Ở đây chắc cũng có nhiều bạn đã được tiêm vaccine Covid rồi nhỉ? Đây không phải một trải nghiệm quá mới mẻ, cũng đã có nhiều review về vaccine ở trên Facebook. Tuy nhiên, với mình là một trải nghiệm thú vị mà mình muốn lưu giữ và chia sẻ tới mọi người.
---
Đợt này Hà Nội đang gấp rút tiêm vaccine toàn thành phố nên cuối cùng cũng đã đến lượt kẻ đi thuê trọ như mình. Hehe. Mình nhận được tin báo từ chủ trọ vào sáng hôm qua. Rất nhanh, chớp nhoáng và cấp tốc đến nỗi tim mình hụt mất mấy giây kèm theo trạng thái hoang mang khó tả vì chưa chuẩn bị tinh thần "được" tiêm.
Mình rất sợ tiêm, từ bé đến giờ luôn. Có đợt cấp 3, mẹ mình phải nói dối mới đưa được mình qua phòng khám. Đến lúc vào tới nơi mới biết là không chỉ lấy mẫu nước tiểu mà còn phải tiêm nữa. Khi đó, mình rơm rớm nước mắt, bác sĩ còn bảo lớn rồi còn sợ tiêm. Vâng, bản thân mình nó tự sợ chứ mình nào muốn sợ đâu. Đó là kí ức cuối cùng của mình về việc tiêm đến giờ.
Không biết phải là chủ trọ chợt nhớ ra mình hay không, mà giấy hẹn tiêm ngày 12/09 thì đến gần trưa 12 mới thông báo. Mình đã nghĩ sẽ có thông báo trước một hôm chẳng hạn, như thế mình sẽ bớt sợ hơn.
Xong rồi lịch thì cũng không lùi được nên mình khăn gói hành trang chuẩn bị lên đường luôn.
Nghe bảo chiều 1 giờ 30 mắt đầu tiêm thì 1 giờ mình ra trầu trực trước tại Nhà văn hóa quận Đống Đa, 22 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội. Đến nơi thì không chỉ mình, mà rất rất nhiều người cũng cùng suy nghĩ đến đợi trước. Nhìn mà hoang mang.
Well, nhưng thật may, công tác ở đây mình nghĩ là cũng khá khẩn trương. 1 giờ 30 mở cửa, mọi người được hướng dẫn vào xếp hàng. Một lúc sau là được vào nhà văn hóa ngồi, mát mẻ, như có bật điều hòa vậy. Nên là ngồi chờ cũng đỡ sốt ruột hẳn.
Rất nhanh sau đó, mình cũng được ra tiêm. Đầu tiên là mình sẽ mình sẽ được test mũi. Lúc anh bác sĩ bảo ngẩng đầu lên mình còn chưa kịp hình dung là làm gì thì đã được thọc que test vào mũi. Khá nhanh, hơi khó chịu, nhưng là sợ hãi nhiều hơn.
Xong là đến đo nhiệt độ, ngồi chờ đo huyết áp. Khâu đo huyết áp được bỏ qua bằng mấy câu hỏi về dị ứng đồ ăn, thuốc thang gì đó. Xong lại đợi vào hỏi 1 vòng nữa về tiền sử bệnh án, bla bla,.. Và rồi cũng đến khâu cuối cùng là tiêm. Tadaa..
Dù sợ tiêm nhưng có thể giờ mình đã trưởng thành hơn rồi, hoặc tác phong của bác sĩ nhanh, nên vừa ngồi vào, vén tay áo lên chưa kịp sợ quá 3 giây thì mình đã bị trích. Nhói một phát xong lại bình thường. Well, cũng không đáng sợ như mình nghĩ.
Nhưng đến đoạn này vẫn chưa phải là hết. Mình sẽ phải ngồi đợi 30 phút sau tiêm để lấy xác nhận nữa. Có bạn ngồi cạnh hỏi mình thấy đau hay sưng gì không. Mình vén tay áo xem thì còn chẳng biết tiêm ở đâu vì nốt tiêm quá nhỏ. Trong khi người bạn đó lại bắt đầu sưng khá to ở chỗ tiêm😅 May thay, chắc cơ địa mình tốt.
Cuối cùng đã có first dose😎
Cuối cùng đã có first dose😎
Khoảng 20-25 phút sau, mình được trả giấy xác nhận tiêm. Lúc này mình mới biết là mình được tiêm vaccine Astrazeneca mọi người ạ. Anh bạn mới tiêm trước mình vài ngày đã dặn dò mình khá kĩ để chuẩn bị sau tiêm. Vậy là mình ghé mua ít hoa quả, tía tô, nước ion, và thuốc thang. Về tới nhà đun sẵn nước tía tô để uống.
Đến tối vẫn còn rất sung sức, nhiệt độ ở mức 36 độ. Mình làm làm luôn gần hết list việc ngày hôm sau, nhỡ vaccine vật lại không làm nổi.
Nhiệt độ bình thường, yên tâm đi ngủ.
Nhiệt độ bình thường, yên tâm đi ngủ.
Mình nghe khá nhiều người đã tiêm vaccine bảo, có người vừa tiêm về 1-2 tiếng là sẽ mệt mỏi, sốt ngay, nhưng cũng có người không bị ảnh hưởng gì cả. Mình đã nghĩ bản thân thuộc nhóm thứ 2, chắc do tập Yoga đều nên cơ thể gặp vaccine cũng đỡ bị ảnh hưởng hơn.
---
13/09/2021
Hôm qua ngủ sớm nên hôm nay mình cũng dậy sớm. Hơn 6 giờ là mình tỉnh rồi. Lúc đó cũng chưa thấy gì nghiêm trọng lắm, chỉ là hơi oải thôi. Rửa mặt qua mình lại lết vào phòng ngủ tiếp.
Khoảng 10 giờ, mình dậy lần 2. Toàn cơ thể nóng ran, tay chân mỏi nhừ, nhức nhối, nhất là chỗ tiêm, dù không còn nhìn thấy dấu vết nữa. Cổ thì chỉ cần xoay một phát là có tiếng "răng rắc" luôn. Cảm giác như vaccine đã dã toàn thân mình trong lúc ngủ vậy.
Đo nhiệt độ, đã gần 38. Nhưng không sao, kết quả này không phải quá tệ, mình vẫn trụ được. Dậy đun nước tía tô uống tiếp. Cắm bát cơm ăn cùng mắm tép hôm qua mua là xong bữa. Rồi mình lại ngủ tiếp đến chiều.
Dù vẫn khá là oải, nhưng 2 giờ chiều tỉnh, mình nghĩ càng nằm càng oải thêm, vậy nên lại lôi việc ra làm. Kết quả là đến giờ là 8 giờ tối, mình gần như đã hoàn toàn bình phục. Tỉnh táo hơn, đỡ mỏi người, đỡ ê nhức. Hehe, và mình đã viết ngay trải nghiệm này đây.
Chiều tối, mình đã có thể lết ra bếp làm món kimbab (thiếu rau vì rau trong trong tủ đã hỏng lại lười vác xác đi chợ) hehe.
Chiều tối, mình đã có thể lết ra bếp làm món kimbab (thiếu rau vì rau trong trong tủ đã hỏng lại lười vác xác đi chợ) hehe.
---
Một số điều mình muốn gửi đến các bạn chưa tiêm và chuẩn bị được tiêm ở bài viết này là: Tranh thủ thời gian này hãy tập thể dục ngay đi, mỗi ngày 30 phút đều đặn là đủ. Điều đó sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe hơn, đồng thời hạn chế tác động vật lý của vaccine. Ngoài ra, tiêm xong thì uống ngay nước tía tô, uống liên tục, kể cả chưa có biểu hiện gì nhé.
Mình nghĩ đó là những yếu tố mà bản thân có thể chủ động được để hạn chế tác dụng phụ của vaccine. Còn tất nhiên, cũng sẽ có người do cơ địa nữa. Nhưng cơ địa thì không thay đổi được, vậy nên, chủ động được gì thì chủ động các bạn nhé!