Tôi ghét ánh mắt của mọi người. Tới đây, đó là lý do tôi tìm đến cái chết.
Kang Yoo Jin và Lee Ha Na, hai cô gái với hai hình ảnh hoàn toàn trái ngược nhau, bỗng va vào cuộc sống của nhau theo cách kì lạ nhất.
Kang Yoo Jin là một cô gái có ngoại hình mập mạp, không bắt mắt và hoàn toàn không gây được ấn tượng với người xung quanh. Là tác giả của một số tiểu thuyết, cô luôn gởi gắm những suy nghĩ u tối và trải nghiệm đáng buồn của mình vào, tìm kiếm hi vọng nhỏ nhoi trong những con chữ. Cô sợ hãi mọi ánh mắt và ẩn mình trong một vỏ bọc thô kệch. Cô tận hưởng cuộc sống giàu có của mình trong vòng tròn cô tự vẽ nên, dù cô vẫn không thể tìm thấy sự an toàn cô ao ước.
Phóng viên Lee Ha Na là cô gái xinh đẹp, tự tin, trẻ trung. Cô luôn làm chủ mọi thứ xung quanh mình, nhưng gia đình không phải là chốn yên bình để cô trở về. Tiền bạc là vấn đề của cô, bên cạnh người cha luôn đem lại gánh nặng.
Mỗi người một lý do, nhưng hai cô gái đều đã chọn cách đẩy số mạng cho Thần Chết quyết định. Và kỳ lạ thay, Thần Chết đã quyết định tặng cho hai người một cơ hội mới với việc đổi linh hồn của họ cho nhau.
Từ đây, mọi vấn đề chính thức bắt đầu. Một ngày nọ, Kang Yoo Jin trong thân thể của Lee Ha Na bị sát hại. Theo chân Lee Ha Na, chân tướng vụ việc dần được hé mở, với hàng loạt kế hoạch không thể ngờ tới.
Chia sẻ một chút về cốt truyện và cách trình bày, nội dung tác phẩm tương đối hấp dẫn, có nhiều chi tiết ẩn và những suy ngẫm về cuộc sống của tác giả. Cách đan xen yếu tố kì bí như hoán đổi linh hồn vào một quyển truyện trinh thám gây được sự tò mò. Tuy nhiên, dường như cách viết đã không đạt được mục đích mà tác giả mong muốn. Nếu khẳng định đây là tác phẩm trinh thám vậy khó lòng có thể tìm thấy yếu tố gay cấn. Câu chuyện được kể một cách từ tốn như hành động của hai thanh tra cảnh sát. Quá trình điều tra là sự xuất hiện lần lượt của thông tin, chứ hiếm khi phô bày được khả năng suy luận sắc bén của đội ngũ điều tra viên. Chỉ đến cuối truyện, khi tác giả cần giải thích mọi việc cho người đọc, toàn bộ vụ án mới được phô bày, lúc ấy ta mới nắm bắt những "twist" được tác giả cài cắm.
Về nhân vật, hoàn toàn không một ai xuất hiện với hình tượng hoàn hảo. Họ có những vết nứt vỡ trong tâm hồn và họ tìm mọi cách để che giấu chúng. Dù họ chọn cái chết, nhưng cuối cùng cả hai đều khao khát được sống và hạnh phúc. Nếu hỏi rằng ai là nhân vật chính diện, ai là nhân vật phản diện, sẽ thật khó để có câu trả lời. Dường như tất cả đều hành động đúng với bản năng và khát vọng đơn thuần.
Tựa gốc của tiếng Hàn là "Ambos". Theo mình hiểu (không chắc có đúng không), đây là bục giảng trong nhà thờ. Nếu vậy mình tự hỏi, ý nghĩa của tựa sách là gì? Ai sẽ là người xứng đáng được đứng trên bục này? Hình ảnh này biểu trưng cho điều gì?
Tóm lại, đây không phải là một tác phẩm quá xuất sắc biểu trưng cho dòng trinh thám. Nhưng nếu bạn muốn khám phá một điều gì đó mới mẻ hơn giữa những tựa sách quen thuộc hiện nay, Tấm gương hai mặt của Kim Su An có thể là một lựa chọn để tìm hiểu trinh thám tâm lý dưới ngòi bút của một tác giả Hàn Quốc.
---[Ad N]---
P/s: để xem thêm các bài review sách khác, các bạn có thể ghé thăm page Gặm Sách của mình. Hoặc ủng hộ bài review trên trang của mình tại đây nhé.