Review của bạn Dương Minh Hoàng
SUỐI NGUỒN
Tác giả: Ayn Rand
TA CHỌN LÀ AI TRONG KIẾP NGƯỜI NÀY?
Suối Nguồn, đã có quá nhiều mĩ từ ngợi khen cho tác phẩm kinh điển này. Đây là một trong số ít những cuốn tiểu thuyết tôi không cam lòng đọc một lần rồi cất lên kệ sách. Bạn có thấy cuốn sách này quá đồ sộ không? Bạn có thấy cuốn sách này quá nặng so với sức chịu đựng của đôi tay mình không? Hẳn nhiên là có, bởi bạn đang cầm trên tay cả một xã hội thu nhỏ!
Mỗi nhân vật trong tác phẩm đại diện cho một hạng người mà ta đã, đang, và chưa nhìn thấy trong cái thế giới hiện thực bao la này. Và công nhận đi, ta thấy cả chính bản thân mình!
Như anh chàng Peter Keating, một kẻ đủ thông minh, dư tham vọng, nhưng lại thiếu lòng tự trọng, mãi đuổi theo những ảo tưởng, để cuối cùng lạc lối, để cuối cùng đứng trên bục nhân chứng…gặm nhấm quãng đời nhục nhã của chính mình. Rệu rã!
Như lão già Ellsworth M. Toohey, có thể ví ông như một bác sĩ tắc kè hoa giàu lòng “vị tha”, sẵn sàng ban phát “moc_phin” cho bệnh nhân của mình, để cuối cùng họ thảng thốt nhận ra, thứ họ bấy lâu phụ thuộc không phải là thần dược, nó đã trở thành chất độc. Ông đã biến họ thành những tù nhân tự nguyện. Không lối thoát!
Như Dominique, một đoá hoa kiêu sa mang vỏ bọc bất cần đời, người dám chọn cái chết lâm sàng trong tâm hồn để sống trọn vẹn với tình yêu đích thực của đời mình.
Hay như Howard Roark, một tên lập dị tài hoa, một con sói hoang cô độc mà ngạo nghễ, kẻ sẵn sàng thờ ơ với những sắc màu rực rỡ huyễn vọng, nhưng không bao giờ từ bỏ ngòi bút chì, ngòi bút của một kiến trúc sư, ngòi bút của lý tưởng sống. Howark Roark, kẻ mà không ít người trong xã hội hiện đại ghét cay ghét đắng, liệt vào thành phần cá biệt, nhưng sâu trong thâm tâm họ, dù không muốn nhìn nhận, họ vẫn khâm phục, và muốn một lần được sống với cái “tôi khó ưa” ấy!
Và với cá nhân tôi, tôi thực sự cảm thương cho lão già trọc phú Wyand, một kẻ đầy quyền lực, thừa lọc lõi, nhưng phải vật lộn gần hết cuộc đời mới tìm được cho mình một tri kỉ_ Howard Roak; mới tìm được cho mình ý nghĩa tình yêu_ Dominique. Đớn đau thay, đó cũng là lúc ông thấy mình cô đơn nhất!
Xuyên suốt tác phẩm, sẽ có những bước ngoặc làm rỉ máu trái tim đọc giả. Và đối với những cá nhân mang tư tưởng thủ cựu, chuyện tình trong cuốn sách này không thể chấp nhận được. Có lẽ vì lý do ấy, sau 12 lần bị các Nhà Xuất Bản từ chối, tác phẩm mới đến được với công chúng.
Đây là tác phẩm gối đầu giường đúng về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: với độ dày bằng… chiếc gối, chứa đựng cả cái nhìn nhân sinh quan thật rộng và sâu của cố tác giả Ayn Rand, đầy triết lý nhưng không hề khó đọc.
Ta chọn sống với lý tưởng của mình mặc những định kiến người đời, hay sẽ mãi ngụp lặn trong mênh mông bể khổ với trăm ngàn cái gạch đầu dòng mang tên: “Chuẩn mực xã hội”?
Đứng trước Suối Nguồn, tôi tự thấy mình như con cá nhỏ!
Dương Minh Hoàng