Từ Rừng Thẳm Amazon Đến Quê Hương Bolero đã phá kỷ lục sách du ký hay nhất do tác giả Việt Nam viết của mình. Cuốn trước đây mình thích nhất là Con đường Hồi giáo của chị Phương Mai.

Những lời văn chân thành và mộc mạc của tác giả đưa mình vào khám phá thiên nhiên và con người vùng Amazon, qua đường mòn dẫn đến đế chế Inca, đến Mexico và cuối cùng là quê hương Bolero: Cu Ba. Cuốn sách làm mình liên tưởng rất nhiều đến Into the wild - Vào trong hoang dã. Chuyến hành trình của tác giả Nguyễn Tập như là một chuyến hành trình gắn với thiên nhiên và con người cổ xưa, hơn là tìm về một nơi náo nhiệt, đông đúc khách du lịch. Mình nghĩ sẽ có rất ít người thực sự chọn cách đi như vậy. Cũng có rất ít người dám mạo hiểm và dấn thân vào những vùng đất có thể phải đánh cược cả mạng sống. Gặp và sống cùng những người thổ dân thật sự, “cách xa” nền văn minh nhân loại. Có những góc nhìn của tác giả mà mình rất thích một trong số đó phải kể đến là đừng mong có thể đi tìm một vùng đất chưa từng có người đặt chân đến, hoặc một nơi cách xa khỏi nền văn minh nhân loại. Chính vì vậy nên mình dùng từ “cách xa” trong ngoặc kép. Vì quả thật dù người thổ dân mà tác giả gặp đã hoàn toàn từ bỏ cuộc sống văn minh thì họ cũng chỉ cách nền văn minh ấy có mấy chục cây số.
Ngày nay, nhiều người có xu hướng đi du lịch mang tính trải nghiệm, ở homestay, hay nhà của người bản xứ. Mình cũng vậy. Nhưng chính vì có cung nên sẽ có cầu những mô hình như vậy bắt đầu mọc lên ở khắp nơi và đó không còn đơn thuần là tiếp xúc với người bản xứ nữa. Vì có lẽ họ cũng bị ảnh hưởng bởi chính những người đến ở nhà họ. Nhưng trong cuộc hành trình của tác giả Nguyễn Tập thì không như vậy. Mình nghĩ chính mong muốn mãnh liệt từ sâu bên trong tác giả là được tìm hiểu những gì nguyên bản nhất từ người bản xứ thực sự, nên anh đã không ngại ngần mà đi đến những vùng đất chẳng có khách du lịch nào ghé thăm. Chính tại những nơi như vậy anh cảm nhận được cuộc sống của người dân nghèo rất rõ nét, cũng được thực sự sống như là một người dân ở đó.
Để có một chuyến hành trình như tác giả thì không phải ai cũng có thể thực hiện được. Từ “có thể” ở đây không hoàn toàn là một từ thể hiện năng lực của bản thân, “có thể” ở đây là ngụ ý bạn “có thể” không thích cách đi như vậy. Chẳng phải ai cũng chọn cách đi 23km đường núi để đến được Inca thay vì đi bằng tàu nhanh và đỡ mất công hơn nhiều. Chẳng phải ai cũng mê đến mức đánh cược sinh mạng để vào rừng Amazon săn thú, lại càng không muốn vào lãnh địa của phiếm quân nổi dậy. Nhưng chính vì không thể chọn cách đi như vậy mà cuốn sách trở nên lý thú hơn nhiều. Đó gần như là những trải nghiệm khó tìm thấy trên một trang báo mạng hay nhiều cuốn sách du ký khác. Nó mang đến những trải nghiệm mới mẻ và kỳ lạ, ai đọc cũng cảm thấy mơ ước. Cái sự kỳ thú ấy của cuốn sách còn được thể hiện qua vốn hiểu biết phong phú của tác giả về những thông tin tác giả đọc, xem và tìm hiểu trước khi đi.
Điều cuối cùng mà mình rất tâm đắc khi đọc cuốn sách là chuyến đi đến đất nước CUBA, một trong bốn nước Xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Trước đây mình đã được biết đến Cuba bị Mỹ cấm vận. Nhưng khi đọc sách mình mới có cái nhìn rõ ràng hơn về sự tác động của lệnh cấm vận lên Cuba, và ảnh hưởng của lệnh cấm vận đến tư tưởng và cuộc sống của người dân nơi đây. Cuba cũng là đất nước có nền y học và giáo dục được đánh giá rất cao. Việc học hoàn toàn được miễn phí cho đến tận bậc Tiến Sĩ, bác sĩ thường xuyên đến từng nhà để thăm khám cho bệnh nhân. Đó là những nét đẹp về đất nước Cuba, bên cạnh đó, thì Cuba vẫn còn đang rất nghèo và nhà nước vẫn duy trì chế độ tem phiếu. Tại Cuba một kỹ sư tin học lương còn thấp hơn một người phụ hồ, nên buộc lòng họ phải từ bỏ công việc mình yêu thích đi làm công việc chân tay để đủ tiền lo cho cuộc sống gia đình.
Sẽ còn nhiều điều trong cuốn sách này khiến bạn ngạc nhiên và cảm động, nên hãy thử tìm đọc cuốn sách này và cảm nhận nhé! Với mình thì đây không chỉ là một cuốn du ký đơn thuần mà trong đó còn chứa đựng sự chân thành và tâm huyết của tác giả.
SUBSCRIBE kênh youtube của mình để xem review sách tại: https://www.youtube.com/channel/UCethxsxAxkwDr-m1S1kiRUA