ngoan để ta hoạch định cuộc đời mình, hãy cứ thực hiện theo dự phóng của ta. Nhưng đừng ỷ lại sức riêng của mình, coi mình là toàn năng và đóng kín cánh cửa tâm hồn, thu lại trong vỏ bọc ích kỷ của bản thân, mà không bàn hỏi với những người lớn tuổi hơn, với những người đạo đức, khiêm tốn. Bởi vì họ là suối nguồn dồi dào của đời sống tinh thần, họ sẽ cho ta những góc nhìn đa dạng hơn, để ta mở rộng tầm mắt và biết bao dung hơn với người xung quanh.
Những khát vọng, trăn trở trong hiện tại là cần thiết để ta có động lực tiến về phía trước, sống thật, làm thật và đóng góp giá trị cho đời sống. Bởi vì không điều gì là nhỏ bé và không có ảnh hưởng cả, tất cả sẽ tạo nên một thế giới mới, tùy thuộc vào thiện chí và tấm lòng của ta đối với cuộc sống. Bạn muốn bước vào đời sống với tâm thế như thế nào? Bạn có hy vọng gì? Bạn nhận ra điều gì cần vun đắp và giảm thiểu bớt những khó nhọc, bất tiện trong đời sống?
Tôi tin rằng chỉ khi ta nghĩ đến cái khó khăn, cái cần khắc phục trong cuộc sống, và ta cố gắng tìm cách để môi trường này, đời sống này được thuận tiện, bớt khổ nhọc cả về tinh thần và thể lý, thì khi đó tương lai sẽ mở rộng và chào đón bạn một cách đầy sáng lạn.
Build for the future.