River Flows in You là một trong hai bản nhạc nổi tiếng nhất của Yiruma. Đối lập với sự đượm buồn xuyên suốt bản Kiss the Rain, bản nhạc này của nhạc sĩ người Hàn Quốc mang lại giai điệu tươi vui hơn.
Bản nhạc được xây dựng một cách đơn giản từ sự hòa âm của bốn hợp âm (F#m, D, A, E), lặp đi lặp lại xuyên suốt và không hề khó về mặt kỹ thuật để chơi trên piano. Xét về mặt phong cách thì Yiruma có nhiều điểm chung với nhạc sĩ người Ý, Ludovico Einaudi: Sự lặp đi lặp lại của các mảnh giai điệu, sự đơn giản về chất liệu nhạc và kỹ thuật, tiết tấu chậm rãi, sự kết hợp giữa hợp âm trưởng và thứ tạo cảm giác buồn vui lẫn lộn khi nghe.
Yiruma chia sẻ rằng anh sáng tác bản River Flows in You vào khoảng thời gian ở London. Lúc ấy anh đang ngồi bên những phím đàn, chơi lướt một vài nốt nhạc đang tuôn ra từ tâm trí. TV ở phòng khách khi ấy đang mở và vang lên một đoạn quảng cáo cho chương trình khiêu vũ River Dance của Ireland. Và anh đã để cho tay mình nhảy múa trên những phím đàn theo điệu nhạc. Một sự kết hợp ngẫu nhiên, lặp đi lặp lại bằng tay trái cùng một giai điệu độc đáo theo phong cách Ireland bằng tay phải. Đây cũng chính là cách mà bản nhạc được đặt tên, những cảm hứng từ ‘River Dance’ tuôn chảy một cách tự nhiên trong lòng.
Trước kia, khi nghĩ về tựa đề của bản nhạc, về dòng sông trong lòng mình, xuất hiện trong đầu tôi là những hình ảnh về quê nội. Đã hơn 20 năm rồi chưa có dịp về lại chốn ấy, tất cả chỉ còn là những ký ức đọng lại trong tôi. Trong tâm trí của đứa trẻ 3-4 tuổi, trước nhà nội là một con sông thật rộng. Bờ bên kia sông xa tít tắp khiến tôi phải luôn nheo mắt để nhìn. Tôi luôn muốn biết phía sau hàng cây bên kia sông có gì, nhưng tôi cũng sợ mình biến mất giữa dòng nước phù sa. Tuổi thơ có lẽ luôn là những câu chuyện về lòng dũng cảm. Những ký ức theo sau đó là mùi cháy khét của gạo, là những tiếng nổ đùng đùng. Tôi cho rằng tiếng nổ này là cần thiết để người ta làm phép biến hóa, sau khi quay đều chiếc bình dính đầy muội than trên bếp hồng. Tôi rất chắc chắn về điều này. Bởi sau khi nhắm mắt, bịt tai, bọn trẻ con chúng tôi đều cầm trên tay những chén cốm nóng hổi, bùi bùi, thơm ngon, được trộn với thứ nước đường ngọt lịm dính trên tay.
Nay khi đã đi xa, nhìn dòng người và xe lũ lượt chen nhau trên con đường Cộng Hòa, đôi khi dâng lên cả vỉa hè. Tôi không nghĩ người ta còn đủ kiên nhẫn cho những thứ như thế. Khi mà những lo toan về cơm áo gạo tiền khiến chúng ta ngày càng sống vội, yêu vội rồi chia tay vội. Còn mấy ai muốn ngồi đếm lục bình trôi, khi đang mang trên cổ những chiếc thòng lọng mang tên deadline. Còn mấy ai muốn đợi con nước xuống để bắt còng, bắt ốc dưới chân cầu, khi đang gánh trên mình một thứ áp lực vô hình mang tên thành công. Trong một thế giới như vậy, có lẽ sẽ chỉ còn lại dòng sông mang tên Cộng Hòa trong lòng.
the bus is late by megatruh
Với giai điệu êm dịu, thư giãn, River Flows in You mang lại một cảm giác dễ chịu khi nghe. Việc kết thúc bằng một hợp âm thứ (F#m - Fa thăng thứ), bản nhạc tạo cho ta một cảm giác man mát buồn, có chút tiếc nuối. Và mặc dù không phải là một kiệt tác như Moonlight Sonata, bản nhạc cũng đủ tốt để đánh vào cảm xúc người nghe. Nếu bạn đang tìm thứ gì đó đẹp đẽ để nghe và thư giãn vào cuối tuần thì đây là bản nhạc dành cho bạn.