Một cuốn sách triết học về tình yêu của một nhà triết học người Anh. Có người bảo với mình rằng, yêu đương là một thứ không thể định nghĩa, cũng không thể phân tích sâu vì đó là cảm xúc. Mình không đồng ý và mình mong bạn đó có thể đọc được cuốn này để hiểu hơn về tình yêu.
Mỗi chương của cuốn sách là sự hé lộ những thứ mà bạn không dám nói cho người yêu của bạn nghe và cũng có thể là điều mà bạn không được nghe từ nửa kia của mình. Cuốn sách kể về cuộc tình của nhân vật “tôi” cùng cô bạn gái Chloe trải qua đầy đủ, không dư không thiếu của một mối quan hệ yêu đương.
Gặp gỡ và bắt đầu “phải lòng” nhau
Chắc hẳn bạn đã từng thích một người, và, bạn đã từng cho rằng người đó là định mệnh đời mình, là do ông tơ bà nguyệt se duyên. Bạn đặt ra hàng tá câu hỏi và tự trả lời cho lý do tại sao bạn và người ấy lại quen biết nhau. “Tại sao mình lại đi chuyến bay đó?”, “Tại sao mình lại ngồi chiếc ghế đó?”, “Tại sao hôm đó lại mưa?”. Và câu trả lời cho tất cả câu hỏi này chỉ với hai từ “Định mệnh”. Đến cả tác giả và cô bạn gái của mình đã tính ra được rằng khả năng hai người gặp nhau chỉ là một trên 989,727. Vậy không phải định mệnh thì là gì?
Lý tưởng hóa
Khi ta thích một người, bạn khao khát được đọc vị họ. Bạn bắt đầu lý tưởng hóa rằng người kia có những phẩm chất cao đẹp mà mình không có. Bạn bắt đầu thổi phồng đối phương để bạn có thể xem đó là một nơi đáng tin cậy để bạn dựa vào?
Sự chán ghét
Phàm cái gì có được ta lại càng không trân quý. Bạn có được tình yêu và bạn bắt đầu đặt ra câu hỏi “Người đó có thực sự tốt không? Nếu tốt vậy tại sao lại có thể trở thành người yêu mình?”
Có bao giờ bạn tự hỏi “Nhan sắc sinh ra tình yêu? Hay tình yêu sinh ra nhan sắc chưa?” Nếu có cuốn sách này là sự lựa chọn cho bạn đó.
Sự cảm thông và vui vẻ cảm nhận tình yêu.
Ngoại tình
Nhân vật “tôi” đã từng ngoại tình tư tưởng với cô nàng Alice – bạn thân của Chloe. Và sau đó, Chloe chính thức ngoại tình với người bạn thân nhất của anh ta – Will ;”>.
Chia tay
Mình rất thích cách nghĩ của tác giả “Người ta không nổi giận với một con lừa vì nó không thể hát, bởi thể trạng của con lừa không bao giờ cho nó cơ hội làm điều gì khác ngoài khịt mũi. Tương tự, người ta không thể trách một người tình vì họ yêu hay không yêu, vì đó là vấn đề nằm ngoài sự lựa chọn và theo đó là trách nhiệm của họ”. Nên dù, bạn có chia tay ai thì cũng đừng đau đơn, buồn khổ mà hãy xem đó là trải nghiệm.
Một trong những trích dẫn mà mình thấy hay “Chúng ta buộc phải giả định rằng có thể rút ra từ tình yêu những bài học nào đó, nếu không chúng ta vẫn sẽ sung sướng mà lặp đi, lặp lại mãi không người các lỗi lầm của mình, giống như lũ ruồi cứ tự đâm dâu đầu vào cửa sổ mà không hiểu rằng mặc dù cửa kính trong suốt chúng vẫn không thể bay qua”.
Kết: Đến một người hiểu nhiều về tình yêu như nhân vật tôi còn phải chia tay thì bạn cũng đừng quá buồn nếu đánh mất một mối quan hệ. Tất cả là trải nghiệm.
Yêu đương vốn là việc chẳng dễ dàng, nhỉ?