Các bạn chưa yêu, đang yêu hay là đã yêu rồi. Còn mình thì đã từng, đã từng yêu, rất yêu, rất hạnh phúc nữa...Ưm... và giờ thì....bạn ấy vẫn ở trong tim mình, 1 vị trí xác định và có lẽ là không đổi theo thời gian....Tình yêu, với mình nó là thứ xúc cảm tuyệt diệu nhất mà tạo hoá mang lại... nó có thể khiến 1 con người độc ác hoàng lương, nó có thể xoá bỏ thù hận của 2 gia đình, 2 dòng tộc chỉ vì con cái, cháu chắt họ thật sự yêu nhau, nó có thể vựt dậy 1 kẻ thất bại, nó làm sống lại niềm tin vào cuộc sống của nhìu người!!! Ấy thế mà tình yêu cũng khiến cho người ta say mê, mù quán, đã nhìu người khốn đốn trong tình yêu để rồi họ suy sụp, ngã quỵ, và đánh mất đi chính bản thân mình. Còn nhìu kẻ lại đi tìm tới cái chết để mãi mãi thuộc về nhau...than ôi!!! Thật đau đớn nhưng cũng thật cao thượng xiết bao...
"Tiếng chim hót trong bụi mận gai" là một câu chuyện như thế. Câu chuyện kể về 3 thế hệ của gia đình Cleary là bà Fiona, con gái bà Maggie và con gái của Maggie cô bé Justine ba con người, ba hoàng cảnh và ba tính cách vô cùng khác nhau nhưng lại mang trong mình chung một dòng máu, cuốn sách được viết theo lối truyện sử biên gia đình với đời này, đời sau, và đời sau nữa..., nhưng nếu chỉ dừng ở đó thôi thì nó không phải là 1 trong những tác phẩm kinh điển nhất mọi thời đại, sánh ngang với "Cuốn theo chiều gió" hay "Đồi gió hú" những tượng đài bất diệt trong nền Văn học lãng mạng. Điều mà truyện làm mình say đắm đó là nó vô cùng chân thật!!! Những sự việc xảy ra hết sức liền mạch nó liền mạch đến mức có lúc mình đã "sốc", vì không thể ngờ tác giả lại rẽ hướng câu chuyện một cách ngoạn mục mà không hề làm chệch hướng cốt truyện... Hai nhân vật chính của câu chuyện là cô bé Meggie Cleary và Cha Ralph de Bricassart, 2 người họ lần đầu gặp nhau khi cô bé mới 9 tuổi, và Cha Ralph là 28 tuổi. Họ cách nhau 19 tuổi, họ là một cô bé ngây thơ và một Cha đạo với lời hứa giữ mình đồng trinh, tưởng rằng với khoảng cách đó, địa vị đó hai người họ sẽ chỉ là hai đường thẳng song song và mãi mãi không có điểm chung... Nhưng bỏ qua khoảng cách về tuổi tác, bỏ qua định kiến của xã hội ngay từ giây phút đầu tiên họ đã biết mình là của nhau.... Tình yêu của cha Ralph và cô bé Maggie chớm nở từ lúc cô bé mới 9 tuổi, đến lúc cha là một vị Hồng y giáo chủ đức cao vọng trọng trải qua biết bao đắng cay, tuổi nhục. Tưởng rằng có lúc Maggie đã bất lực, đã buông xuôi trước số phận nhưng vì tình yêu chân chính đó cô đã làm tất cả để níu kéo, dành lấy và một lần nữa họ lại yêu nhau. Họ yêu nhau bất chấp tuổi tác, bất chấp địa vị, bất chấp lời hứa với Chúa, họ yêu nhau bằng cả trái tim, khối óc, bằng tất cả những gì họ có, để rồi cuối cùng họ cũng phải trả một cái giá vô cùng đắt để chống lại Chúa, chống lại tất cả chỉ để theo đuổi tình yêu, tình yêu đẹp nhất...
"Có một loài chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Khi cất tiếng hót, con chim lao mình vào bụi mận gai. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị...”
Có một loài chim chỉ hót 1 lần, nhưng đó là tiếng hot hay nhất dù nó phải đâm vào gai nhọn, dù đó có thể là lần cuối cùng nó cất tiếng ca... “Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại”... Cuộc đời của mỗi chúng ta cũng vậy, chỉ có một lần được sống, vậy thì sao không làm điều mình thích, yêu người mà mình thật sự yêu, hãy yêu đi, yêu bằng cả con tim, bằng cả khối óc, bằng cả lí trí của mình... và rồi lỡ chúng ta có thất bại, người ấy không đáp lại tình yêu đó thì có sao, bởi vì ta yêu thật lòng mà, ta trao người cả con tim... để rồi ta tự hào mà nói rằng "cả đời ta, cả sức ta đã có 1 tình yêu thật đẹp, dù đó là đơn phương, dù đó chỉ là thoáng chốc, ta đã yêu hết mình, đã thương thật nhiều..Ta mỉm cười, cho cái chân thật và ngốc nghếch ấy....và ta...vẫn mãi là ta....!!!
Review của bạn Nguyễn Văn Học