Nhớ lại, hai năm trước, mình ghé mua cuốn Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki tặng chị đồng nghiệp.
Mình và chị hay trò chuyện, rồi dần dần trở nên thân thiết. Thân hơn mới biết chị là mọt sách chính hiệu. Căn phòng của chị, là nơi chứa toàn sách, phần lớn là tác phẩm văn học kinh điển. Chị từng nói sách là tài sản quý giá mà chị muốn gìn giữ nhất trong cuộc đời. Mỗi lần tan làm trở về, chỉ cần nhìn thấy đống sách chất cao trên kệ, áp lực, mệt mỏi trong chị dần vơi đi.
Đó cũng là lý do, lần đầu tiên nhìn thấy cuốn sách, hình ảnh bên tấm bìa là một cô gái ngồi lặng lẽ đọc sách, xung quanh là những giá sách lấp đầy căn phòng trống, mình nghĩ ngay đến chị.
Mình cũng là một người mê sách, nhưng chưa từng nghĩ sẽ sở hữu nhiều sách giống chị. Mình yêu sách, vì sách giúp mình đi qua những ngày tháng cô đơn của tuổi trẻ, sách cũng trở thành người thầy mang đến cho mình nhiều bài học quý giá trên hành trình kiếm tìm bản thân. Tình yêu với sách trong mình, mỗi ngày đang lớn dần thêm.
Một hôm tình cờ ghé dạo chợ sách, gặp lại cuốn Những giấc mơ hiệu sách Morisaki, mình quyết định mua về. Hai năm trước cuốn sách khiến mình nghĩ về chị đồng nghiệp. Thì hai năm sau này, cuốn sách khiến mình suy nghĩ về bản thân - với ước mơ được sống một cuộc đời bình yên bên cạnh những trang sách.

Tác giả

Những Giấc Mơ Ở Hiệu Sách Morisaki là tác phẩm đầu tay của nhà văn người Nhật Bản Yagisawa Satoshi, từng đạt giải thưởng danh giá Chiyoda về văn học năm 2008.

Bối cảnh câu chuyện

Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki là quyển sách có cốt truyện giản dị kể về câu chuyện nhân vật nữ chính có tên là Takako. Lấy bối cảnh ở hiệu sách Morisaki cũ ở khu Kanda Jimbocho, Nhật Bản.
Takako là một cô gái hai mươi lăm tuổi, khá nhút nhát, ước mong của cô là được sống cuộc đời giản đơn tại Tokyo.
Cô hài lòng với cuộc sống yên bình, an ổn, có đôi chút nhàm chán của chính mình. Thế nhưng cuộc sống luôn có những bất ngờ không lường trước. Takako bị người yêu lừa dối, mất việc, trở nên tuyệt vọng. Cô bắt đầu những ngày tháng buồn tẻ, chọn cách ngủ để chôn vùi nỗi đau.
Mẹ thương con gái, nên nhờ người cậu- chủ cửa hàng hiệu sách tìm cách giúp đỡ cháu gái. Cậu Satoru, 10 năm không liên lạc đã gọi cho Takako về thị trấn nhỏ chơi, thỉnh thoảng giúp cậu trông coi cửa hiệu. Lúc đầu Takako thấy phiền phức, bản thân cô từ khi lớn lên chẳng lấy ưu người cậu này cho lắm, mặc dù lúc nhỏ cô rất quấn cậu. Nhưng nghĩ tình cảnh hiện tại bản thân, cô miễn cưỡng đồng ý. Và Takako không hề biết rằng, chuyến trở về ấy tạo nên lối rẽ định mệnh, những ngày ở hiệu sách đã giúp cuộc sống cô bước sáng một chương hoàn toàn mới. 
Trong câu chuyện, ngoài Takako, Cậu Satoru - chủ của hiệu sách cũ Morisaki, còn có các nhân vật như sau:
Hideaki - người yêu cũ của Takako
Cô Momoko - vợ cậu Satoru, người từng bỏ đi biệt tích suốt 5 năm 
Chú Morisaki - chủ quán cafe mà cậu Satoru thường lui tới.
Chú Suba - người yêu mến sách đại văn hào Nhật Bản - khách ruột của hiệu sách.
Bên cạnh đó, còn có cô bạn mọt sách Tomo, anh chàng phục vụ nhút nhát Takano và người bạn mà Takako quen biết tại quán cafe là Waka

Cảm nhận về ba nhân vật chính trong câu chuyện

Nhân vật Takako

Thú thật khi đọc về nhân vật Takako, mình thấy được bản thân trong câu chuyện cô ấy. Dù hoàn cảnh, câu chuyện có phần khác biệt nhưng đâu đó cũng có vài điểm tương đồng. Tuổi trẻ của mình có những đổ vỡ trong tình cảm, trải qua những ngày thất nghiệp, một mình chơi vơi giữa thành phố rộng lớn, xa lạ, đối mặt với cảm xúc trống rỗng, tâm tư đè nén, không thể giải bày cùng ai. 
Phần nào mình hiểu được suy nghĩ và những chuyển biến tâm lý đầy phức tạp bên trong Takako sau khi biết bản thân bị phản bội, chủ động xin thôi việc, cả những ngày đầu chán nản, chẳng tha thiết thứ gì ngoài việc ngủ, ngay cả khi ở trong hiệu sách lý tưởng, cổ kính, ước mơ biết bao người.
Có phải tất cả chúng ta đều như thế không nhỉ? Bên ngoài tỏ ra bình thản, vô tư, nhưng trong lòng lại chất chứa những con sóng gầm gào thét dữ dội. 
Cuộc sống, hiện thực, bên cạnh ngọt ngào hạnh phúc là những muộn phiền, những cú hích bất chợt đủ để làm con người ta gục ngã, trượt dài trên một đoạn đường. 

Cậu Satuto - chủ hiệu sách Morisaki

Takako từng rất ghét cậu Satuto vì dáng người ẻo lả, cười cợt cậu, trong những gì Takako kể lại những ngày đầu tiên của câu luôn là thái độ khó chịu và có chút coi thường.
Nhưng nhờ những ngày ở gần cậu, được cậu khích lệ việc tìm hiểu cuốn sách, có thời gian gần gũi trò chuyện với cậu. Takako mới hiểu ra, đằng sau dáng vẻ có chút tâm thường theo cách cô từng nghĩ một người lại ẩn chứa một trái tim phong phú, vô cùng tích cực.
Một con người dù đã ngoài 40 nhưng ánh mắt luôn lấp lánh như đứa trẻ mỗi khi nói về giấc mơ mình, sách và thế giới riêng
Người quên chăm chút bản thân, toàn tâm sóc sức duy trì tiệm sách cũ không có đủ tiền thuê nhân lực.
Người có ước mơ: “ Muốn được nhìn thử tận mắt nhìn đất nước, muốn bằng cách nào đó thử những khả năng mình có được được, muốn biết được cuộc đời chính bản thân mình, không phải người khác.”
Người cậu yêu thương cháu gái đến mức, một mực giữa đêm khuya phải đứa cháu gái mình đến căn hộ người yêu cũ bội bạc cho hắn một bài học nhớ đời, hay ít nhất thì cũng phải giúp cô cháu gái mình can đảm đối diện cảm xúc luôn chọn đè nén trong lòng.
Và đó cũng là một người hiền hậu, lạ lùng từ đến mức, người vợ từng bỏ đi năm khi quay về, câu duy nhất cậu nổi vợ mình “em về đấy à” Cậu chẳng trách mách, không oán giận, không chửi rửa, dẫu trong đầy thắc mắc. 
Làm sao, người chủ hiệu sách lại có tâm hồn rộng lớn và đáng quý như vậy? Phải chăng bao năm qua, sách đã giúp cậu ấy có một thế giới quan rộng mở về tình yêu thương, sự cảm đảm và cả một tấm lòng vị tha.

Cô Momoko - Vợ cậu Satuto

Cô Momoko người luôn tỏ ra cười nói, vô tư một cách thoải mái dường bên trong lại có những tâm tư không thể bày tỏ được ai. Đọc về cô Momoko làm mình liên tưởng đến nhân vật Mã Tiểu Viên trong bộ phim Tặng bạn một đóa hoa đỏ nhỏ, cô gái bị bệnh ung thư, nhưng luôn giữ dáng vẻ lạc quan yêu đời, giúp đỡ mọi người xung quanh, nhưng đến cuối cùng khi cô trong giai đoạn cuối, cô lại không thể giúp tự giúp mình vượt qua cơn bão trong lòng.
Câu chuyện cuộc đời hai nhân vật có thể hoàn toàn khác nhau, nhưng mình luôn cảm thấy họ có điểm chung trong tính cách và những chuyển diễn biến nội tâm lại có nét tương đồng. Những con người ấy, bản thân họ, dù trải qua chuyện gì, họ luôn giữ lại trong lòng, âm thầm chịu đựng nhưng tuyệt đối làm ảnh hưởng người khác.
Có lẽ tất cả chúng ta sống trên cuộc đời, mỗi người đều có những góc khuất, những câu chuyện buồn, nỗi lòng riêng không thể chia sẻ cùng với ai.

Điều yêu thích

Điều khiến mình thích thú nhất khi gấp lại cuốn sách, chính là cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong suy nghĩ của Takako sau thời gian ở tại hiệu sách Morisaki.
Cô nói: “Nếu tôi không tới đó, có lẽ cuộc sống sau này sẽ ở trong trạng thái vô định. Sách thì dĩ nhiên rồi, nhưng ở đó tôi còn gặp rất nhiều người, học được rất nhiều thứ, cuối cùng dù chỉ một chút thôi nhưng tôi cảm thấy mình đã tìm được điều bản thân trân trọng."
Đúng là sau khi đắm chìm cùng sách, cuộc sống Takako có những thay đổi đáng kể, từng là người nhút nhát, không dám thổ lộ cảm xúc, cô dần trở thành người có thể nói ra suy nghĩ bản thân, còn có thêm những người bạn mới, cùng họ dạo chơi, trò chuyện hàng giờ.
Cô cũng bắt đầu có thêm thói quen mới, đi dạo khu phố mình sống, đến quán cafe bình yên đằm chìm trong thế giới của sách, 
Cũng ở chính nơi đó, gian phòng cũ kỹ, cô nhận ra trái tim mình ấm lòng nhờ sự chăm sóc của cậu, có biết rằng cậu yêu cô nhiều đến như thế.
Và cô cũng hiểu rằng, có những điều vô nghĩa, tâm thường với người này, nhưng lại có vô vàn ý nghĩa với người khác, người sẵn sàng hi sinh cuộc đời mình để được sống trọn vẹn với nó. 
Cũng như Takako, mình tin rằng: “Sách có thể không phải là cả thế giới, những sách sẽ là cầu nối, giúp mỗi người chúng ta trở thành phiên bản tốt đẹp hơn và giúp chúng ta tìm thấy ngôn từ để diễn đạt tâm hồn mình, tìm thấy những người bạn tri kỷ.”

Trích dẫn đắt giá

“Đôi khi trong cuộc đời cũng cần những lúc thử dừng lại xem sao. Coi như nghỉ một lại giữa chuyến hành trình dài mang tên đời người. Chỗ này là bến cảng, cháu là con thuyền chỉ thả leo một chốc rồi đi. Nghỉ ngơi thỏa thích rồi hãy ra khơi.”
“Chuyện mình thực sự tìm kiếm có lẽ không thể ngay lập tức biết được. Có khi phải mất cả một đời mới hiểu ra từng chút một”

Lời kết 

Theo mình, với những ai mong chờ cuốn sách có cao trào, kịch tích, Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki có thể khiến bạn chút thất vọng.
Nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm cuốn sách nhẹ nhàng, bình yên, chút đồng cảm trong thế giới nội tâm thì cuốn sách này có thể dành cho bạn. 177 trang với lời văn hết giản dị như một cách trò chuyện quen thuộc gần gũi, nhưng cũng đủ sức mạnh xoa dịu tâm hồn đang tìm thấy nơi chốn bình yên sau những cơn bão lớn.
Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki giúp mình diễn đạt phần nào những tâm tư chưa thể nói thành câu, những trang sách đủ cho phép có được chút ngẫm nghĩ suy tư về bản thân, những khao khát, ước mơ vẫn đang ủ mầm. 
Lòng mình ánh niềm hi vọng, về những cuộc hội cuốn hội ngộ tâm hồn đồng điệu, nơi chúng mình ngồi cùng nhau, trong một chiều mưa rả rích, dưới ánh đèn vàng tại quán cafe quen thuộc, chúng mình nói về sách, về những tâm tư vấn giấu kín, chưa từng dám thổ lộ cùng ai.
                                                            Mai Anh/ Viết Cùng Tiểu Hy