Review sách "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" - Đặng Hoàng Giang
Review sách "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" - Đặng Hoàng Giang
"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" đưa mình vào thế giới của người trẻ trên dưới hai mươi tuổi - lứa tuổi của mình. “Thời kỳ mà người ta đã để lại tuổi thơ ở đằng sau, nhưng chưa hoàn toàn bước vào thế giới của người lớn, theo nghĩa đã đi làm, lập gia đình, độc lập về tài chính”. Những con người ngỡ như đã lớn nhưng vẫn mang trong bên mình một đứa trẻ bị tổn thương. Điểm khác biệt là trong cuốn sách này, tác giả chỉ đơn thuần đóng vai trò như một người đệm đàn, nhường sân khấu chính cho những màn diễn tấu đơn độc, nên những lời bộc bạch của các nhân vật rất chân thật, cảm tưởng như được tận mắt chứng kiến.
"Những con người ngỡ như đã lớn nhưng vẫn mang trong bên mình một đứa trẻ bị tổn thương"
"Những con người ngỡ như đã lớn nhưng vẫn mang trong bên mình một đứa trẻ bị tổn thương"

Những cung bậc cảm xúc khó diễn tả

Đồng cảm. Mình cũng từng có một vài trải nghiệm giống các nhân vật đó và cũng đã từng bắt gặp đâu đó trong cuộc sống xung quanh.Ngờ ngợ, thương xót, thấu hiểu, biết ơn. Nhưng cũng có những trải nghiệm của họ mình không tưởng tượng được là nếu mình ở hoàn cảnh đó sẽ thế nào? Trong họ, có người không được yêu thương nên không quen với việc yêu thương người khác, có người luôn trong trạng thái bất an vô bờ bến hay cũng có người trơ lỳ đến mức cả cách giải tỏa con người nhất cũng không làm được,...

Điều mình thích ở "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ

Mình thích đọc phần lời bình của tác giả sau khi những câu chuyện về từng mảnh đời được thuật lại. Đứng trên góc nhìn tâm lý học, tác giả lý giải cặn kẽ căn nguyên gốc rễ dẫn tới những rối ren, xung đột trong suy nghĩ và hành vi của các nhân vật. Càng đọc càng thấm, càng hiểu hơn về sự phát triển cảm xúc, hành vi của các nhân vật cũng như chính bản thân từ nhỏ đến giờ. Càng suy nghĩ hơn về cách mình cư xử với bạn bè, gia đình, mối quan hệ xung quanh. Và hiểu ra rằng những kết nối trong gia đình ảnh hưởng nhiều như thế nào đến việc sống tích cực và yêu thương bản thân sau này của một đứa trẻ.
Những kết nối trong gia đình ảnh hưởng nhiều như thế nào đến việc sống tích cực và yêu thương bản thân sau này của một đứa trẻ
Những kết nối trong gia đình ảnh hưởng nhiều như thế nào đến việc sống tích cực và yêu thương bản thân sau này của một đứa trẻ

Điều mình muốn đọng lại

Có người là thủ khoa đầu ra một trường đại học thuộc hàng top. Có người được bố mẹ chu cấp tiền đầy đủ. Có người được mẹ chăm lo từng li từng tí, vạch sẵn con đường sự nghiệp thẳng tắp chỉ việc thong thả sống. Có người tự kiếm được học bổng du học…
Thế mà cuộc đời họ vẫn đầy rẫy đau đớn. Vì vậy, nếu được, hãy nhìn vào cảm nhận của người khác trước khi đánh giá, phán xét một người.